Thứ Năm, 21/08/2025, 10:12 (GMT+7)
.
Đồng Tháp chuẩn bị bước vào năm học mới

Bài 2: Củng cố, nâng chất lượng đội ngũ giáo viên

Bài 1: Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp

Công tác nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong những năm học qua, tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên vẫn còn xảy ra, gây khó khăn trong công tác quản lý, tổ chức giảng dạy ở các trường. 

THỪA, THIẾU GIÁO VIÊN

Trường Trung học phổ thông (THPT) Cao Lãnh 1 có 91 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; trong đó, có 80 giáo viên làm công tác giảng dạy. Với số lượng biên chế được giao, trường đủ số lượng biên chế nhưng bị thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Cụ thể, trường thừa giáo viên ở môn Vật lý, Sinh học (Vật lý thừa 2 giáo viên, Sinh học thừa 1 giáo viên). Cùng với việc thừa giáo viên, trường còn thiếu giáo viên dạy giáo dục quốc phòng.

Riêng năm học 2024 - 2025, trường thiếu giáo viên môn Lịch sử do có giáo viên nghỉ hộ sản và bị bệnh. Không chỉ thiếu giáo viên, trường còn thiếu nhân viên quản lý thiết bị.

Trường THPT Lấp Vò 3 cũng gặp tình trạng tương tự. Nhà trường đang thừa giáo viên môn Vật lý, Sinh học và thiếu nhân viên tư vấn tâm lý học đường, nhân viên quản lý thiết bị.

Đội ngũ nhà giáo toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp không ngừng trau dồi, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh chụp tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, phường Mỹ Tho.
Đội ngũ nhà giáo toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp không ngừng trau dồi, nâng cao chất lượng giảng dạy. Ảnh chụp tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu, phường Mỹ Tho.

Qua thực tế ở các trường cho thấy, việc thừa, thiếu giáo viên cục bộ xảy ra ở một số môn học như: Vật lý, Sinh học, đặc biệt là việc thiếu nhân viên tư vấn tâm lý học đường và nhân viên quản lý thiết bị. Mặc dù công tác tuyển dụng được ngành Giáo dục quan tâm thực hiện, nhưng chế độ, chính sách, thu nhập chưa đảm bảo đời sống cho nhân viên nên chưa có người trụ được công việc này lâu dài.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phân công, bố trí giáo viên giảng dạy cho học sinh.

Theo các trường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do hiện nay học sinh được lựa chọn tổ hợp môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó gây ra mất cân bằng ở các môn như có môn tăng lớp, có môn giảm lớp, kéo theo đó xảy ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn ngành hiện có 36.770 người đang công tác ở các đơn vị sự nghiệp giáo dục; trong đó, có 9 tiến sĩ, 1.436 thạc sĩ, 32.608 đạt trình độ đại học. 

Tại các địa phương, tình trạng thiếu giáo viên vẫn còn xảy ra. Xã Chợ Gạo hiện có 8 trường công lập, gồm 2 trường trung học cơ sở (THCS), 3 trường mầm non và 3 trường tiểu học, với 162 lớp học, hơn 6.050 học sinh. Tuy nhiên, lực lượng giáo viên hiện chỉ có 303 người, vẫn còn thiếu 21 giáo viên; trong đó, bậc mầm non thiếu 4, tiểu học thiếu 3 và THCS thiếu đến 14 giáo viên.

Thực trạng này phần nào tạo áp lực cho đội ngũ nhà giáo khi phải gánh thêm tiết dạy, ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và công tác quản lý lớp học.

Chủ tịch UBND xã Chợ Gạo Phạm Kỳ Phong cho biết, địa phương sẽ kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, kịp thời bổ sung, tuyển dụng giáo viên nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy, bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh và duy trì chất lượng giáo dục trên địa bàn xã trong năm học này.

NỖ LỰC TỪ CƠ SỞ

Giải quyết vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ, các trường có sự tính toán, sắp xếp trong việc phân công giáo viên để không ảnh hưởng đến việc học của học sinh và công tác giảng dạy của nhà trường. Đối với Trường THPT Cao Lãnh 1, nhà trường triển khai sắp xếp, phân công giáo viên môn thừa kiêm nhiệm dạy các môn thiếu giáo viên và phân công dạy các môn gần nhau để tạo thuận lợi cho giáo viên trong giảng dạy.

Chẳng hạn như nhà trường phân công giáo viên dạy thể dục đảm nhận kiêm nhiệm dạy thêm môn Giáo dục quốc phòng; phân công các giáo viên dạy môn Vật lý, Sinh học bị thừa kiêm nhiệm dạy thêm môn Giáo dục lịch sử địa phương.

Việc phân công được xem xét kỹ lưỡng để không có giáo viên nào quá nhiều hoặc ít tiết dạy nhằm đảm bảo được sự cân bằng và công bằng đối với giáo viên.

Đồng thời, trường còn triển khai đến các tổ chuyên môn vận động các giáo viên thừa thực hiện luân chuyển, biệt phái đến các điểm trường đang thiếu giáo viên công tác.

Hoạt động dạy và học tại Trường Trung học phổ thông Sa Đéc.
Hoạt động dạy và học tại Trường Trung học phổ thông Sa Đéc.

