Thứ Sáu, 17/10/2025, 14:39 (GMT+7)
.
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH ĐỒNG THÁP:

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến nền giáo dục thông minh

Trên cơ sở Quyết định số 131/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, toàn ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy, kiểm tra và đánh giá, qua đó đạt được nhiều kết quả rõ nét, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

XÂY DỰNG NỀN GIÁO DỤC MỞ

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực, ngành Giáo dục Đồng Tháp chủ động bắt nhịp, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới quản lý, giảng dạy và học tập. Từ việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến xây dựng mô hình “Trường học thông minh”, toàn ngành từng bước hiện thực hóa mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trong kỷ nguyên số.

Ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Long Hòa).
Ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp đẩy mạnh chuyển đổi số (ảnh chụp tại Trường Tiểu học Long Hòa).

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết, thời gian qua, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động GD-ĐT mang lại nhiều kết quả nổi bật. Hiện 100% văn bản trao đổi giữa Sở GD-ĐT với các đơn vị trực thuộc được thực hiện hoàn toàn trên môi trường mạng, ký số qua hệ thống iDesk. Các trường học trong tỉnh tinh giản hồ sơ hành chính, áp dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử và thí điểm học bạ số tại 11 cơ sở tiểu học, trung học cơ sở.

Hoạt động số hóa trong giảng dạy được ngành chú trọng, với 100% giáo án và kế hoạch dạy học của giáo viên được số hóa. Phần lớn giáo viên thành thạo sử dụng phần mềm tạo đề thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi trực tuyến. Đặc biệt, kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) trực tuyến được triển khai thí điểm thành công, có xác thực định danh theo Đề án 06 của Chính phủ về chuyển đổi số.

Bên cạnh đó, chỉ số chuyển đổi số của ngành Giáo dục Đồng Tháp có nhiều chuyển biến tích cực. Trên 90% cơ sở giáo dục phổ thông đạt mức 2 trở lên, nhiều cán bộ quản lý và giáo viên được cấp chữ ký số, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 95%.

Công tác giáo dục STEM cũng được quan tâm, với 100% cơ sở giáo dục triển khai và 6 trường được trang bị phòng STEM Lab. Song song đó, các lĩnh vực quản lý cơ sở vật chất, y tế học đường và kế toán tiếp tục được số hóa, góp phần thuận lợi hóa công tác quản lý toàn diện trong toàn ngành.

Để thực hiện hiệu quả chuyển đổi số, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (phường Mỹ Tho) xây dựng và triển khai nhiều phần mềm hỗ trợ công tác quản lý, điều hành từ xa. Các hoạt động như đăng ký phòng thực hành thí nghiệm, xin phép vắng, điểm danh học sinh được thực hiện qua nhiều nền tảng và ứng dụng trực tuyến. Giáo viên chủ động hướng dẫn học sinh và phụ huynh sử dụng các ứng dụng giao tiếp trực tuyến trên điện thoại thông minh để trao đổi, liên lạc với nhà trường. Nhờ đó, kết quả học tập của học sinh được duy trì ổn định; đồng thời, các em dần thích nghi với hình thức quản lý, giảng dạy trực tuyến.

Thầy Võ Hoài Nhân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu, cho biết, nhà trường hướng đến mục tiêu xây dựng “Trường học thông minh”, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành, quản lý và dạy học. Một trong những mục tiêu trọng tâm là số hóa toàn bộ tài liệu lưu trữ gần 100 năm của trường, chuyển đổi từ văn bản giấy sang dữ liệu số để thuận tiện trong bảo quản và khai thác.

Tại Trường THPT Chợ Gạo (xã Chợ Gạo), hạ tầng công nghệ thông tin được đầu tư đồng bộ, gồm: Hệ thống mạng, thiết bị, phần mềm ứng dụng, bảo mật và truy cập Internet. Nhà trường kết nối Internet với 2 nhà mạng VNPT và Viettel; đồng thời, tích hợp hệ thống camera toàn trường và các phòng học phục vụ công tác quản lý cơ sở vật chất và học sinh.

Ngoài ra, hệ thống điểm danh thông minh được áp dụng trong quản lý chuyên cần; wifi được lắp đặt tại tất cả các phòng học, khuyến khích học sinh tra cứu tài liệu, học tập và kiểm tra trực tuyến.

