Thứ Năm, 06/11/2025, 23:38 (GMT+7)
.

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện

Môi trường học đường an toàn là nền tảng để học sinh yên tâm học tập và phát triển. Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp tăng cường các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, giáo dục ý thức tự bảo vệ và xây dựng nếp sống tích cực trong học sinh. Những hoạt động này góp phần hình thành môi trường giáo dục lành mạnh, giúp các em học tốt hơn và sống có trách nhiệm hơn.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Sáng 3-11, Trường Trung học phổ thông (THPT) Lê Thanh Hiền (xã An Hữu) phối hợp với Công an xã và Đoàn Thanh niên xã An Hữu tổ chức buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng tránh bạo lực học đường cho hơn 1.300 học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, các đại biểu trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung thiết thực, giúp học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông, rèn luyện kỹ năng sống tích cực và xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện.

Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường Trung học phổ thông Lê Thanh Hiền.
Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường Trung học phổ thông Lê Thanh Hiền.

Theo thầy Võ Văn Nghiêm, Hiệu trưởng nhà trường, hoạt động không chỉ giúp học sinh trang bị thêm kiến thức về an toàn giao thông và kỹ năng phòng tránh bạo lực học đường, mà còn góp phần hình thành ý thức tự bảo vệ bản thân, cư xử đúng mực và sống nhân ái hơn với bạn bè, thầy cô. Qua đó, nhà trường tiếp tục xây dựng văn hóa học đường tích cực, hướng tới môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

Cùng với Trường THPT Lê Thanh Hiền, Trường THPT Tháp Mười cũng tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho toàn thể học sinh, do Đoàn trường phối hợp cùng Tổ bộ môn Giáo dục kinh tế - Pháp luật thực hiện.

Chương trình diễn ra trong không khí sôi nổi, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định pháp luật gần gũi với đời sống học đường như an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường, an ninh mạng, phòng, chống tệ nạn xã hội và Luật Hôn nhân và gia đình.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Thị Phượng cho biết: “Đảm bảo an toàn trường học không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục, mà còn cần sự chung tay của gia đình và xã hội.

Trong thời gian tới, ngành Giáo dục tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trường học, từ việc nâng cao kỹ năng ứng xử, phòng tránh rủi ro cho học sinh đến xây dựng môi trường học tập thân thiện, lành mạnh và nhân ái”.

Thông qua những tình huống thực tế, phần hỏi đáp và trò chơi “Hiểu luật - Sống đẹp”, học sinh được nâng cao nhận thức về việc tuân thủ pháp luật, rèn luyện lối sống tích cực, trách nhiệm. Hoạt động góp phần khơi dậy tinh thần “Công dân trẻ hiểu luật - sống văn minh - hành động có trách nhiệm” trong mỗi học sinh của trường.

Trong bối cảnh hiện nay, an toàn học đường không chỉ dừng lại ở việc phòng, chống bạo lực, mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 18 hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất chắc chắn, sạch sẽ, đủ ánh sáng; khu vực bếp, căn tin an toàn, thông thoáng; nhà vệ sinh riêng biệt, khô ráo; đồng thời, có giải pháp phòng tránh tai nạn giao thông và thương tích cho học sinh.

Theo ngành Giáo dục Đồng Tháp, nhìn chung, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt công tác quản trị trường học, song ở một số nơi vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ do yếu tố khách quan. Ngành chỉ đạo các đơn vị thường xuyên rà soát, chủ động phòng ngừa; đồng thời, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh, nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh và giáo viên.

ĐẢM BẢO AN TOÀN HỌC ĐƯỜNG

Theo ngành Giáo dục tỉnh, Đồng Tháp có hệ thống giáo dục quy mô lớn, với tổng cộng 1.068 cơ sở giáo dục công lập từ mầm non đến giáo dục thường xuyên và giáo dục nghề nghiệp. Trong đó, bậc mầm non chiếm tỷ lệ cao nhất với 360 trường, kế đến là tiểu học 389 trường, trung học cơ sở 257 trường, THPT 50 trường.

