Bí quyết tìm vàng trong lòng đất

Cập nhật ngày: 15/12/2012 09:59:59

Các nhà khoa học Australia phát hiện ra rằng những con mối khai thác và tích trữ vàng trong quá trình xây tổ của chúng.

Mối tích trữ vàng trong quá trình xây tổ nên có thể trở thành
đồng minh của những người tìm vàng

Aaron Stewart, nhà nghiên cứu côn trùng của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học của khối Thịnh vượng chung, cùng các đồng nghiệp lấy mẫu đất từ nhiều tổ mối. Sau đó họ so sánh chúng với những mẫu đất xung quanh tổ mối ở các độ sâu khác nhau.

Bằng cách sử dụng máy phân tích thành phần hóa chất bằng quang phổ, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nồng độ vàng trong tổ mối gần mỏ vàng cao hơn nhiều lần so với những tổ mối xa mỏ vàng, National Geographic đưa tin.

"Từ lâu giới khoa học đã biết hiện tượng mối khai thác vàng từ đất xung quanh rồi mang về tổ. Thậm chí một số nhà khoa học còn nghĩ rằng con người nên phân tích thành phần hóa học trong tổ mối để phát hiện những mỏ vàng trong khu vực xung quanh tổ", Robert Matthew, một nhà nghiên cứu côn trùng của Đại học Georgia tại Mỹ, phát biểu.

Stewart cho rằng các quặng vàng thường nằm sâu cách mặt đất nên tìm kiếm chúng không phải việc dễ.

"Nhưng côn trùng có thể giúp chúng ta phát hiện những kho báu dưới đất. Khoan xuống đất để tìm vàng là giải pháp tốn kém. Nếu mối có thể giúp chúng ta thu hẹp khu vực có khả năng chứa vàng, chi phí dành cho hoạt động khoan thăm dò sẽ giảm rất mạnh", Stewart bình luận.

TT (Theo Minh Long-VnE)