Thứ Ba, 18/11/2025, 23:55 (GMT+7)
.

Phường Đạo Thạnh: Xây dựng chính quyền gần dân, phục vụ Nhân dân

(ĐTO) Được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, UBND phường và sự hỗ trợ của các sở, ban, ngành tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh (gọi tắt là Trung tâm) đã nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả và trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh.

SÁNG TẠO PHỤC VỤ NGƯỜI DÂN

Từ ngày 1-7-2025, Trung tâm chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Đây là bước đi quan trọng nhằm cải cách hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp và nâng chất lượng phục vụ người dân. 

Theo đồng chí Trần Mạnh Khương, Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh, bên cạnh những thuận lợi, Trung tâm còn có một số khó khăn như: Về nhân sự, biên chế của Trung tâm chỉ có 6 người, tuy nhiên, khối lượng công việc lớn. 

 

Ngay từ ngày đầu thành lập, chúng tôi đã xác định phương châm hành động xuyên suốt là: “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc”. Phương châm này được quán triệt đến từng công chức và thể hiện qua 4 chữ: “Chủ động - Tận tâm - Trách nhiệm - Chuyên nghiệp”.

Qua đó, từng cán bộ, công chức, người lao động của Trung tâm luôn phấn đấu không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đặt mình vào vị trí của người dân để thấu hiểu và phục vụ một cách tốt nhất. Đồng thời, mỗi cán bộ, công chức đã nỗ lực, tận tâm phục vụ công việc, nhất là nghiên cứu ứng dụng các sáng kiến nhằm cải tiến chất lượng công việc.

 

PHÓ CHỦ TỊCH UBND PHƯỜNG ĐẠO THẠNH, GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM TRẦN MẠNH KHƯƠNG

Đội ngũ công chức được điều động từ các đơn vị sau sáp nhập cần thêm thời gian và các khóa tập huấn chuyên sâu để nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng giao tiếp để xử lý tình huống một cách chuyên nghiệp hơn.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm được bố trí tại tầng trệt của trụ sở cũ, diện tích còn nhỏ hẹp, chưa đáp ứng đủ 8 phân khu chức năng theo tiêu chuẩn. Không gian mở còn ảnh hưởng bởi thời tiết, gây bất tiện cho người dân và cả nhân viên. 

Về trang thiết bị, bước đầu, một số máy tính cho người dân tự tra cứu được kế thừa từ trước khi sáp nhập, có niên hạn sử dụng trên 10 năm, xử lý chậm. Hiện nay, Trung tâm đã được UBND tỉnh bổ sung kinh phí có mục tiêu trang thiết bị mới cho Trung tâm đảm bảo theo quy định. 

Với phương châm “Hành chính phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc”, UBND phường đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ người dân. Đặc biệt là UBND phường vận dụng từ thực tiễn công tác triển khai các giải pháp, mô hình sáng tạo phục vụ cải cách hành chính. 

Nổi bật là thực hiện mô hình “Bình dân học vụ số”, UBND phường phối hợp với Đoàn Thanh niên phường tổ chức các buổi hướng dẫn tại tại 29 khu phố, thu hút hơn 1.000 lượt người tham gia. Mô hình không chỉ hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến, mà còn tuyên truyền về lợi ích của chứng thực điện tử, tái sử dụng dữ liệu, giúp người dân hiểu và chủ động tham gia chuyển đổi số.

Hay là Tổ ứng cứu công nghệ thông tin, đây là một tổ phản ứng nhanh gồm các công chức chuyên trách và các đoàn viên, thanh niên tình nguyện. Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ người dân ngay lập tức các sự cố thường gặp như: Quên mật khẩu VNeID, lỗi thiết bị, hay các vấn đề kỹ thuật khác, đảm bảo việc thực hiện thủ tục không bị gián đoạn. 

