Thứ Bảy, 22/11/2025, 20:27 (GMT+7)
.
CUỘC VẬN ĐỘNG "NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM''

Sôcôla Aluvia: Hành trình nâng tầm hạt ca cao Việt

Với niềm đam mê và khát vọng nâng tầm hạt ca cao quê nhà, anh Nguyễn Hải Yến và chị Nguyễn Ngọc Điệp đã bỏ phố về vườn khởi nghiệp với việc sản xuất sôcôla. Vượt qua những khó khăn ban đầu, sôcôla mang thương hiệu Aluvia của Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo (xã Bình Ninh, tỉnh Đồng Tháp) đã từng bước chinh phục thị trường trong nước và quốc tế.

KHỞI NGHIỆP TỪ ĐAM MÊ CA CAO

Ý tưởng khởi nghiệp với cây ca cao bắt đầu nhen nhóm khi anh Yến (xuất thân là kỹ sư kinh tế, từng là quản lý cấp trung tại hãng Mercedes-Benz ở TP. Hồ Chí Minh), cùng vợ là chị Điệp có dịp tham quan bảo tàng sôcôla ở Đức.

Tại đây, khi thưởng thức sôcôla từ các thương hiệu nổi tiếng, anh chị đã nhớ đến cây ca cao ở quê nhà. Dù là quyết định không dễ dàng, từ bỏ vị trí quản lý với mức lương rất cao, anh chị quyết tâm bắt đầu hành trình khởi nghiệp với cây ca cao vào năm 2014.

Anh Yến và chị Điệp giới thiệu sản phẩm đến du khách.
Anh Yến và chị Điệp giới thiệu sản phẩm đến du khách.

Những sản phẩm đầu tiên công ty sản xuất là bột ca cao, bơ ca cao và hạt ca cao. Phải đến hơn 1 năm sau, công ty mới tạo ra những sản phẩm sôcôla đầu tiên và tiến hành nghiên cứu hoàn thiện dần.

Chị Điệp cho biết, những ngày đầu sản xuất sôcôla, công ty gặp vô vàn khó khăn, chủ yếu đến từ máy móc. Ban đầu, công ty sử dụng máy công suất rất hạn chế và tiêu chí về độ mịn không bằng máy móc hiện đại hơn. Điều này dẫn đến tình trạng có khách đặt hàng, nhưng công ty không thể đáp ứng được.

Trước nhu cầu thị trường, đặc biệt sau khi bán hết 96 hộp bột ca cao trong hơn 1 giờ tại triển lãm và nhận được đơn đặt hàng từ các nhà bán lẻ, siêu thị, công ty đã quyết định đánh giá lại và đầu tư mới. Năm 2016, công ty đầu tư dây chuyền sản xuất của Ý, giúp việc sản xuất sôcôla trở nên thuận lợi hơn.

Chị Điệp chia sẻ, ngay từ đầu, công ty đã xác định phải tạo ra sôcôla chất lượng với thành phần ca cao khác biệt so với nhiều doanh nghiệp trong nước. Yếu tố đầu tiên là sản phẩm phải ngon, hình thức đẹp. Công ty chú trọng đầu tư vào mẫu mã và bao bì, mời họa sĩ thiết kế tạo nét riêng, giúp khách hàng tin dùng.

Ban đầu, sản phẩm được bán vào các siêu thị và chủ yếu được khách quốc tế ưa chuộng. Để được thị trường đón nhận rộng rãi, công ty đã tích cực tham gia hội chợ và tiếp xúc với các nhà bán lẻ, siêu thị để dần tiếp cận thị trường. Nhằm đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng, Aluvia đã áp dụng chiến lược đa kênh: Tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài nước. Đồng thời, bán hàng qua siêu thị và hệ thống phân phối, thông qua các bên trung gian.

Công nhân đang đóng gói sôcôla.
Công nhân đang đóng gói sôcôla.

Trước dịch Covid-19, sôcôla Aluvia đã xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và công ty đang tiếp tục tìm kiếm thêm đối tác tại thị trường này. Thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nguồn khách quốc tế không còn, buộc công ty phải chuyển hướng sang bán online. Sau đó, công ty mở thêm các cửa hàng để bán sản phẩm trực tiếp. 

