Man.United bị xuống thứ 4 về số tiền kiếm được, Man.City dẫn đầu

Cập nhật ngày: 21/01/2023 06:04:27

Báo cáo thường niên mới nhất của hãng kiểm toán hàng đầu thế giới Deloitte dành riêng cho bóng đá đã ghi nhận lần đầu tiên trong lịch sử, hơn một nửa trong số 20 CLB giàu nhất thế giới đến từ Premier League. Đây là bảng báo cáo đánh dấu thời điểm mà bóng đá châu Âu trở lại hoàn toàn sau đại dịch Covid-19.


Man.City tiến vững chắc trên bảng xếp hạng kiếm tiền nhờ sự ổn định về thành tích

Theo đó, Man.City vẫn đứng đầu danh sách với doanh thu 619 triệu bảng trong mùa giải 2021-22, nhỉnh hơn một chút so với Real Madrid (604 triệu bảng), đội vô địch Champions League. Đáng chú ý là dù năm nay đang chơi bết bát nhưng doanh thu mùa trước của Liverpool tăng đáng kể, lên con số 594 triệu bảng giúp họ tăng đến 4 bậc để vươn lên vị trí thứ 3 và có lần đầu tiên vượt qua Man.United trong lịch sử 27 năm kể từ khi Deloitte lập ra bảng báo cáo này.

Cụ thể, Liverpool đã tăng doanh thu của họ thêm 106,9 triệu bảng, phần lớn nhờ vào thu nhập từ bản quyền truyền hình khi vào chơi chung kết Champions League. Họ cũng là một trong số ít CLB hàng đầu thế giới có thu nhập hơn 95 triệu bảng thông qua việc bán vé thi đấu kể từ sau khi khán giả được trở lại sân bóng sau Covid-19.

Tuy nhiên, sự vượt trội về tài chính của Premier League mới là điều đáng chú ý nhất, với 11 câu lạc bộ của giải đấu hiện nằm trong top 20. Đây là lần đầu tiên một quốc gia chiếm hơn một nửa số CLB được thống kê. Một chuyên gia đến từ Deloitte đánh giá: “Sự thống trị này là chưa từng có. Nó chứng tỏ các khoản đầu tư cho Premier League vẫn đang gia tăng sức hấp dẫn toàn cầu của giải đấu và làm giá trị bản quyền phát sóng tăng lên. Các giải đấu khác cũng biết điều này, và cũng đã cố gắng để thu hẹp khoảng cách nhưng vấn đề là Premier League cứ tiếp tục tăng trưởng”.


Ngược lại Man.United phải trả giá cho sự sa sút và giờ đang cố xây dựng lại hình ảnh

Không nêu chi tiết, nhưng theo nguồn tin từ Deloitte thì nếu bảng xếp hạng mở rộng lên 30, thì sẽ có 16 CLB của giải ngoại hạng góp mặt và chuyện toàn bộ 20 đội đều nằm trong tốp 30 chỉ là vấn đề thời gian. Ở bảng xếp hạng hiện tại, Chelsea, Tottenham và Arsenal lần lượt ở vị trí thứ 8, 9 và 10. Các CLB còn lại trong tốp 20 là West Ham, Leicester, Leeds, Everton và đặc biệt là Newcastle, đội vừa “đổi đời” nhờ được giới tài phiệt Saudi Arabia mua lại.

Bên ngoài Premier League, Barcelona và Real Madrid vẫn chưa phục hồi khả năng kiếm tiền như trước đại dịch. Doanh thu của các CLB đến từ La Liga lần lượt giảm 177 triệu bảng và 38 triệu bảng tính từ mùa 2018-2019. Theo báo các của Deloitte, tổng doanh thu của 20 CLB hàng đầu trong mùa 2021/22 là 8 tỷ bảng, tăng 13% so với kỳ báo cáo trước

Báo cáo của Deloitte được công bố chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Juventus, Andrea Agnelli, cảnh báo rằng sự thống trị của Premier League là không tốt đối với phần còn lại của châu Âu. Ông Agnelli chính là một trong những nhân vật chính trong việc thúc đẩy sự ra đời của Super League. Theo ông này, “bóng đá châu Âu cần cải cách cấu trúc để giải quyết tương lai nếu không muốn Premier League sẽ thu hút tất cả các tài năng thế giới và xóa đi sự tồn tại của những giải đấu khác.”

Theo VIỆT TÂM (SGGP)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn