Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp: Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên
Thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã tập trung thực hiện đổi mới toàn diện cả về nội dung và phương pháp giảng dạy. Nhà trường chủ động cập nhật chương trình đào tạo phù hợp với thực tiễn, bám sát các chủ trương, nghị quyết mới của Đảng và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
![]() |
Quang cảnh Hội thảo chủ đề “Trường Chính trị tỉnh với nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. |
Một trong những điểm nhấn quan trọng là việc gắn nội dung đào tạo với thực tiễn địa phương. Cụ thể, nhà trường tổ chức cho học viên (HV) tham gia các chuyến nghiên cứu thực tế tại cơ sở, gắn với các chương trình trọng điểm như: Xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi nông nghiệp bền vững, phát triển du lịch xanh... Qua đó, giúp HV không chỉ hiểu rõ tình hình thực tế, mà còn rèn luyện kỹ năng phân tích, đánh giá và vận dụng kiến thức lý luận vào giải quyết các vấn đề cụ thể.
Thạc sĩ Nguyễn Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã xác định đổi mới phương pháp giảng dạy là nhiệm vụ chiến lược. Nhà trường đã thay đổi cách tiếp cận từ “truyền đạt nội dung” sang “phát triển năng lực HV”, đặc biệt là năng lực tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, xử lý tình huống và vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác.
Đồng thời, tích cực triển khai các phương pháp dạy học hiện đại như: Thảo luận nhóm, xử lý tình huống, lớp học đảo ngược (flipped classroom), ứng dụng trí tuệ nhân tạo… đã được đưa vào giảng dạy rộng rãi, thay cho lối dạy độc thoại một chiều.
Cùng với việc đổi mới phương pháp giảng dạy là tích cực thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin linh hoạt như: Sử dụng các công cụ số Google Classroom, Mentimeter, Padlet, Quizizz, xây dựng bài giảng điện tử, thực hiện số hóa ngân hàng học liệu, góp phần tăng tính hấp dẫn và tương tác của bài học.
Với vai trò này, giúp trường trở thành “đầu tàu đổi mới” trong triển khai hướng dẫn phương pháp giảng dạy và công nghệ cho các trung tâm chính trị trong tỉnh. Bên cạnh đó, các chuyên đề giảng dạy không chỉ bám sát giáo trình lý luận, mà còn lồng ghép thực tiễn phát triển của tỉnh Đồng Tháp, như: Chuyển đổi số trong nông nghiệp, xây dựng chính quyền thân thiện, phát triển du lịch cộng đồng, ứng phó với biến đổi khí hậu…”.
TRUNG TÂM ĐÀO TẠO CHÍNH TRỊ - HÀNH CHÍNH
Trong giai đoạn hiện nay, khi chính quyền địa phương 2 cấp đang được vận hành theo mô hình mới, việc đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại các Trường Chính trị trở thành yêu cầu cấp thiết. Mục tiêu của công tác đào tạo, bồi dưỡng trong bối cảnh mới cần tập trung vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và kỹ năng thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong bộ máy hành chính được tổ chức theo hướng tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.
![]() |
Giảng viên Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao hiệu quả từng tiết học. |
Tuy nhiên, một số giảng viên tại Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp đã chỉ ra một vài bất cập hiện nay, đó là: Nội dung giảng dạy còn nặng về lý thuyết, thiếu gắn kết với yêu cầu công tác cụ thể tại cơ sở; còn một số bài giảng chưa đi sâu vào phân tích tình huống thực tiễn hoặc vận dụng các mô hình quản trị trong bối cảnh địa phương, dẫn đến tình trạng “học để biết” nhiều hơn là “học để làm”.
Một số giảng viên vẫn theo lối cũ, thuyết trình một chiều; sự tương tác giữa người dạy và người học chưa đồng đều, các phương tiện kỹ thuật phục vụ dạy và học còn hạn chế, khó khơi dậy tính tích cực, sáng tạo của HV, nhất là trong bối cảnh yêu cầu phát triển năng lực tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề ngày càng được đặt lên hàng đầu…
Do đó, trước những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong giai đoạn mới, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp cần tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, quản lý; chủ động bám sát yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ cấp xã - lực lượng giữ vai trò quan trọng trong việc vận hành hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay.
Khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay - giai đoạn đất nước đang chuyển mình mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên phát triển mới, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, bám sát thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Trong đó, cần chú trọng đổi mới công tác đánh giá, kiểm tra kết quả học tập của HV theo hướng khách quan, thực chất, tránh bệnh thành tích, hình thức. Qua đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đổi mới sáng tạo”, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Trung ương và định hướng phát triển của tỉnh. Đồng thời, nhà trường cần quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn, rèn luyện chuẩn mực đạo đức, phong cách làm việc khoa học, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, giảng viên; thực hiện tốt phương châm “Học thật, thi thật”, lấy hiệu quả thực chất làm thước đo đánh giá chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, Trường Chính trị tỉnh cần tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, dự báo thực tiễn, giải đáp kịp thời các vấn đề mới; đề xuất các giải pháp có cơ sở khoa học và thực tiễn nhằm định hướng chiến lược cho tỉnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh chuyển đổi số, từng bước hoàn thiện mô hình “nhà trường thông minh”, xây dựng thư viện điện tử hiện đại, phục vụ hiệu quả công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học...”. |
Đồng chí Lê Văn Tý, nguyên Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Tiền Giang (trước sáp nhập) cho biết: “Trước hết, cần xây dựng đội ngũ giảng viên có phẩm chất chính trị vững vàng, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Giảng viên cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học.
Đồng thời, tạo ra môi trường hoạt động khoa học, cởi mở, dân chủ để khơi dậy và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ giảng viên. Đội ngũ giảng viên các trường chính trị không chỉ là người truyền thụ tri thức, mà còn là những tấm gương mẫu mực về bản lĩnh chính trị, niềm tin và lý tưởng cách mạng.
Để góp phần hình thành đội ngũ HV là những cán bộ có đủ tâm và tầm, người giảng viên cần có “tâm trong, trí sáng”, yêu nghề và biết truyền cảm hứng, tạo niềm tin cho HV bằng chính nhân cách và sự gương mẫu của mình”.
Cùng với đó, cần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đồng chí Trần Văn Cường, giảng viên Khoa Xây dựng Đảng, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của chính chủ thể quản lý và sử dụng cán bộ.
Đặc biệt, cấp ủy và chính quyền cấp xã cần xác định rõ trách nhiệm của mình, vừa là chủ thể tổ chức triển khai cuộc cách mạng sắp xếp tổ chức bộ máy, vừa là đối tượng trực tiếp thực hiện quá trình đổi mới này”.
Theo đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cần được đề cao hàng đầu. Mỗi cấp ủy, chính quyền cần rà soát, đánh giá năng lực cán bộ, phân loại theo tiêu chuẩn, vị trí việc làm, sắp xếp nhân sự theo hướng tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo đủ năng lực, xây dựng cơ chế phối hợp trong việc xác định nhu cầu đào tạo và xây dựng chương trình; đồng thời, xây dựng lộ trình đào tạo, bồi dưỡng lại cán bộ phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại đơn vị mới; ưu tiên đưa cán bộ đi bồi dưỡng kỹ năng mới như: Kỹ năng sử dụng AI, kỹ năng quản lý đa lĩnh vực, kỹ năng xử lý tình huống, lồng ghép các nội dung về đạo đức công vụ, văn hóa công sở…”.
Có thể thấy, đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm của các trường chính trị, mà còn là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh bộ máy hành chính tinh gọn, vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Với những nỗ lực và kết quả tích cực bước đầu, Trường Chính trị tỉnh Đồng Tháp ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm đào tạo chính trị - hành chính chủ lực của tỉnh, thực sự trở thành “bệ đỡ” vững chắc trong xây dựng đội ngũ CB, ĐV “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo”, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững của tỉnh trong giai đoạn mới.
HẢI ĐĂNG