Thứ Tư, 19/11/2025, 12:10 (GMT+7)
.

"Trồng người" phải bắt đầu từ nhân cách

Điều này hoàn toàn đúng trong bất kỳ giai đoạn nào, nhất là luôn có ý nghĩa quan trọng trong ngành Giáo dục của cả nước. Nhìn lại chiều dài lịch sử của Việt Nam, giáo dục, đào tạo luôn là lĩnh vực được quan tâm đặc biệt, được tập trung nguồn lực để tạo ra các thế hệ ưu tú phụng sự đất nước. Thành tựu của ngành Giáo dục là không thể cân, đo, đong, đếm được và đi suốt trong chuỗi hành trình phát triển chung của đất nước.
Trong sự nghiệp chung của ngành Giáo dục có đóng góp rất to lớn của bao thế hệ người Thầy, của gia đình và toàn xã hội. Vì lẽ đó, nghề giáo nói riêng và sự nghiệp giáo dục nói chung luôn được xã hội trân quý. Và ở hầu hết người Thầy luôn mong muốn, như thầy Nguyễn Xuân Khang, người đã nhận nuôi 23 cháu ở Làng Nủ, sau trận lũ quét thảm khốc vào tháng 9-2024, chia sẻ:“Là một thầy giáo, điều mà tôi mong muốn nhất là từng lứa học trò của mình lớn lên trong sự tử tế, trở thành người tử tế và biết làm theo, làm tốt hơn những gì mà chúng tôi đã làm”.
Nhưng nhìn từ thực tiễn mới thấy, xã hội luôn có những bức tranh phản chiếu. Bên cạnh những thành tựu rất to lớn, đây đó vẫn xuất hiện những biểu hiện chưa đẹp, thậm chí là lệch chuẩn, trong ngành Giáo dục cũng thế. Bởi thời gian qua, bạo lực học đường đâu đó vẫn còn xảy ra, “lệch chuẩn” trong vai trò của người Thầy hay những “méo mó”, biến tướng trong ngành vẫn còn xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng… dẫn đến xói mòn niềm tin, tạo nên dư luận chưa tốt trong sự nghiệp trồng người của cả nước. Chính vì lẽ đó, quan điểm “trồng người” phải bắt đầu từ nhân cách giờ đây càng mang lại ý nghĩa ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Thực tiễn đòi hỏi phải thường xuyên thay đổi, ngành Giáo dục cũng thế. Xác định rõ vai trò rất quan trọng của ngành Giáo dục, một trong những quan điểm chỉ đạo được đề cập trong Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo cũng đã nhấn mạnh về việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục, đào tạo. Người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo; đồng thời thực hiện phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” trên các mặt đạo đức, nhân cách, tri thức; kiên quyết chấn chỉnh tiêu cực trong giáo dục, coi trọng danh dự người thầy, tôn vinh người thầy trong xã hội. Chưa dừng lại ở đó, Nghị quyết 71 còn nhấn mạnh giáo dục bảo đảm hài hòa giữa tính toàn dân và tinh hoa, toàn diện và chuyên sâu, dân tộc và toàn cầu; đồng thời phát triển giáo dục trên nền tảng văn hóa, giá trị truyền thống dân tộc, đồng thời tiếp thu tinh hoa nhân loại, chuẩn mực quốc tế; giáo dục, đào tạo công dân Việt Nam trở thành công dân toàn cầu…
Trong chuỗi hành trình mới của đất nước, sự nghiệp “trồng người” được quan tâm nhiều hơn, chăm lo nhiều hơn nhưng cũng đòi hỏi cao hơn. Từ đó, phương châm “Thầy ra thầy, trò ra trò” cũng được đặc biệt nhấn mạnh hơn.
THẾ ANH
.
.
.