Xuất hiện “băng tóc” bám trên cây trong rừng ở Ireland

Cập nhật ngày: 07/01/2021 14:55:01

Mới đây, nhiều người đi bộ trong rừng ở Ireland đã tình cờ bắt gặp những bông sương trắng xóa nở ra từ cành cây giống như kẹo bông, nhưng những sợi lông tơ bí ẩn đã biến mất khi chạm vào.

Băng tóc bất thường xuất hiện ở Castle Archdale, Bắc Ireland vào cuối tuần qua. Ảnh: BBC

Hiện tượng mùa đông kỳ lạ này được gọi là "băng tóc", được đặt tên cho các sợi tinh thể băng mịn, chỉ khoảng 0,2 mm, dường như mọc ra từ một số cây nhất định trong nhiệt độ đóng băng.

Băng tóc xuất hiện ở Cranny, Ireland. Ảnh: Kenny Allen qua Twitter

Theo một nghiên cứu năm 2015 trên tạp chí Biogeosciences, hiện tượng này dường như chỉ xảy ra trên gỗ mục nát, ẩm ướt và đã được báo cáo ở ít nhất mười quốc gia nằm ở vĩ độ từ 45 đến 55 độ bắc của đường xích đạo như Mỹ, Canada, Nga, Thụy Điển, Đức và Ireland.

Nhiếp ảnh gia Kenny Allen chụp được băng tóc trên mặt đất khi đi dạo ở Cranny, Ireland. Ảnh: BBC.

Kể từ khi hiện tượng này được mô tả lần đầu tiên cách đây hơn một thế kỷ, các nhà khoa học đã nghi ngờ thủ phạm của hiện tượng này là một số loại nấm. Năm 2015, các nhà nghiên cứu cuối cùng đã xác định được một loại nấm có tên là Exidiopsis effusa trên 78 cành có băng tóc từ 10 loại cây trong các khu rừng ở Đức. Xử lý những cành đó bằng thuốc diệt nấm sẽ ngăn không cho lông hình thành thêm.

Hiện tượng này trông giống như kẹo bông trên cây, nhưng chạm vào thì nó tan ra. Ảnh: BBC

Làm thế nào để nấm Exidiopsis effusa dệt băng thành bờm pha lê? Các nhà nghiên cứu vẫn chưa chắc chắn. Tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu năm 2015 đưa ra giả thuyết rằng, nấm có thể đã ngăn cản các sợi băng kết tinh lại thành một khối băng bằng cách sử dụng các protein tương tự như các protein có trong chất chống đông.

Hiện tượng bất thường đã được phát hiện ở một số địa điểm ở thị trấn Omagh, Bắc Ireland. Ảnh: BBC