Đồng Tháp giữ vững vị trí thứ hai toàn quốc về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2020

Cập nhật ngày: 14/04/2021 14:51:47

http://baodongthap.com.vn/database/video/20210414031502papi.mp3

ĐTO - Ngày 14/4, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) Việt Nam tổ chức lễ công bố trực tuyến Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (Chỉ số PAPI) năm 2020. Đồng Tháp tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố.


Đồng Tháp thuộc nhóm các tỉnh có điểm số cao nhất trong Bản đồ PAPI Việt Nam 2020

Trên cơ sở đánh giá, chấm điểm các nội dung và thực hiện phân nhóm giữa các tỉnh, thành phố theo 4 nhóm (nhóm cao nhất; nhóm trung bình cao; nhóm trung bình thấp; nhóm thấp nhất), kết quả Chỉ số PAPI năm 2020 tỉnh Quảng Ninh xếp hạng cao nhất nước với 48.81 điểm, các vị trí tiếp theo lần lượt là Đồng Tháp và Thái Nguyên.

Theo Bảng tổng hợp Chỉ số PAPI 2020, Đồng Tháp thuộc nhóm các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có Chỉ số cao nhất, với 46.97 điểm xếp thứ 2 cả nước (tăng 0.25 điểm so với năm 2019 là 46.72 điểm). Cụ thể, kết quả điểm chỉ số thành phần của Đồng Tháp: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở là 4.72 điểm; Công khai minh bạch trong việc ra các quyết định 5.91 điểm; Trách nhiệm giải trình với người dân  5.14 điểm; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công 8.12 điểm; Thủ tục hành chính công 7.78 điểm; Cung ứng dịch vụ công 7.49 điểm; Quản trị môi trường 5.2 điểm; Quản trị điện tử 2.61 điểm.

Trong 8 chỉ số thành phần của PAPI 2020, Đồng Tháp có 6 chỉ số được xếp vào nhóm cao nhất gồm: Công khai, minh bạch trong việc ra các quyết định; Trách nhiệm giải trình với người dân; Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Thủ tục hành chính công; Cung ứng dịch vụ công; Quản trị môi trường. 

Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2020 cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công trong nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ được cải thiện. Đặc biệt, chỉ số kiểm soát tham nhũng trong khu vực công được cải thiện mạnh mẽ nhất.

Báo cáo đánh giá trải nghiệm của người dân đối với hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền trong quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Kết quả cho thấy, kể từ năm 2016, lĩnh vực kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công đã được cải thiện đáng kể qua từng năm. Trách nhiệm giải trình với người dân cũng từng bước được cải thiện trong nhiệm kỳ 2016-2021. Ngày càng có nhiều người dân tương tác với chính quyền cấp cơ sở, nhất là với trưởng thôn/tổ trưởng dân phố và đại biểu Hội đồng nhân dân. 

T.T

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn