Thứ Hai, 10/11/2025, 17:28 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM''

Hội chợ thương mại - cầu nối giao thương, quảng bá sản phẩm

Thời gian qua, các hội chợ thương mại do tỉnh Đồng Tháp tổ chức trở thành điểm hẹn kết nối giao thương hiệu quả, giúp doanh nghiệp trong tỉnh mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu và tìm kiếm đối tác. Qua đó, góp phần thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của địa phương, gắn với phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng lan tỏa sâu rộng.

HIỆU QUẢ TỪ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Những năm gần đây, Đồng Tháp không chỉ được biết đến là vùng đất nông nghiệp trù phú mà còn là địa phương năng động trong các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Nổi bật, các hội chợ thương mại cấp tỉnh, khu vực được tổ chức ngay trên địa bàn, thông qua hội chợ là dịp để doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng mạng lưới tiêu thụ.

Doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại phiên chợ OCOP.
Doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm tại phiên chợ OCOP.

Trung bình mỗi kỳ hội chợ thu hút hàng trăm gian hàng với sự tham gia của hàng chục doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Sản phẩm trưng bày phong phú, đa dạng, tập trung chủ yếu vào nhóm hàng nông sản, đặc sản chế biến, hàng tiêu dùng, thủ công mỹ nghệ.

Các hội chợ được tổ chức ngày càng chuyên nghiệp hơn, chú trọng đến khâu trưng bày, quảng bá và kết nối giao thương. Sau mỗi kỳ hội chợ, nhiều doanh nghiệp đã ký kết được hợp đồng tiêu thụ, mở rộng thị trường ra các tỉnh, thành khác, thậm chí xuất khẩu.

Anh Trần Văn Vọng, chủ cơ sở Trại Ong Xanh (phường Nhị Quý) với sản phẩm mật ong hoa nhãn đạt chuẩn OCOP 3 sao, chia sẻ: “Khi tham gia các hội chợ thương mại, tôi thấy rõ sự quan tâm của người dân đối với các sản phẩm OCOP ngày càng nhiều hơn so với trước đây, đặc biệt là những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Trước kia, khách hàng còn e dè về giá cả, nhưng nay các sản phẩm OCOP đã có chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Người dân đặt nhiều niềm tin hơn vào sản phẩm trong nước, nhất là hàng đạt chứng nhận OCOP”.

Tham gia hội chợ, anh Vọng học hỏi được nhiều điều mới mẻ trong cách kinh doanh, tiếp thị và nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng. Trước đây, anh chủ yếu giao mật ong thô cho các công ty hoặc đóng chai bán ở khu vực lân cận.

Dù sản phẩm của anh có chất lượng tốt, nhưng niềm tin của khách hàng khi đó chưa cao. Từ khi được công nhận sản phẩm OCOP và tham gia hội chợ, khách hàng tin tưởng hơn, không còn băn khoăn như trước.

“Nhiều khách hàng sau khi mua sản phẩm đã quay lại, đánh giá sản phẩm của tôi có chất lượng tốt. Gần 20 năm gắn bó nghề nuôi ong, tôi hiểu rõ vùng nào có cây nhãn cho mật ngon, ít tạp chất, không ảnh hưởng đến hương vị.

Chính vì vậy, mật ong hoa nhãn của Trại Ong Xanh có chất lượng, hương vị đặc trưng và được người tiêu dùng gần xa ưa chuộng. Qua những lần trực tiếp giới thiệu sản phẩm tại hội chợ, tôi càng thêm động lực để tiếp tục nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu người tiêu dùng”- anh Trần Văn Vọng cho biết.

Tương tự, anh Cao Hữu Tài, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Long Tuyền Phụng (phường Mỹ Phong) cho biết, tham gia các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh thời gian qua đã mang lại cho Long Tuyền Phụng nhiều kết quả tích cực và đáng tự hào.

Đây không chỉ là cơ hội để giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng như: Cơm rượu Mỹ Tho Song Tuyền, nước cơm rượu Mỹ Tho Song Tuyền, cơm rượu sữa chua Song Tuyền, bánh phu thê Long Tuyền Phụng, bánh cốm Long Tuyền Phụng… mà còn là dịp để giao lưu, học hỏi và kết nối với các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực.

Đặc biệt, Hội chợ giúp Long Tuyền Phụng tiếp cận trực tiếp với hàng ngàn khách hàng, giúp người tiêu dùng biết đến và tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm địa phương,  nhất là dòng sản phẩm cơm Rượu Mỹ Tho Song Tuyền.

Nhờ tham gia các hội chợ, công ty đã ký kết được nhiều đơn hàng mới, mở rộng đại lý phân phối tại các tỉnh lân cận và nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng về hương vị truyền thống, an toàn, chuẩn vị miền Tây.

