Thứ Năm, 30/10/2025, 08:19 (GMT+7)
.

Đồng Tháp: Chuyển biến tích cực từ chuyển đổi số

Sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin (CNTT) và chuyển đổi số (CĐS) đang “thổi luồng gió” mới, mang lại những chuyển biến tích cực, hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý, điều hành và đặc biệt là quy trình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại các xã, phường trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. 

Từ việc tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, thu phí, lệ phí cho đến trả kết quả, mọi khâu đều được số hóa, nâng cao đáng kể sự thuận tiện và hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

NỀN HÀNH CHÍNH SỐ MINH BẠCH, HIỆU QUẢ

Mục tiêu cốt lõi của CĐS trong lĩnh vực công là hiện thực hóa một nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Các xã, phường đã và đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo ra nền tảng vững chắc cho Chính quyền số.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang (bìa trái) khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Thọ. 									                                                                         Ảnh: MỸ LÝ
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang (bìa trái) khảo sát Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Thọ. Ảnh: MỸ LÝ

Hiện hạ tầng CNTT tại UBND các xã, phường trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành. Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường (gọi tắt là Trung tâm), các thiết bị CNTT cần thiết như máy vi tính cho công chức tiếp nhận hồ sơ, máy in, máy scan, máy photocopy đều được trang bị đầy đủ.

Phó Giám đốc Trung tâm phường Thới Sơn Lê Hoàng Nam chia sẻ: “Hiện Trung tâm có 8 bộ máy vi tính, 5 máy in và 3 máy scan phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, cá nhân.

Đặc biệt, việc triển khai thanh toán phí, lệ phí trực tuyến cũng được đẩy mạnh; đăng ký tài khoản thanh toán tại ngân hàng được công khai trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện nghĩa vụ tài chính nhanh chóng, minh bạch và an toàn”.

Trong quý III-2025, theo ghi nhận trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tỷ lệ hồ sơ trả kết quả điện tử trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp trên 63%; tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên 59% và tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa trên 71%. 

Việc số hóa toàn bộ quy trình giải quyết TTHC, từ tiếp nhận, thẩm định đến trả kết quả, không chỉ giúp chuẩn hóa và rút ngắn thời gian xử lý, mà còn tăng tính công khai, minh bạch. Người dân và doanh nghiệp có thể dễ dàng tra cứu, nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ xử lý và nhận kết quả giải quyết qua môi trường mạng, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí đi lại.

Chị Đỗ Thị Linh (phường Thới Sơn) bày tỏ sự hài lòng: “Việc áp dụng CĐS giúp tôi thuận tiện hơn khi thanh toán trực tuyến các loại phí, lệ phí. Tôi không cần mang theo tiền mặt hay đến ngân hàng, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại là hoàn tất. Vừa tiết kiệm thời gian, vừa tạo cảm giác an toàn, minh bạch cho người dân”.

Ứng dụng công nghệ số không dừng lại ở việc số hóa quy trình truyền thống, mà còn mở rộng ra các mô hình, sáng kiến mới, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Văn Đấu cho biết: “UBND xã triển khai mô hình tích hợp ứng dụng “Trợ lý ảo tra cứu TTHC” (AI), phục vụ công tác giải đáp TTHC 24/7 trên trang Thông tin điện tử xã kimson.dongthap.gov.vn. Người dân có thể gửi câu hỏi, thắc mắc cho AI bất cứ lúc nào và được tự động trả lời, hỗ trợ ngay lập tức”.

Theo đánh giá của UBND xã Kim Sơn, mô hình này giúp rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền và người dân, giảm tải áp lực tại Bộ phận Một cửa, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp; đồng thời, đảm bảo mọi vướng mắc đều được giải đáp kịp thời.

Anh Nguyễn Thanh Bình (xã Kim Sơn) là người thụ hưởng trực tiếp của những thay đổi này chia sẻ: “Trước đây, khi cần làm TTHC, tôi phải trực tiếp đến UBND xã, mất nhiều thời gian chờ đợi. Nay nhờ có dịch vụ công trực tuyến, tôi có thể nộp hồ sơ và theo dõi kết quả ngay trên điện thoại. Cán bộ, công chức của xã cũng rất nhiệt tình hướng dẫn, việc thực hiện thủ tục trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn nhiều”.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng CNTT và các nền tảng số, chất lượng giải quyết TTHC tại các xã, phường ngày càng được nâng cao. Cán bộ, công chức thể hiện sự nhiệt tình trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân chuyển từ phương thức truyền thống sang phương thức điện tử, góp phần xây dựng lòng tin và sự hài lòng.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN SỐ

Sự chuyển biến tích cực ở các xã, phường là kết quả của chiến lược tổng thể về xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số được triển khai đồng bộ từ cấp tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang khẳng định: “Trong lĩnh vực xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh được vận hành ổn định, thông suốt, hỗ trợ tích cực cho hoạt động của chính quyền 2 cấp.

