Khởi nghiệp từ niềm đam mê đặc sản quê hương
Với mong muốn nâng tầm đặc sản truyền thống của quê hương, anh Huỳnh Ngọc Hậu (SN 1993) đã chọn khởi nghiệp với nghề làm nem, bì, chả lụa, pate. Vượt qua nhiều khó khăn, hiện anh là Chủ Cơ sở sản xuất nem Lai Vung Huỳnh Hậu (xã Lai Vung) với doanh thu ổn định, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.
Anh Huỳnh Ngọc Hậu kể, tốt nghiệp đại học, anh làm việc ở một công ty kinh doanh xe ô tô tại TP. Hồ Chí Minh. Song, từ khi còn học đại học, anh đã ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với nghề làm nem, bì, chả lụa, pate - đặc sản của quê hương.
Thế là, năm 2018, bằng tình yêu dành cho sản phẩm truyền thống của quê hương, anh Hậu quyết định xin nghỉ việc tại TP. Hồ Chí Minh, trở về quê thành lập cơ sở sản xuất nem.
Tuy nhiên, những ngày đầu khởi nghiệp, anh gặp nhiều trở ngại trong việc tìm nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng.
![]() |
Anh Huỳnh Ngọc Hậu (bìa trái) luôn chú trọng từng khâu sản xuất nhằm mang sản phẩm tốt nhất đến với người tiêu dùng. |
Bởi vì việc chọn nguyên liệu là khâu quan trọng quyết định để tạo ra chiếc nem, bì, chả lụa, pate ngon. Không nản lòng, anh Hậu đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều đơn vị để tham khảo, tìm ra nguồn nguyên liệu tốt nhất.
Bước đầu còn khó khăn về nguồn vốn, anh Hậu mạnh dạn vay vốn đầu tư mở xưởng sản xuất, trang bị các máy móc hiện đại nhằm đạt sản lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Được sự động viên của nhiều người, anh luôn cố gắng vượt qua khó khăn, nhất là tìm giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các sản phẩm tại cơ sở của anh Hậu đều được sản xuất từ nguồn thịt tươi, đảm bảo các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày càng có nhiều khách hàng tin dùng.
Bí quyết để làm ra sản phẩm nem, bì, chả thơm ngon, chất lượng và an toàn, anh Hậu chia sẻ: “Việc chọn nguồn thịt tươi ngon, có nguồn gốc an toàn, là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của sản phẩm.
Tiếp đó, thịt heo được lọc bỏ gân, mỡ rồi xay nhuyễn cùng với gia vị tạo thành hỗn hợp dẻo, mịn. Đặc biệt, sau khi xay thịt xong phải tập trung gói thật nhanh để thịt không bị bở. Để tạo điểm nhấn cho sản phẩm, tôi luôn đầu tư vào mẫu mã, kiểu dáng cho bắt mắt và phù hợp nhu cầu thị trường”.
Đến nay, ngoài việc sản xuất theo các đơn đặt hàng tại địa phương, anh Hậu còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm qua các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội như: Facebook, Zalo. Các sản phẩm của cơ sở cũng được đưa lên các trang thương mại điện tử như: Shopee, TikTok Shop.
Quan tâm tiếp thu sự phản hồi từ khách hàng về sản phẩm cũng là cách để Cơ sở sản xuất nem Lai Vung Huỳnh Hậu cải thiện mẫu mã, chất lượng sản phẩm, quảng bá và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.
Hiện cơ sở sản xuất nem của anh Hậu mỗi ngày có khoảng 10 - 20 nhân công làm việc với thu nhập ổn định.
Năm 2021, các sản phẩm nem, bì, chả lụa, pate của Cơ sở sản xuất nem Lai Vung Huỳnh Hậu được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao. Mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 80 ngàn sản phẩm nem, bì, chả lụa và hơn 100 kg pate…
Anh Huỳnh Ngọc Hậu đang ấp ủ ý định tiếp tục đầu tư hệ thống máy móc có công suất lớn hơn và thay đổi bao bì, nhãn mác, phấn đấu để sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao.
NHẬT KHÁNH