“Đây là dịp để Long Tuyền Phụng lắng nghe ý kiến khách hàng, học hỏi cách trưng bày, bao bì, và chiến lược truyền thông từ các đơn vị bạn - từ đó không ngừng nâng cao hình ảnh thương hiệu và cải tiến chất lượng sản phẩm.

Mỗi gian hàng của Long Tuyền Phụng không chỉ là nơi bán sản phẩm, mà còn là điểm lan tỏa văn hóa ẩm thực Mỹ Tho - Đồng Tháp mang tinh thần “sản phẩm quê hương, chất lượng vươn xa” đến với mọi người. Với những hiệu quả đạt được, Long Tuyền Phụng sẽ tiếp tục đồng hành cùng các chương trình xúc tiến thương mại trong thời gian tới, mang thương hiệu địa phương ngày càng phát triển bền vững và lan tỏa khắp cả nước” - anh Cao Hữu Tài cho biết. 

PHÁT HUY VAI TRÒ XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI

Nhằm đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, quảng bá sản phẩm OCOP và hàng hóa tiêu biểu của địa phương, thời gian qua, Sở Công thương tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, trưng bày và giới thiệu sản phẩm đặc trưng gắn với các sự kiện chính trị - văn hóa lớn của tỉnh và khu vực.

Chỉ trong tháng 10-2025, Sở Công thương đã tổ chức Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP và sản phẩm tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu của tỉnh tại Quảng trường Hùng Vương; đồng thời thực hiện khu trưng bày ẩm thực, bánh dân gian Nam bộ liền kề khu triển lãm, trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Hội chợ thu hút nhiều gian hàng của doanh nghiệp.
Hội chợ thu hút nhiều gian hàng của doanh nghiệp.

Ngành cũng bố trí gian hàng ẩm thực, đặc sản địa phương tại Giải Marathon Đất Sen hồng 2025 tại Quảng trường Văn Miếu (phường Cao Lãnh) và Không gian giới thiệu sản phẩm của Hội quán cộng đồng OCOP - Tam Nông kết hợp quảng bá công tác bảo tồn Sếu đầu đỏ, góp phần lan tỏa hình ảnh Đồng Tháp gắn với phát triển du lịch sinh thái.

Song song đó, Đồng Tháp tích cực tham gia nhiều sự kiện xúc tiến thương mại khu vực và toàn quốc như: Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam - Tây Ninh năm 2025; Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại An Giang; Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 tại Hà Nội…

Tại các sự kiện này, tỉnh trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng, góp phần quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và khẳng định vị thế sản phẩm địa phương trên thị trường trong nước.

Theo đồng chí Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương, hội chợ không chỉ là nơi mua bán, mà còn tạo cơ hội để doanh nghiệp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh. Nhiều sản phẩm của Đồng Tháp như: Xoài cát chu, quýt hồng Lai Vung, sen Tháp Mười, lạp xưởng Cai Lậy… được quảng bá rộng rãi, được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng, khẳng định thương hiệu trên thị trường.

Trước hiệu quả tích cực của các kỳ hội chợ, thời gian tới, Sở Công Thương tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức, nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, chú trọng kết hợp giữa hội chợ truyền thống và hội chợ trực tuyến, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng qua nền tảng số, tiết kiệm chi phí mà vẫn mở rộng phạm vi quảng bá.

Sắp tới, Sở Công thương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường trong tỉnh, bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa thiết yếu, ổn định lưu thông. Triển khai đồng bộ giải pháp Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4-4-2025 của Bộ Công thương về thực hiện các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng năm 2025.

Khách hàng tham quan trải nghiệm sản phẩm tại phiên chợ OCOP.
Khách hàng tham quan trải nghiệm sản phẩm tại phiên chợ OCOP.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như: Tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương - Xúc tiến xuất khẩu; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tham gia 7 sự kiện kích cầu tiêu dùng, kết nối giao thương, quảng bá và giới thiệu sản phẩm trong và ngoài nước gồm: Hội chợ Mùa Thu năm 2025; Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp Quốc tế - AgroViet 2025; Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025); Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề quốc tế năm 2025; Hội chợ Kết nối giao thương và quảng bá sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam - Lào 2025; Diễn đàn Hợp tác Việt - Nhật; Hội chợ Thương mại quốc tế Việt - Trung (Lào Cai) lần thứ 25 năm 2025.

Bên cạnh đó, Sở Công thương sẽ xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí để tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ  2 năm 2025, góp phần quảng bá hình ảnh địa phương; mở rộng thị trường tiêu thụ cũng như thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Với sự đồng hành của chính quyền và nỗ lực từ phía doanh nghiệp, tin rằng các kỳ hội chợ thương mại sắp tới sẽ tiếp tục là “cầu nối” vững chắc, góp phần đưa sản phẩm Đồng Tháp vươn xa hơn, đồng thời khẳng định vị thế hàng Việt trên thị trường trong nước, hiện thực hóa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong đời sống tiêu dùng hiện đại.

LÝ OANH

.
.
.