Hành trình từ đồng ruộng đến thị trường toàn quốc
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (gọi tắt là Cuộc vận động) tại Đồng Tháp đã có bước chuyển mạnh mẽ, gắn với đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ số trong nông nghiệp. Công tác Hội Nông dân tỉnh và phong trào nông dân trong thời gian qua cho thấy, hàng Việt ngày càng khẳng định vị thế, đồng hành cùng nông dân trong quá trình gia tăng năng suất và giá trị sản phẩm.
ĐƯA NÔNG SẢN LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thành công của Cuộc vận động tại Đồng Tháp được gắn liền với chiến lược chuyển đổi số quyết liệt trong nông nghiệp. Hội Nông dân tỉnh đóng vai trò nòng cốt trong việc thay đổi tư duy và phương thức kinh doanh của hàng trăm nghìn hộ nông dân, giúp họ tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng trên khắp cả nước.
![]() |
| Sản phẩm OCOP tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ. |
Một trong những con số ấn tượng là Hội Nông dân tỉnh đã nỗ lực vận động và tuyên truyền để 300.000 nông dân tạo tài khoản trên các sàn thương mại điện tử. Đây không chỉ là một thành tích về số lượng mà còn minh chứng cho sự thay đổi căn bản trong nhận thức và hành vi sản xuất, kinh doanh của nông dân Đồng Tháp.
Hơn 200 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được cập nhật và giới thiệu trên các nền tảng uy tín như: Postmart, Lazada, Tiki, Shopee, Felix… Việc lên sàn thương mại điện tử giúp nông dân minh bạch hóa giá cả và nguồn gốc sản phẩm, người tiêu dùng dễ dàng truy xuất thông tin, xây dựng lòng tin vào thương hiệu nông sản Việt; giảm thiểu khâu trung gian, tăng lợi nhuận cho nông dân, đồng thời mang lại mức giá hợp lý hơn cho người tiêu dùng, thúc đẩy sức mua của thị trường nội địa; tiếp cận thị trường phi truyền thống, vượt qua rào cản địa lý, đưa các sản phẩm đặc trưng như xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung hay sen Đồng Tháp đến mọi miền Tổ quốc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
![]() |
| Các đại biểu tham quan mô hình thí điểm “Canh tác lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp”. Ảnh: HỮU THÔNG |
Đồng thời, Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn về thương mại điện tử, kỹ năng quản lý gian hàng và bảo quản nông sản sau thu hoạch, thực hiện các chương trình phối hợp liên kết tiêu thụ sản phẩm giữa các địa phương và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng được triển khai sâu rộng, góp phần tạo đầu ra bền vững cho nông sản.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Hồng Phượng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Đồng Tháp, Hội Nông dân tỉnh đã chủ động tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ, kết nối cung cầu, đặc biệt là Hội chợ “Giới thiệu và quảng bá các sản phẩm OCOP và nông sản chất lượng, Hội thi “Gạo ngon Đồng Tháp” và “Trái Xoài ngon” góp phần quảng bá hình ảnh nông sản Đồng Tháp ra thị trường trong nước và quốc tế.
Điều này giúp nông sản Đồng Tháp không chỉ được tiêu thụ mạnh mẽ trong tỉnh mà còn mở rộng thị trường ra Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, tạo đầu ra ổn định và bền vững cho chuỗi giá trị nông nghiệp địa phương.
HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP SINH THÁI
Từ những mô hình “Thí điểm sản xuất lúa chất lượng cao, giảm phát thải” đang được Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Tháp triển khai trong thời gian qua là cơ sở thực tiễn để tuyên truyền, vận động nông dân mạnh dạn áp dụng, cùng chung tay xây dựng vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp, gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị.
Áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo; nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa; giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp bền vững trong tương lai.
Từ đó, đem lại những sản phẩm ngày càng chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và hơn hết là gia tăng năng suất và giá trị sản phẩm cho nông dân.
![]() |
| Thành viên Hợp tác xã Rau an toàn Tân Đông sơ chế sản phẩm , chuẩn bị giao cho khách. |
Cuộc vận động chỉ thành công khi sản phẩm nội địa đủ sức cạnh tranh về chất lượng. Đồng Tháp đã xây dựng nền tảng chất lượng này thông qua Chương trình OCOP (Mỗi xã một sản phẩm). Với tổng số 1.002 sản phẩm OCOP được công nhận, Đồng Tháp đã vươn lên trở thành tỉnh dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP.