Công dân ứng dụng điện thoại thông minh quét mã QR để tìm hiểu danh mục thủ tục hành chính được niên yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Công dân ứng dụng điện thoại thông minh quét mã QR để tìm hiểu danh mục thủ tục hành chính được niên yết công khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC đã hoàn thành tích hợp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, trở thành điểm “Một cửa sổ” tập trung, duy nhất. Hệ thống văn bản điện tử duy trì thông suốt trong kết nối với Trung ương, bảo đảm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp”.

Tại các xã, phường, việc áp dụng công nghệ số vào công tác quản lý, điều hành đạt nhiều kết quả tích cực. Phó Chủ tịch UBND xã Lương Hòa Lạc Mai Văn Minh cho biết: “Phần mềm Quản lý văn bản điều hành, chữ ký số và hệ thống Một cửa điện tử được triển khai hiệu quả.

Hầu hết văn bản đi - đến được xử lý qua phần mềm, văn bản đi được ký số theo quy định. Dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ở cả mức độ một phần và toàn trình, với số lượng hồ sơ trực tuyến và thanh toán trực tuyến từng bước tăng lên”.

Tương tự, tại xã Thường Phước, việc ứng dụng phần mềm đường truyền hệ thống điều hành Quản lý văn bản dùng chung của tỉnh được thực hiện hiệu quả, đồng bộ. Các văn bản triển khai thực hiện đều được thông qua hệ thống phần mềm, sử dụng ứng dụng chữ ký số, chứng thư số, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước tại địa phương.

Chủ tịch UBND xã Thường Phước Huỳnh Thanh Phú cho biết: “UBND xã đã ban hành quyết định về việc thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn xã, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân, cộng đồng xã hội trong công tác đẩy mạnh ứng dụng các hoạt động CĐS. Đây là bước đi chiến lược, đưa công nghệ đến gần hơn với người dân, biến công nghệ số trở thành một phần của cuộc sống thường nhật”.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn (tỉnh Đồng Tháp) ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính.                                 Ảnh: THÙY TRANG
Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Kim Sơn (tỉnh Đồng Tháp) ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: THÙY TRANG

Xã Kim Sơn duy trì và thực hiện công tác chỉ đạo điều hành thông qua phần mềm Quản lý văn bản trên môi trường mạng, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Hiện 100% văn bản được ký số điện tử và phát hành trên phần mềm Quản lý văn bản; 100% chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng được cấp cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân thuộc UBND xã, đảm bảo thuận tiện trong việc ký ban hành văn bản điện tử.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Lê Văn Đấu chia sẻ: “Nhiều công cụ hỗ trợ khác được áp dụng như phần mềm Quản lý cán bộ, công chức, phòng, chống mã độc, hệ thống họp trực tuyến và thiết bị đánh giá sự hài lòng của người dân tại Bộ phận Một cửa. Những công cụ này không chỉ nâng cao hiệu quả nội bộ, mà còn giúp chính quyền lắng nghe và cải thiện chất lượng phục vụ theo nhu cầu thực tế”.

Việc ứng dụng CNTT trong thực hiện các TTHC tại các Trung tâm và ứng dụng dịch vụ công trực tuyến giải quyết hồ sơ góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi đến liên hệ và hài lòng với sự phục vụ nhiệt tình của cán bộ, công chức.

Từ đó khẳng định, CĐS đã và đang thúc đẩy công tác cải cách TTHC theo hướng hiện đại, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, làm cho hoạt động của cơ quan nhà nước được minh bạch, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Có thể thấy, sự chuyển biến tích cực từ CĐS không chỉ là thành tựu về công nghệ, mà còn là minh chứng cho quyết tâm xây dựng nền hành chính “Vì Nhân dân phục vụ” ở Đồng Tháp.

DƯƠNG ÚT - THÙY TRANG
 

.
.
.