Nỗ lực xây dựng thương hiệu địa phương
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” vừa diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (xã Đông Anh, Hà Nội), quy tụ hơn 3.000 gian hàng đến từ 34 tỉnh, thành phố và hàng nghìn doanh nghiệp trong nước, quốc tế. Đồng Tháp tham gia sự kiện với hơn 200 sản phẩm đặc trưng, tiếp tục khẳng định hình ảnh địa phương năng động, sáng tạo, quyết tâm đưa sản phẩm OCOP và hàng hóa nông nghiệp vươn xa thị trường trong và ngoài nước.
BƯỚC CHUYỂN MÌNH MẠNH MẼ
Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 diễn ra từ ngày 25-10 - 4-11, với quy mô hơn 130.000 m² trưng bày, 5 phân khu chủ đề và sự góp mặt của các bộ, ngành Trung ương cùng đông đảo doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn lớn của Việt Nam và thế giới.
![]() |
| Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Minh Tuấn tham quan gian hàng doanh nghiệp của tỉnh tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025. |
Sự kiện được đánh giá là hoạt động xúc tiến thương mại quy mô quốc gia, tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ và kết nối hợp tác đầu tư.
Gian hàng Đồng Tháp tại không gian “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” với diện tích 200 m² là điểm nhấn quan trọng, giúp quảng bá hình ảnh Đồng Tháp đổi mới, phát triển, hội nhập đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.
Tại hội chợ, Đồng Tháp tham gia với hơn 10 doanh nghiệp trực tiếp trưng bày, hơn 200 sản phẩm tiêu biểu thuộc nhiều nhóm ngành: Trái cây tươi, sản phẩm chế biến từ tổ yến sào, trà mãng cầu xiêm, đông trùng hạ thảo, mắm tôm chà Gò Công, mật ong rừng Tràm Chim, gạo lứt, gạo tím, gạo huyết rồng, hủ tiếu - phở khô, lạp xưởng, chuối sấy dẻo, xoài sấy dẻo, bánh xoài, mứt mận, tắc rừng, trái cây sấy, mắm ruốc, mắm tép, các sản phẩm từ trăn - rắn, bánh phồng tôm, socola, bột ca cao, nước khoáng, sản phẩm từ sen (hạt sen, trà sen hồng, trà tâm sen...), cùng các sản phẩm thủ công truyền thống như: Nón rơm, giỏ lục bình, khăn choàng, xơ mướp... thể hiện rõ bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành Công thương tỉnh nhà.
![]() |
| Các sản phẩm OCOP và đặc trưng của tỉnh Đồng Tháp được trưng bày tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025. |
Đồng chí Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Các sản phẩm trưng bày lần này không chỉ thể hiện sự đa dạng và bản sắc địa phương, mà còn minh chứng cho sự đổi mới trong tư duy sản xuất, ứng dụng khoa học - công nghệ và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Qua đó, cho thấy định hướng phát triển bền vững của ngành Công thương tỉnh nhà - gắn kết giữa sản xuất công nghiệp - nông nghiệp - thương mại - dịch vụ, đồng thời khẳng định nỗ lực xây dựng thương hiệu địa phương vươn tầm quốc gia và quốc tế.
Việc tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với quy mô lớn là hoạt động thiết thực và cần thiết, nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh Đồng Tháp năng động, đổi mới, hội nhập, góp phần tích cực vào công tác xúc tiến thương mại và thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh”.
Qua hội chợ, các đơn vị trong tỉnh đã kết nối được nhiều đối tác tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực nông sản, sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Sự kiện cũng tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham khảo, tìm hiểu thêm về tiêu chuẩn chất lượng, thiết kế bao bì, kỹ năng livestream bán hàng, hướng đến phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng hơn vào chuỗi cung ứng trong nước và quốc tế.
Chị Huỳnh Thị Diễm, Giám đốc Công ty TNHH Mắm Bà Hai Diễm, đơn vị có 4 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao cho biết, sức mua tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 vượt ngoài dự đoán. Dù đã chuẩn bị lượng hàng lớn hơn nhiều so với các hội chợ trước, toàn bộ sản phẩm vẫn được tiêu thụ hết ngay trong ngày đầu.