Hoặc mô hình “Sử dụng bộ công cụ Video AI CapCut, TTS OpenAi và QR tool để tạo ra video hướng dẫn người dân nộp hồ sơ TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia”. Sáng kiến đã được áp dụng thử nghiệm cho TTHC "Đăng ký hộ kinh doanh".

Kết quả, trong thời gian ngắn đã có 58 hộ kinh doanh trên địa bàn tự thực hiện nộp hồ sơ thành công qua Cổng dịch vụ công quốc gia sau khi xem video hướng dẫn, không cần công chức hỗ trợ trực tiếp. Giảm 70% thời gian giải thích, hướng dẫn trực tiếp cho thủ tục này tại quầy tiếp nhận.

Cán bô Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh luôn nhiêt tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bô Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN GẦN DÂN

Đồng chí Nguyễn Kim Huy Bằng, chuyên viên Trung tâm, phụ trách thực hiện chính quyền số, chính quyền điện tử tại Trung tâm, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lên Cổng dịch vụ công quốc gia, phụ trách công nghệ thông tin, văn thư chia sẻ: “Hiện nay, khối lượng công việc nhiều, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cần phải nỗ lực và thay đổi mạnh mẽ về tư duy, cách làm việc thì mới đáp ứng tốt vị trí công tác. 

Để làm tốt nhiệm vụ được giao, thời gian qua, tôi nghiên cứu sáng kiến thực hiện video trực quan hướng dẫn người dân quy trình thực hiện TTHC trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Video này được gửi cho các khu phố dưới dạng đường link hoặc mã QR-code để chia sẻ đến người dân giúp người dân hiểu hơn về quy trình và thực hiện TTHC thuận lợi. Ngoài ra, trong quá trình phục vụ người dân, tôi luôn giao tiếp, ứng xử niềm nở, góp phần làm hài lòng người dân khi đến làm thủ tục”. 

Với sự quyết tâm, linh hoạt của lãnh đạo địa phương trong công tác lãnh đạo, điều hành và tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức đã góp phần vận hành thông suốt mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đáp ứng niềm tin và sự kỳ vọng của người dân. 

Ông Nguyễn Văn Bình (SN 1966), ngụ Khu phố 22, phường Đạo Thạnh chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm để làm giấy khai sinh. Cán bộ Trung tâm đã hướng dẫn tận tình nên tôi hoàn tất hồ sơ khá nhanh, thủ tục được giải quyết nhanh gọn”.

Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh.
Người dân hài lòng khi đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Đạo Thạnh.

Đồng chí Trần Mạnh Khương cho biết: “Để Trung tâm hoạt động ngày càng hiệu quả, phục vụ người dân tốt hơn và đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, UBND phường Đạo Thạnh đã đề xuất và kiến nghị cấp trên cho phép cải tạo, sửa chữa trụ sở Trạm Y tế phường (điểm 2) cũ để xây dựng Trung tâm mới, đảm bảo không gian rộng rãi, hiện đại và đầy đủ các khu chức năng theo tiêu chuẩn quốc gia. 

Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu về nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là kỹ năng số cho đội ngũ công chức. Nhân rộng các mô hình hỗ trợ người dân hiệu quả, đẩy mạnh việc số hóa, làm sạch dữ liệu, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho người dân.

Đặc biệt, xây dựng kế hoạch hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến lưu động tại các khu phố. Thay vì người dân phải đến Trung tâm, UBND phường sẽ cử các Tổ công tác lưu động, trang bị đầy đủ thiết bị, đến tận nhà văn hóa khu phố hướng dẫn người dân, nhất là người lớn tuổi, người yếu thế. 

Mục tiêu để mỗi Trưởng khu phố, mỗi thành viên Tổ Công nghệ số cộng đồng đều có thể trở thành "cánh tay nối dài" của chính quyền địa phương nơi đây… nhằm xây dựng Trung tâm thực sự chuyên nghiệp, hiện đại”.

MỸ XUYÊN

.
.
.