Thứ Tư, 19/11/2025, 22:19 (GMT+7)
.

Trải nghiệm thực tế nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11

(ĐTO) Trong bối cảnh xã hội tiếp tục xem giáo dục là động lực phát triển bền vững và là tiêu chí quan trọng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 không chỉ là dịp tri ân đội ngũ nhà giáo, mà còn là thời điểm nhìn lại trách nhiệm của các cơ quan tham mưu, giám sát trong việc đồng hành cùng ngành Giáo dục, bảo đảm chính sách được triển khai hiệu quả đi vào thực tiễn.

a
Thầy và trò Trường Trung học cơ sở Hiệp Đức sinh hoạt tại phòng truyền thống nhà trường.

Với tôi, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 là dịp để suy ngẫm sâu hơn về nghề giáo và về những người đang trực tiếp thực hiện sứ mệnh đào tạo thế hệ trẻ. Trong công tác tham mưu cho Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, tôi có nhiều cơ hội đến cơ sở, gặp thầy cô, lắng nghe học sinh và phụ huynh. 

Những chuyến đi thực tế ấy giúp tôi nhận rõ rằng giáo dục không chỉ là truyền đạt kiến thức, mà còn là quá trình hình thành nhân cách và bồi đắp khát vọng cho thế hệ “tương lai của đất nước”.

Tôi nhớ lần khảo sát tại một trường vùng sâu, một cô giáo trẻ vừa dạy chính khóa, vừa làm chủ nhiệm, vừa hỗ trợ học trực tuyến. Khi được hỏi, cô chỉ nói: “Cực thì có, nhưng tụi nhỏ tiến bộ là vui”. Một câu nói giản dị, nhưng thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm và sự bền bỉ của người thầy trước yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay. 

Một dịp khác tại một trường trung học phổ thông, tôi được nghe thầy chủ nhiệm của lớp có nhiều học sinh khó khăn chia sẻ: “Các em chỉ cần có người tin mình. Dạy chữ là một phần, dạy cách sống còn quan trọng hơn”. 

Những câu chuyện như vậy luôn nhắc tôi rằng việc tham mưu không thể làm hình thức, mỗi báo cáo, kiến nghị phải phản ánh trung thực tình hình và tập trung vào những vấn đề mà thầy cô đang thực sự vướng mắc.

Tôi cũng nhớ một buổi giám sát tại trường vùng nông thôn, lớp học không lớn nhưng đủ ánh sáng, bàn ghế ngay ngắn, học sinh chăm chú theo dõi thầy giảng bài. Nhìn cảnh đó, tôi nhận thấy nỗ lực của thầy cô cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành đã góp phần xây dựng môi trường học tập ổn định, dù điều kiện còn nhiều khó khăn.

Cũng trong các đợt tiếp xúc cử tri, nhiều giáo viên chia sẻ về áp lực công việc, cơ sở vật chất, chế độ và yêu cầu đổi mới chương trình. Những trăn trở đó giúp tôi có thêm cơ sở để đề xuất các nội dung sát với nhu cầu thực tiễn, bảo đảm chính sách giáo dục thực sự hỗ trợ thầy cô và tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh.

Đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tôi nghĩ đến ba mình, là một giáo viên tận tụy cả đời gắn bó với bục giảng. Hình ảnh ba cặm cụi soạn giáo án mỗi tối, điều chỉnh từng phần bài giảng sao cho phù hợp với học sinh của mình đã theo tôi suốt tuổi thơ. 

Ba không nói nhiều về nghề, nhưng sự nghiêm túc, tận tâm và tình thương mà ba dành cho học trò lại chính là giá trị hình thành nên cách tôi nhìn nhận công việc hôm nay. Đó là nguồn động lực để tôi giữ tinh thần trách nhiệm, làm việc và luôn bám sát thực tiễn trong từng phần việc tham mưu.

Ngày 20-11 vì thế không chỉ là ngày tri ân thầy cô giáo, mà còn là lời nhắc nhở những người làm công tác tham mưu như tôi phải tiếp tục hoàn thành tốt vai trò: Lắng nghe đầy đủ, phản ánh trung thực và đề xuất kịp thời những nội dung cần tháo gỡ cho ngành Giáo dục. Tôi tin khi xã hội tiếp tục coi trọng giáo dục, khi thầy cô được tạo điều kiện thuận lợi để cống hiến, thì mỗi ngày đến lớp đều là một ngày đáng giá.

Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tôi xin gửi lời chúc sức khỏe và niềm vui đến quý thầy cô. Sự tận tâm và lòng yêu nghề của thầy cô luôn là nền tảng để giáo dục tỉnh nhà tiếp tục phát triển. Với tôi, đó cũng là động lực để làm tốt hơn công việc thầm lặng phía sau, góp phần nhỏ bé vào sự phát triển chung của ngành.

HỮU TÂM

.
.
.