Thương mại điện tử: Cần minh bạch để tiến xa
Chị N. có thói quen mua hàng online từ khi dịch Covid-19 bùng phát. Mới đầu chị mua do nhu cầu bức thiết của cuộc sống, vì trong giai đoạn dịch dã, các chợ truyền thống đều đóng cửa, trong khi các cửa hàng tiện ích cũng khó tiếp cận.
Từ một vài lần mua thử để dùng trong giai đoạn khó khăn do dịch bệnh, sau đó chị tiếp tục đặt hàng online vì “thấy cũng tiện”, giờ chị là “tín đồ” trung thành của các sàn giao dịch thương mại điện tử, chuyên “săn” hàng giảm giá trên mạng.
Chị mua đủ thứ trên đời, từ cái tủ nhựa, cái kệ trong nhà vệ sinh, quần áo cho chồng con, đến móc treo quần áo, giầy dép, khăn tắm, dầu gội, mỹ phẩm… Cứ cách một vài ngày lại thấy shipper đến gõ cửa nhà, gọi chị N. để giao hàng.
Trong những năm qua, nhất là từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, nền kinh tế Việt Nam đã chứng kiến sự bùng nổ của thương mại điện tử, đưa ngành này trở thành một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế Việt Nam.
Đây là phương thức kinh doanh hiện đại, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và mở rộng thị trường nội địa, nhiều tiềm năng phát triển vì chi phí đầu tư thấp, khả năng mang lại lợi nhuận cao. Có thể thấy, nguyên nhân bùng nổ của thương mại điện tử được thúc đẩy bởi sự thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Thói quen ấy được cộng hưởng bởi sự đầu tư mạnh tay, hướng đến sự phục vụ chuyên nghiệp, làm hài lòng khách hàng của các doanh nghiệp, chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số của Nhà nước… đã giúp sức đắc lực cho ngành thương mại điện tử có thêm lực đẩy mạnh mẽ để phát triển bứt tốc.
Theo Bộ Công thương, năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã vượt ngưỡng 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu bán lẻ toàn quốc. Trong năm 2025, thương mại điện tử được kỳ vọng có nhiều bứt phá, dự kiến tăng trưởng từ 25% - 27%.
Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử cho thấy người tiêu dùng có sự dịch chuyển từ phương thức mua sắm truyền thống, sang mua sắm online và ngày càng tin tưởng vào phương thức kinh doanh này.
Phải thừa nhận mua sắm online có nhiều tiện lợi, nhất là trong bối cảnh thời gian ngày càng “eo hẹp” đối với những người bận rộn như chị N. Tuy nhiên, cũng không ít lần chị N. “ngậm ngùi” vì chất lượng hàng hóa không như hình ảnh đăng hoặc phát livestream.
Và đó là “chuyện không của riêng ai” đối với những “tín đồ” “nghiện” mua sắm online. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để hàng hóa trên sàn thương mại điện tử thật sự chất lượng, không có hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng trà trộn vào?
Tất nhiên, để thương mại điện tử phát triển nhanh, mạnh, bền vững, đòi hỏi vai trò của Nhà nước rất lớn, như tăng cường kiểm tra, giám sát để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Tuy nhiên, với việc “trăm hoa đua nở” trong lĩnh vực thương mại điện tử thì không thể chỉ dựa vào vai trò kiểm tra, giám sát của Nhà nước, mà cốt lõi vẫn là ý thức chấp hành nghiêm pháp luật, là đạo đức, là ý thức trách nhiệm của người kinh doanh phải được đặt lên hàng đầu.
Để thương mại điện tử tiến xa và bền vững, vấn đề đặt ra bức thiết hiện nay là hàng hóa phải minh bạch, truy xuất được nguồn gốc; người kinh doanh phải đặt uy tín, chất lượng sản phẩm lên hàng đầu để giữ chân khách hàng.
NGUYÊN CHƯƠNG
.
về đầu trang