Ngoài ra, tỉnh còn có 9 trung tâm giáo dục thường xuyên và 3 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Số lượng lớn cơ sở giáo dục đã đặt ra cho ngành Giáo dục tỉnh cũng như các trường vấn đề quản trị trường học, trong đó đảm bảo an toàn cho học sinh phải được đặt lên hàng đầu.

Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường  tại Trường Trung học phổ thông  Lê Thanh Hiền.
Một buổi tuyên truyền về an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường tại Trường Trung học phổ thông Lê Thanh Hiền.

Ở bậc học phổ thông, từ tiểu học đến THPT, các trường thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa nhằm tuyên truyền, giáo dục và trang bị cho học sinh kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, bạo lực học đường, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Công tác giáo dục đạo đức, lối sống được chú trọng nhằm giữ gìn kỷ cương, nền nếp và văn hóa học đường. Nhiều trường thành lập phòng tư vấn tâm lý học đường, giúp học sinh tháo gỡ khó khăn, ổn định tinh thần và tránh các hành vi tiêu cực.

Ở bậc học mầm non, công tác bảo đảm an toàn cho trẻ luôn được các cơ sở giáo dục đặt lên hàng đầu. Công tác này bao gồm 2 nội dung trọng tâm: Khu vực ngoài lớp học như sân chơi, bãi tập phải được kiểm tra thường xuyên, loại bỏ các yếu tố tiềm ẩn nguy hiểm; bên trong lớp, giáo viên cần chú trọng sắp xếp các góc vui chơi an toàn, không để trẻ tiếp xúc với vật sắc nhọn, ổ điện hay sử dụng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát người ra vào trường học cũng được các trường mầm non đặc biệt quan tâm, tuyệt đối không giao trẻ cho người lạ hoặc người chưa được phụ huynh ủy quyền. Các trường cần trang bị hệ thống camera giám sát; đồng thời, lưu giữ thông tin liên lạc của các cơ quan chức năng như: Công an, UBND xã, phường… để kịp thời phối hợp xử lý khi có tình huống phát sinh, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, công tác bảo đảm an toàn, an ninh trường học luôn được ngành Giáo dục tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc tại các cơ sở giáo dục. Ngành tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm khắc phục tình trạng mất an toàn trong trường học như: Cháy, nổ, công trình xuống cấp, ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, thiên tai… Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai hiệu quả các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành; đẩy mạnh giáo dục kỷ luật tích cực, rèn luyện kỹ năng ứng xử và xử lý mâu thuẫn trong học sinh. Ngành cũng khuyến khích các trường nghiên cứu, áp dụng các mô hình “Xây dựng mối quan hệ tôn trọng và bình đẳng trong trường học” và “Trường học an toàn, thân thiện, bình đẳng”.

Cùng với đó, các cơ sở giáo dục cần tăng cường công tác đảm bảo an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ, kịp thời sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất, trang thiết bị đã xuống cấp, có nguy cơ gây mất an toàn. Mọi sự cố, hư hỏng cần được báo cáo và đề xuất phương án xử lý kịp thời đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên. 

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, cảnh báo về âm mưu, thủ đoạn của tội phạm và tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường học cũng được chú trọng. Các cơ sở giáo dục cần thường xuyên tuyên truyền cho giáo viên, học sinh và phụ huynh về nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân, thủ đoạn dụ dỗ, lôi kéo học sinh sử dụng chất gây nghiện hoặc sản phẩm độc hại, nhằm nâng cao cảnh giác và chủ động phòng ngừa.

Ngoài ra, ngành Giáo dục tiếp tục phối hợp với các tổ chức Đoàn - Đội trong trường học tổ chức các diễn đàn, chuyên đề như “Sử dụng mạng xã hội đúng cách”, giúp học sinh trang bị kỹ năng ứng xử có văn hóa trong môi trường học đường, góp phần xây dựng không gian giáo dục lành mạnh, an toàn và tích cực.

Đ. PHI

.
.
.