Thầy Châu Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Việc phân công giáo viên kiêm nhiệm nhiều tiết đôi khi dẫn đến chất lượng giảng dạy chưa thật sự như mong muốn. Đặc biệt, đối với vấn đề luân chuyển, biệt phái, giáo viên có thông tin do hoàn cảnh gia đình, điểm trường biệt phái cách xa trường đang công tác hơn 20 km…

Đặc biệt là chưa có chế độ, chính sách dành cho giáo viên biệt phái nên mặc dù thừa giáo viên nhưng chưa thực hiện luân chuyển, biệt phái được. Năm học 2025 - 2026, trường tiếp tục thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở một số môn học. Nhà trường sẽ linh động sắp xếp để đảm bảo tốt công tác dạy và học”.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp vừa thông báo tuyển dụng 347 viên chức năm 2025, gồm 244 giáo viên THPT, 40 giáo viên THCS, 4 giáo viên mầm non và 59 nhân viên. Đợt tuyển dụng nhằm bổ sung, kiện toàn đội ngũ cho các đơn vị trực thuộc, đáp ứng nhu cầu giảng dạy và phục vụ trong năm học mới.

Thầy Huỳnh Văn Mến, Hiệu trưởng Trường THPT Lấp Vò 3, cho hay: “Giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ, trường xem xét năng lực của từng giáo viên và có phương án phân công, sắp xếp cho giáo viên đảm nhận kiêm nhiệm dạy thêm môn Giáo dục lịch sử địa phương, làm công tác tư vấn tâm lý học đường.

Mặc dù trường có tạo điều kiện cho giáo viên tham gia bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nhưng cơ bản chất lượng các tiết dạy đạt chưa cao do giáo viên kiêm nhiệm. Hướng tới, trường tiếp tục bồi dưỡng thêm cho các giáo viên; đề xuất, kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo xem xét tuyển dụng, bố trí thêm nhân sự còn thiếu ở trường để thuận lợi hơn trong công tác dạy và học nhằm nâng chất lượng giáo dục của trường”.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ là vấn đề khó khăn cho các trường. Tuy có sự sắp xếp, phân công kiêm nhiệm nhưng điều này tăng thêm trách nhiệm cho mỗi giáo viên, đòi hỏi giáo viên phải có sự phấn đấu, nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao mới hoàn thành tốt công việc được giao.

Cô Bùi Thị Linh, giáo viên môn Sinh học Trường THPT Cao Lãnh 1, chia sẻ: “Nhiệm vụ chính của tôi là dạy môn Sinh học, nhưng do nhà trường thiếu giáo viên tư vấn tâm lý học đường nên 2 năm qua tôi được trường phân công đảm nhiệm thêm công tác này. Để làm tốt cả 2 nhiệm vụ, bản thân tôi đã có nhiều cố gắng, nhất là trong công tác tư vấn tâm lý học đường phải tìm hiểu rất nhiều.

Ban Giám hiệu trường tạo điều kiện cho tôi tham gia bồi dưỡng chuyên môn nên thuận lợi hơn trong công tác tư vấn. Hiện tôi vừa đảm nhận dạy môn Sinh vừa làm công tác tư vấn nên khá bận rộn, nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh, tôi luôn cố gắng nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

TỰ HỌC NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ

Trường hợp cô Nguyễn Thị Huỳnh Như, Tổ phó Tổ Ngữ văn - Giáo dục công dân - Trường THCS Thường Thới Tiền, là một giáo viên trẻ có hơn 5 năm gắn bó với nghề. Tâm huyết với môn Giáo dục công dân, cô luôn chủ động tự học, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn.

Dù nhà ở xã biên giới, điều kiện đi lại còn khó khăn, nhưng cô Như vẫn nỗ lực theo học lớp Thạc sĩ Giáo dục chính trị tại Trường Đại học Đồng Tháp và văn bằng 2 Cử nhân tiếng Anh.

Cô chia sẻ: “Với yêu cầu công việc hiện nay và mục tiêu của ngành là nâng cao chất lượng giáo dục, tôi luôn mong muốn được học tập để phát triển bản thân. Hiện nay, ngoài việc tham gia các khóa bồi dưỡng ngắn hạn, tôi dành thời gian ngày thứ Bảy và Chủ nhật để theo học lớp Thạc sĩ tại Trường Đại học Đồng Tháp.

Tôi được Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện, hỗ trợ sắp xếp công việc, điều đó đã tiếp thêm động lực để tôi an tâm học tập. Thông qua các lớp học, tôi hy vọng có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm nhằm tạo ra những tiết dạy sinh động, khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường”.

Giống như cô Như, với nhiệt huyết của tuổi trẻ và nền tảng chuyên môn vững vàng, thầy Trần Hồng Cảnh, giáo viên dạy môn Tiếng Anh Trường THCS Lê Ngọc Hân, được nhiều đồng nghiệp và học sinh biết đến là người thầy “mát tay” trong bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không bằng lòng với những thành tích đã đạt được, thầy chủ động tìm kiếm cơ hội học tập ở bậc Tiến sĩ ngành Lý luận và Phương pháp dạy học tiếng Anh, xem đây là cách để trang bị cho mình kiến thức và kỹ năng giảng dạy hiện đại.

Với thầy, Tiếng Anh không chỉ là môn học, mà còn là chiếc cầu nối đưa học trò đến với kho tri thức của thế giới và mở rộng cánh cửa tương lai.

Thầy Cảnh chia sẻ, việc học tập ở bậc cao nhất không chỉ giúp mở rộng tầm nhìn và cập nhật tri thức mới, mà còn tạo cơ hội để nghiên cứu sâu về các kỹ thuật, chiến lược dạy học sáng tạo, từ đó áp dụng hiệu quả vào lớp học. “Tôi mong muốn học trò của mình không chỉ giỏi ngữ pháp, từ vựng, mà còn tự tin sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp trong học tập và cuộc sống” - thầy Cảnh bày tỏ.

MỸ XUYÊN - Đ. PHI 

   (còn tiếp)

.
.
.