Ban đầu, công ty chỉ sản xuất 5 loại sôcôla. Tuy nhiên, để tạo sự khác biệt và cạnh tranh, công ty đã lắng nghe thị hiếu và yêu cầu của khách hàng để phát triển thêm nhiều loại sản phẩm mới. Sự khác biệt của sôcôla Aluvia không chỉ góp phần nâng cao giá trị của hạt ca cao Việt Nam mà còn đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ nông sản khác.

Theo đó, công ty sản xuất các sản phẩm sôcôla kết hợp với dừa, cà phê, xoài, cam… Tất cả nông sản đặc trưng của Việt Nam đều được phối vào để sản xuất sôcôla nhằm tạo sự khác biệt. Hiện tại, công ty đã phát triển được hơn 30 loại sản phẩm sôcôla. Mỗi năm, công ty đều phát triển thêm sản phẩm mới để cạnh tranh và tạo giá trị gia tăng. 

“Hiện công ty thu mua ca cao tại Đồng Tháp, Vĩnh Long để làm nguyên liệu sản xuất sôcôla. Trung bình mỗi năm, công ty sử dụng khoảng 60 tấn hạt ca cao khô để sản xuất sôcôla. Công ty duy trì quan điểm là phải không ngừng đổi mới sáng tạo. Aluvia đã xây dựng được 20 cửa hàng để bán sản phẩm; đồng thời, cung ứng sản phẩm cho các siêu thị và sàn thương mại điện tử”, chị Điệp chia sẻ.

TẠO GIÁ TRỊ KHÁC BIỆT

Năm 2019, Công ty TNHH Ca cao Xuân Ron Chợ Gạo đưa vào khai thác tour tham quan vườn ca cao và quy trình sản xuất sôcôla Aluvia. Trung bình mỗi năm, công ty đón khoảng 3.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Hoạt động này giúp du khách, đặc biệt là khách quốc tế, trải nghiệm quy trình sản xuất một thanh sôcôla, từ thăm vườn ca cao, hái trái và tự tay làm sôcôla mang về. Công ty không chỉ bán sản phẩm mà còn kể câu chuyện xung quanh sản phẩm và văn hóa Việt.

Bao bì sôcôla được thiết kế rất tinh sảo, bắt mắt.
Bao bì sôcôla được thiết kế rất tinh sảo, bắt mắt.

“Hiện nay, thị trường sôcôla rất cạnh tranh. Do đó, sôcôla Aluvia phải tìm hướng đi khác biệt. Cụ thể, công ty sẽ làm wordshop nói về sôcôla của địa phương, hạt ca cao Việt Nam; bao bì có những hình về văn hóa Việt. Đó là một sản phẩm rất khác biệt.

Trải nghiệm làm sôcôla, tạo những giá trị gia tăng thêm để tạo sự khác biệt hoàn toàn, từ đó làm cho khách hàng yêu thích sản phẩm. Ví dụ, về vùng trồng, mọi người đến tham quan cây ca cao, tự làm sôcôla mang về. Ngoài bán sản phẩm, công ty còn bán luôn những câu chuyện xung quanh”, chị Điệp cho biết.

Theo chị Điệp, định hướng của Aluvia là phát triển những dòng sôcôla cao cấp. Đồng thời, tiếp tục tập trung phát triển du lịch trải nghiệm. Công ty rất mong muốn du khách trong và ngoài nước biết đến sôcôla từ trái ca cao Việt Nam không chỉ là ngon mà còn rất tốt. Công ty sẽ làm hết sức những gì mình có thể để đưa giá trị hạt ca cao Việt Nam vươn xa.

Để đạt mục tiêu này, công ty phải hiện đại nhà máy sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế để xuất khẩu sang các thị trường lớn. Bởi nhu cầu tiêu thụ sôcôla của thế giới hiện cao nên tiềm năng xuất khẩu lớn. Công ty đang mở rộng và đầu tư thêm nhà máy sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu.

Hiện công ty có gần 40 lao động và đã đạt được 16 sản phẩm OCOP, trong đó có 14 sản phẩm 4 sao và 2 sản phẩm 5 sao (bột ca cao và hạt ca cao). Trong thời gian tới, Aluvia sẽ đưa sản phẩm sôcôla đi tham dự các cuộc thi về sôcôla quốc tế với mong muốn đưa giá trị hạt ca cao Việt Nam được vươn xa hơn.

LÝ OANH - M. THÀNH

 

.
.
.