Theo chị Diễm, người tiêu dùng ngày càng chú trọng nguồn gốc, quy trình sản xuất, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và thiết kế bao bì, thể hiện sự quan tâm đến chất lượng và giá trị sản phẩm. Nhiều hệ thống phân phối, siêu thị và cửa hàng đặc sản tại Hà Nội cũng chủ động liên hệ hợp tác lâu dài, mở ra cơ hội mở rộng thị trường. “Nếu làm tốt từ chất lượng, bao bì đến câu chuyện thương hiệu, sản phẩm truyền thống hoàn toàn có thể đứng vững trên thị trường lớn, thậm chí hướng đến xuất khẩu”, chị Diễm chia sẻ thêm.
Chị Lê Thị Kim Ngân, chủ hộ kinh doanh lạp xưởng gia truyền Tư Trung chia sẻ: “Hội chợ năm nay được tổ chức quy mô, bài bản, thu hút lượng khách lớn và sức mua cao. Tôi mong muốn những sự kiện xúc tiến thương mại tầm cỡ như vậy sẽ được tổ chức thường xuyên hơn, tạo thêm cơ hội cho các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và mở rộng thị trường”.
CƠ HỘI MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG
Việc tỉnh Đồng Tháp tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 tại Hà Nội là cơ hội quan trọng để mở rộng thị trường, kết nối đối tác và quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Lợi thế là tỉnh sản xuất nông nghiệp với các sản phẩm chủ lực như: Thủy sản, gạo, trái cây, sản phẩm sau gạo, sản phẩm chế biến từ nông sản…. Hiện Đồng Tháp có hơn 800 doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến nông, lâm, thủy sản với công suất: Gạo gần 5 triệu tấn/năm, trái cây 700.000 tấn/năm và thủy sản hơn 640.000 tấn/năm; ngoài cung cấp cho thị trường nội địa còn xuất đi trên 157 quốc gia và vùng lãnh thổ.
![]() |
| Chị Lê Thị Kim Ngân, chủ hộ kinh doanh lạp xưởng gia truyền Tư Trung bên gian hàng của mình tại hội chợ. |
Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh 10 tháng đầu năm 2025, ước đạt 7.872,61 triệu USD và đạt 85,57% so với kế hoạch năm. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Thủy sản ước đạt 692.764 tấn, đạt 837,54 triệu USD; gạo ước đạt 1,9 triệu tấn, đạt 961,76 triệu USD; hàng rau quả ước đạt 149,34 triệu tấn, đạt 171,67 triệu USD; bánh kẹo và sản phẩm từ ngũ cốc ước đạt 16.343 tấn, đạt 53,77 triệu USD về giá trị.
Đồng chí Đặng Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh cho biết: “Thông qua chương trình này sẽ giúp các doanh nghiệp có cơ hội giao lưu học hỏi và tiếp cận với những sản phẩm, công nghệ mang xu hướng tương lai từ các doanh nghiệp lớn trên thế giới, từ đó tìm hiểu, bắt tay vào tiếp tục nghiên cứu đầu tư và chuẩn bị để bắt kịp với xu hướng thời đại.
Ngoài ra, đây cũng là sự kiện có hiệu quả, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thị trường cho sản phẩm của Đồng Tháp đang theo đuổi và phát triển, giúp doanh nghiệp có những hướng đi bền vững hơn trong thời gian tới”.
Đồng chí Đặng Văn Tuấn kiến nghị, cần tiếp tục duy trì và mở rộng quy mô hội chợ, với sự tham gia đa dạng của các doanh nghiệp trong nước, ngoài nước, đa dạng hóa ngành hàng tham gia, đặc biệt là các sản phẩm đặc trưng vùng miền, thương hiệu quốc gia.
Tăng cường hoạt động kết nối giao thương trực tiếp giữa doanh nghiệp các tỉnh, giữa doanh nghiệp với hệ thống siêu thị, sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp ngoài nước. Hỗ trợ quảng bá, truyền thông mạnh hơn cho các sản phẩm OCOP và công nghiệp nông thôn tiêu biểu thông qua hội chợ. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, tổ chức các phiên hội chợ trực tuyến song song với hội chợ truyền thống.
Gian hàng Đồng Tháp cùng hơn 3.000 gian hàng tại hội chợ đã mang đến cho người dân cơ hội trải nghiệm và lựa chọn những sản phẩm Việt chất lượng cao. Hoạt động này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp địa phương mà còn góp phần lan tỏa tinh thần “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy niềm tự hào và giá trị hàng Việt trong lòng người tiêu dùng.
LÝ OANH



về đầu trang