Đây là minh chứng rõ ràng cho sự đa dạng, chất lượng và tiềm năng của sản phẩm địa phương. Trong số này, có 199 sản phẩm đạt 4 sao, tiệm cận tiêu chuẩn quốc gia. Đặc biệt, 4 sản phẩm đạt 5 sao, khẳng định vị thế sản phẩm có chất lượng và thương hiệu hàng đầu, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các sản phẩm nhập khẩu.
Chương trình OCOP đã giúp các sản phẩm Việt Nam được chuẩn hóa, nâng cao giá trị gia tăng, tạo sự tin tưởng tuyệt đối cho người tiêu dùng trong nước. Khi người dân mua một sản phẩm OCOP 4 - 5 sao của Đồng Tháp, họ không chỉ là người tiêu dùng mà còn là người góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia.
![]() |
| Hợp tác xã Rau an toàn Tân Đông (xã Tân Đông) trồng rau trong nhà lưới, cùng hệ thống tưới nước tự động đảm bảo đạt tiêu chuẩn VietGAP, quy trình hữu cơ. |
Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ, nhằm đảm bảo đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế như VietGAP, GlobalGAP theo chuỗi giá trị. Việc áp dụng các tiêu chuẩn này không chỉ là yêu cầu để xuất khẩu mà còn là lời cam kết về sản phẩm sạch, an toàn cho chính người tiêu dùng Việt Nam, tăng niềm tin để họ ưu tiên dùng hàng Việt Nam.
Theo đồng chí Nguyễn Thị Hồng Phượng, để tiếp tục phát huy tinh thần Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Đồng Tháp đã định hình chiến lược phát triển nông nghiệp theo hướng “Nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.
Trong thời gian tới, trọng tâm sẽ là phát triển các mô hình nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng công nghệ tiên tiến, giảm phát thải và hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Sản phẩm được tạo ra từ mô hình này không chỉ đảm bảo chất lượng mà còn mang tính trách nhiệm xã hội và môi trường cao, là yếu tố then chốt để người tiêu dùng hiện đại ưu tiên lựa chọn hàng Việt.
| "Với tầm nhìn rõ ràng, hướng tới nông nghiệp sinh thái và hội nhập sâu rộng, vùng Đất Sen hồng đang tạo ra một động lực mạnh mẽ, không chỉ làm giàu cho nông dân mà còn góp phần củng cố nền kinh tế tự chủ, tự cường của đất nước." |
Chiến lược phát triển trong giai đoạn tới nhấn mạnh việc chủ động hội nhập, đẩy mạnh hợp tác quốc tế và đối ngoại Nhân dân. Tỉnh sẽ tích cực vận động các nguồn vốn Trung ương và các tổ chức quốc tế để triển khai các dự án tăng cường hội nhập.
Việc mở rộng hợp tác quốc tế không chỉ giúp nông sản Đồng Tháp vươn ra thị trường thế giới mà còn giúp nông dân tiếp cận công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến nhất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ tốt hơn thị trường nội địa.
Định hướng quan trọng là tiếp tục xây dựng Hội Nông dân vững mạnh toàn diện, đóng vai trò chủ thể trong việc đào tạo, nâng cao trình độ cho nông dân. Các lớp tập huấn về thương mại điện tử, kỹ năng quản lý gian hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ được tăng cường. Mục tiêu là tạo ra đội ngũ nông dân chuyên nghiệp, có tư duy thị trường, làm chủ công nghệ, xứng đáng với vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp hiện đại.
Đồng Tháp đã triển khai Cuộc vận động thành một chiến lược hành động cụ thể, gắn liền với chuyển đổi số và nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP. Dù còn nhiều “chông gai” phía trước, đặc biệt là trong logistics và kỹ năng số, nhưng với tầm nhìn rõ ràng, hướng tới nông nghiệp sinh thái và hội nhập sâu rộng, vùng Đất Sen hồng đang tạo ra một động lực mạnh mẽ, không chỉ làm giàu cho nông dân mà còn góp phần củng cố nền kinh tế tự chủ, tự cường của đất nước.
THIÊN LÝ




về đầu trang