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, một trong những điểm nổi bật của nhà trường là việc xây dựng các ứng dụng giáo dục trực tuyến, bao gồm bài giảng, tài liệu học tập, bài kiểm tra, đề thi trên các nền tảng như: AZOTA, SHUB Classroom…

Qua đó, học sinh có thể học tập và ôn luyện trực tuyến một cách linh hoạt, hiệu quả. Trường cũng triển khai các dịch vụ trực tuyến như: Đăng ký nhập học, đăng ký tuyển sinh qua Google Form, Google Sheet, giúp giảm thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian cho học sinh, phụ huynh. Trong giảng dạy, giáo viên được khuyến khích sử dụng các phần mềm hỗ trợ như PowerPoint cùng nhiều ứng dụng trình chiếu khác nhằm tăng tính trực quan, sinh động và hấp dẫn cho tiết học.

Với sự vào cuộc đồng bộ của toàn ngành và nỗ lực của từng cơ sở giáo dục, chuyển đổi số trong giáo dục Đồng Tháp từng bước khẳng định hiệu quả, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, nâng cao chất lượng dạy, học và thích ứng với xu thế giáo dục thông minh trong thời đại số.

HƯỚNG ĐẾN NỀN GIÁO DỤC THÔNG MINH

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, công tác chuyển đổi số từng bước đi vào nền nếp, góp phần hiện đại hóa quản lý giáo dục, nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia và định hướng xây dựng nền giáo dục thông minh.

Công tác xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu ngành được thực hiện đồng bộ, với 100% cơ sở giáo dục trong tỉnh đảm bảo kết nối, cập nhật và khai thác dữ liệu trên cơ sở dữ liệu ngành, bảo đảm liên thông với Bộ GD-ĐT cũng như cơ sở dữ liệu quốc gia. Các tổ chuyên môn tham gia xây dựng kho học liệu số, ngân hàng câu hỏi trực tuyến, góp phần đa dạng hóa nguồn học liệu, nâng cao hiệu quả ôn tập, kiểm tra và đánh giá học sinh.

Giờ học tin học tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu.
Giờ học tin học tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Đình Chiểu.

Đáng chú ý, việc triển khai học bạ số được thực hiện tại toàn bộ 387 trường tiểu học, thí điểm tại 75 trường trung học cơ sở và 7 trường THPT. Các nền tảng quản trị nhà trường như VnEdu, SMAS được áp dụng rộng rãi, bảo đảm kết nối, liên thông với cơ sở dữ liệu ngành.

Bên cạnh đó, công tác thanh toán không dùng tiền mặt cũng được mở rộng, với 1.071 trường triển khai, tổng số giao dịch đạt 142,6 tỷ đồng.

Các cơ sở giáo dục trong tỉnh tận dụng hiệu quả nền tảng dạy học trực tuyến, xây dựng kho học liệu số và triển khai giáo dục công dân số. Hoạt động giáo dục STEM tiếp tục được duy trì, trong đó 6 trường được trang bị phòng STEM Lab, tạo điều kiện để học sinh được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại ngay trong quá trình học tập.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp Lê Quang Trí, trong năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục đẩy mạnh các giải pháp nhằm tăng cường điều kiện bảo đảm triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT.

Cụ thể, ngành phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số trong hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, triển khai đồng bộ hệ thống thông tin quản lý giáo dục và cơ sở dữ liệu ngành; đồng thời, đào tạo, bồi dưỡng năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người học. Ngành cũng sẽ huy động các nguồn lực xã hội tham gia ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong GD-ĐT. 

Song song đó, mô hình Giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật sẽ được triển khai rộng rãi, kết hợp phát triển tư duy lập trình và các chương trình về khoa học máy tính phù hợp từng cấp học.

Ngành hướng tới đưa nội dung phổ cập kỹ năng số, an toàn và an ninh mạng cùng các nền tảng mở, phần mềm nguồn mở vào chương trình giảng dạy từ bậc tiểu học, giúp học sinh sớm hình thành kỹ năng công dân số.

Cùng với đó, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp sẽ thí điểm bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin đạt chuẩn quốc tế tại một số cơ sở giáo dục, địa phương có điều kiện và yêu cầu cao về nhân lực chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý linh hoạt, thích ứng và làm chủ công nghệ trong kỷ nguyên số.

AN NGUYÊN 
 

.
.
.