Để phong trào "Bình dân học vụ số" đi vào chiều sâu
Khoa học, công nghệ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển bền vững và hình thành hệ giá trị văn hóa mới. Dù trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển khoa học, công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhưng tốc độ, sự bứt phá trong phát triển chưa được như mong muốn.
![]() |
| Lãnh đạo tỉnh tham quan gian hàng ứng dụng chuyển đổi số của doanh nghiệp tỉnh nhà tại Lễ phát động phong trào "Bình dân học vụ số". Ảnh: MỸ LÝ |
Từ đó, vấn đề phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã được đặt ra và đòi hỏi phải tập trung thực hiện quyết liệt. Phong trào “Bình dân học vụ số” ra đời cũng từ thực tế trên, nhằm phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho toàn dân, giúp mọi người tiếp cận, sử dụng và làm chủ công nghệ một cách hiệu quả trong kỷ nguyên số.
Do đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, nên phong trào “Bình dân học vụ số” nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong đời sống, với sự hưởng ứng mạnh mẽ của các ngành, các cấp, các hội, đoàn thể, đặc biệt là trong lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức ở cơ sở. Tuy nhiên, có thể thấy, phong trào phát triển mạnh ở diện rộng, chủ yếu đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay.
Không thể phủ nhận những kết quả bước đầu đạt được của phong trào “Bình dân học vụ số”; tuy nhiên, làm thế nào để phong trào đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả bền vững, đó mới là vấn đề quan trọng, cần tập trung hướng đến.
Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết cần phát huy vai trò của các cấp ủy Đảng và chính quyền, phải đưa nội dung chuyển đổi số, phát triển kỹ năng số vào các nghị quyết, kế hoạch của từng ngành, từng địa phương, đơn vị, coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, then chốt, phải kiên trì, kiên quyết, thực hiện thường xuyên, liên tục.
Cần tập trung xây dựng mạng lưới “bình dân học vụ số” tại cộng đồng, trong đó đội ngũ tình nguyện viên là cán bộ cơ sở, đoàn viên, thanh niên làm nòng cốt trong việc hướng dẫn, hỗ trợ người dân tiếp cận và sử dụng công nghệ số.
Bên cạnh đó, cần xây dựng nhiều mô hình phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương như: Nông thôn số, gia đình số, chợ số, công dân số… Các mô hình này tập trung vào việc phổ cập kỹ năng số và sử dụng công nghệ cho người dân thông qua nhiều hình thức như hướng dẫn trực tiếp, đào tạo trên nền tảng trực tuyến, tập trung vào các nhóm đối tượng cụ thể. Cần huy động nguồn lực xã hội, kêu gọi sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ.
Đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, mở rộng và nâng cấp hạ tầng mạng lưới internet, viễn thông đến vùng sâu, vùng xa, đảm bảo mọi người dân đều có cơ hội tiếp cận công nghệ số. Cần có tổng kết, đánh giá, khen thưởng kịp thời các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số” để nhân rộng.
Với sự triển khai đồng bộ các giải pháp trên, phong trào “Bình dân học vụ số” sẽ không chỉ dừng lại ở việc phổ cập kiến thức ban đầu về chuyển đổi số, mà còn đi vào chiều sâu, giúp người dân làm chủ công nghệ, vững bước tiến vào kỷ nguyên số.
NGUYÊN CHƯƠNG

về đầu trang