Thứ Sáu, 22/08/2025, 13:33 (GMT+7)
.
Đồng Tháp chuẩn bị bước vào năm học mới

Bài cuối: Chuẩn bị điều kiện tốt nhất, nâng cao chất lượng giáo dục

Bài 1: Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp

Bài 2: Củng cố, nâng chất lượng đội ngũ giáo viên

Năm học 2025 - 2026 đang đến gần. Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Đồng Tháp hiện khẩn trương chuẩn bị tốt các điều kiện để đón học sinh trở lại trường. Năm học này được ngành Giáo dục xác định có rất nhiều nội dung, phần việc đặc biệt quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Để hiểu rõ hơn về những nội dung này, phóng viên (PV) Báo và phát thanh, truyền hình Đồng Tháp có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT về những kế hoạch, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cho năm học mới.

* PV: Việc tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng các hoạt động GD-ĐT được toàn ngành triển khai ra sao trong năm học này, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Sau khi thực hiện chủ trương sáp nhập 2 tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, tổ chức bộ máy ngành GD-ĐT tỉnh được rà soát, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Một trong những công tác quan trọng là toàn ngành chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới này.

Theo đó, ngành tập trung xây dựng mới phòng học, phòng hành chính quản trị, phòng thực hành thí nghiệm, thay thế dần các phòng học xuống cấp nặng, đáp ứng nhu cầu cần thiết của học sinh.

Cùng với đó, ngành triển khai thực hiện các dự án xây dựng trường chuẩn quốc gia, tạo nên nhiều ngôi trường khang trang, tạo điều kiện quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường và đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, góp phần xây dựng xã nông thôn mới của tỉnh.

Để đảm bảo cơ sở vật chất trong năm học này, ngành Giáo dục sẽ rà soát, sắp xếp lại hệ thống trường học ở giáo dục mầm non, phổ thông; lập kế hoạch xây mới, cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm, chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất, trường lớp để triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Ngành phối hợp cùng các ban, ngành có liên quan tiến hành đề xuất đầu tư xây dựng cơ sở vật chất các đơn vị trường học đạt chuẩn theo Thông tư số 23/2024/TT-BGDĐT ngày 16-12-2024 của Bộ GD-ĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26-5-2020 của Bộ GD-ĐT.

Đồng thời, tăng cường tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông; đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục; tổ chức rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong các trường học; bảo quản, sử dụng nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong trường học đạt hiệu quả.

Cùng với đó, các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch tổng thể chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đồng thời, tổ chức rà soát, đầu tư cải tạo, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nước sạch trong các trường học; bảo quản, sử dụng nhà vệ sinh, công trình nước sạch trong trường học đạt hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành GD-ĐT hiện còn khó khăn về nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học theo hướng chuẩn hóa và hiện đại hóa còn hạn chế, chưa đáp ứng kịp nhu cầu của các địa phương, đơn vị. Nguồn kinh phí phục vụ cho việc đầu tư xây dựng thay thế số phòng học bán kiên cố ngày càng xuống cấp và bổ sung phòng học mới để tiếp nhận học sinh gia tăng chưa được đáp ứng thỏa đáng.

Tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.

* PV: Ngoài cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo là vấn đề then chốt trong công tác dạy và học, ngành GD-ĐT có sự chuẩn ra sao về vấn đề này?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cùng với chuẩn bị cơ sở vật chất, trong năm học này, ngành GD-ĐT sẽ bố trí cán bộ quản lý và giáo viên đảm bảo cơ bản cho việc dạy học ở các cơ sở giáo dục thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; xây dựng quy hoạch và chính sách tuyển dụng giáo viên các cấp phù hợp, có giải pháp điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu. Ngành sẽ xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Ngành tiếp tục triển khai thực hiện việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chưa đạt trình độ đào tạo chuẩn theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Cùng với đó, toàn ngành sẽ từng bước nâng cao năng lực cho đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý tương xứng với bằng cấp và đảm bảo năng lực để thực hiện nhiệm vụ; thực hiện việc tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT đúng quy định, đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn quy định. 

Ngoài ra, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh cử nhà giáo và cán bộ quản lý đi đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo với số lượng và tỷ lệ hợp lý đối với từng ngành học, cấp học để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực toàn ngành.

* PV: Nâng cao chất lượng GD-ĐT là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025 - 2026, ngành GD-ĐT có những giải pháp nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Trong năm học 2025 - 2026, ngành GD-ĐT tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trước hết, ngành sẽ tích cực triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bố trí đủ số lượng, đồng thời bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục hướng nghiệp ở các trường trung học phổ thông; từng bước nâng cao hiệu quả công tác hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ ràng hơn về định hướng nghề nghiệp tương lai.

Song song đó, ngành tiếp tục đẩy mạnh phân luồng học sinh sau trung học cơ sở. Ngoài số học sinh vào lớp 10 phổ thông, số còn lại sẽ được sắp xếp học tại các cơ sở đào tạo nghề, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Ngành cũng chú trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; tăng cường an ninh, an toàn trường học; xây dựng văn hóa học đường, tạo môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

Một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo điều hành ở các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục; tăng cường sử dụng sổ điện tử trong nhà trường, phục vụ nhu cầu tự học, đổi mới và sáng tạo trong hoạt động dạy - học.

Các cơ sở giáo dục cần phát huy quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch phát triển chương trình giáo dục nhà trường; đồng thời đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường học, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.

Ngành cũng tiếp tục thực hiện chương trình phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản những nội dung bất hợp lý hoặc không cần thiết, gắn với đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, thi cử để tiệm cận chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong đó, các cơ sở giáo dục đặc biệt chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và bồi dưỡng ý thức trách nhiệm công dân của học sinh đối với xã hội, cộng đồng.
Về vấn đề nâng cao chất lượng, trong năm học này, nếu các cơ sở giáo dục không có chiến lược cụ thể thì khó đạt mục tiêu đề ra.

Do đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT giao nhiệm vụ cho Phòng Giáo dục phổ thông và Phòng Quản lý chất lượng chủ động tham mưu Ban Giám đốc Sở xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, cần thống kê cụ thể những trường còn hạn chế, phân tích rõ nguyên nhân và đưa ra mục tiêu phấn đấu. 2 phòng chuyên môn này cũng cần mạnh dạn đề xuất đội ngũ giáo viên có chuyên môn tốt tham gia tập huấn, hỗ trợ cho giáo viên ở những trường có chất lượng thấp.

Tinh thần chung là tận dụng tối đa lực lượng hiện có để bồi dưỡng, nếu cần thiết sẽ mời thêm chuyên gia nhằm nâng cao chất lượng dạy học. Các trường trên địa bàn phải cùng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau để cùng tiến bộ.

Ban Giám hiệu các trường phải là trung tâm đoàn kết, xây dựng tinh thần cộng đồng trách nhiệm, động viên và tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên phát triển, từ đó tạo động lực giúp học sinh học tập tốt hơn.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ! 

MỸ XUYÊN - Đ. PHI

(thực hiện)

.
.
.