Mở rộng hợp tác nông sản Việt-Trung: Cơ hội lớn từ thị trường 1,4 tỷ dân
Chiều 12-11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường cùng Tập đoàn Sunwah (Hồng Kông - Trung Quốc) tổ chức Diễn đàn xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.
![]() |
| Ông Lê Thanh Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phát biểu tại diễn đàn. |
Sự kiện quy tụ gần 100 doanh nghiệp hai nước, trong đó có gần 50 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Hà Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Sơn Đông, Sơn Tây, Hà Bắc của Trung Quốc. Đây là dịp để hai bên tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường và hướng tới chuỗi cung ứng nông sản hiện đại, bền vững.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), cho biết, Chính phủ Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu nông sản từ Việt Nam và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tăng cường đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao. Đây là cơ hội đáng kể cho các mặt hàng chủ lực của Việt Nam như trái cây, hạt điều, cà-phê, thủy sản, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tại thị trường Trung Quốc ngày càng tăng.
Trong khuôn khổ sự kiện, các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước đã trao đổi thông tin, kết nối cung-cầu, tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường tiêu thụ nông sản. Doanh nghiệp hai bên cũng thảo luận nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, an toàn và giá trị gia tăng của nông sản, hướng tới phát triển nông nghiệp xanh, sạch và bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu. Diễn đàn góp phần mở rộng không gian hợp tác mới, phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi quốc gia, hướng tới thương mại cân bằng và bền vững.
Theo ông Lê Thanh Hòa, với hơn 100 triệu dân của Việt Nam và hơn 1,4 tỷ dân của Trung Quốc, nhu cầu tiêu thụ nông sản tại khu vực là rất lớn. Theo Tổ chức Lương thực thế giới (FAO), đến năm 2030, khu vực châu Á-Thái Bình Dương cần tăng ít nhất 30% sản lượng nông sản để đáp ứng nhu cầu.
Mặc dù phải đối mặt với nhiều biến động, ngành nông nghiệp Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tích cực nhờ sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, nỗ lực của doanh nghiệp và người nông dân. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 3,2% năm 2024 và 3,8% trong 6 tháng đầu năm 2025; kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 62,5 tỷ USD năm 2024, tăng 18,7% so năm 2023. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất, chiếm khoảng 1/4 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam. Năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông, lâm, thủy sản hai nước đạt 14 tỷ USD, tăng 8,5% so cùng kỳ năm 2024; trong đó xuất khẩu đạt 10,3 tỷ USD.
Quan hệ thương mại nông sản Việt-Trung đang chuyển dịch từ mô hình tiểu ngạch sang hợp tác chính ngạch, hiện đại và bền vững. Nhiều mặt hàng như sầu riêng, chuối, tổ yến, xoài, chôm chôm... đã được mở cửa chính ngạch. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn những thách thức như hạ tầng logistics biên giới chưa đồng bộ, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, năng lực kiểm soát chất lượng chưa đồng đều, chia sẻ dữ liệu chuỗi cung ứng còn hạn chế.
Để khắc phục thực tế trên, ông Hòa đề xuất ba nhóm giải pháp trọng tâm trong thời gian tới: Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá nông sản, kết nối doanh nghiệp hai nước; Mở rộng hợp tác chuyên môn về kiểm dịch, an toàn sinh học, kiểm soát lưu thông hàng hóa tại biên giới; Đẩy mạnh liên kết đầu tư chuỗi giá trị nông sản Việt-Trung, tập trung vào chế biến sâu, logistics lạnh, thương mại điện tử và tiêu chuẩn hóa vùng nguyên liệu.
Thương mại nông sản Việt-Trung không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn là biểu tượng của hợp tác tin cậy, cùng phát triển vì thịnh vượng chung, hướng tới chuỗi giá trị nông sản hiện đại, an toàn và bền vững, góp phần bảo đảm an ninh lương thực khu vực.
Theo nhandan.vn

về đầu trang