Ứng dụng công nghệ 4.0 trong giải quyết thủ tục hành chính

Cập nhật ngày: 31/03/2022 08:51:02

http://baodongthap.com.vn/database/video/20220331085231dt2-3.mp3

 

ĐTO - Trong năm 2022, UBND TP Hồng Ngự quyết tâm cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính; tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh; đồng thời xây dựng và duy trì môi trường lành mạnh, thuận lợi để doanh nghiệp phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.


TP Hồng Ngự triển khai thực hiện Trung tâm điều hành thông minh

Với quyết tâm xây dựng chính quyền phục vụ, nâng cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công theo hướng hiện đại, nhanh chóng, thuận tiện với phương châm: “Hiểu dân để đồng hành, gần dân để sẻ chia, nghe dân để hành động”, UBND TP Hồng Ngự xây dựng mô hình tiếp nhận thông tin phản ánh qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài trí tuệ nhân tạo 19008996. Mô hình này được đưa vào vận hành từ ngày 31/12/2021 và là 1 trong 11 mô hình mà UBND TP Hồng Ngự đưa vào kế hoạch triển khai, nhân rộng các mô hình hay trong CCHC năm 2022.

Tổng đài trí tuệ nhân tạo 19008996 là hệ thống Tổng đài tự động, sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) được xây dựng với giọng nói tự nhiên, đa dạng giới tính và vùng miền. Qua đó nhận diện, phân tích chuyên sâu giọng nói, cảm xúc của công dân để tương tác tiếp nhận thông tin tư vấn, chăm sóc, giải đáp thủ tục hành chính (TTHC) tự động một cách chuyên nghiệp. Tốc độ xử lý nhanh và đáp ứng số lượng lớn công dân cùng một thời điểm giúp tối ưu tới 40% nguồn lực chăm sóc khách hàng, chi phí về nhân sự cũng như thời gian.

Để sử dụng mô hình này, công dân đang sử dụng điện thoại thông minh có thể tải ứng dụng TPHồngNgựSmart trên App Store đối với hệ điều hành IOS và CH Play đối với hệ điều hành Android. Đối với ứng dụng TPHồngNgựSmart, khi có nhu cầu được giải đáp, xử lý những vấn đề đang quan tâm về các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý không gian mạng, quản lý người cách ly tại nhà do nhiễm Covid-19, đặc biệt là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và các thắc mắc liên quan đến TTHC thì người dân thông qua sử dụng ứng dụng TPHồngNgựSmart gửi nội dung yêu cầu của mình. Khi đó, Ban Vận hành Trung tâm điều hành thông minh TP Hồng Ngự sẽ tiếp nhận, phân phối đến các bộ phận chuyên môn tiến hành xác minh và đưa ra phương án xử lý. Khi phương án xử lý được phê duyệt sẽ tiến hành đăng tải nội dung, kết quả xử lý cho người dân nắm.

Đối với Tổng đài 19008996, khi người dân muốn tìm hiểu quy trình, thời gian thực hiện hồ sơ TTHC chỉ cần gọi đến Tổng đài 19008996. Khi đó, Tổng đài sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) - nhận diện nội dung cần tìm hiểu của công dân để tương tác, tư vấn, giải đáp. Chẳng hạn, khi cần thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh, công dân gọi đến Tổng đài 19008996 và nói: “Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con” thì Tổng đài nhận diện nội dung qua giọng nói của người dân để hướng dẫn, tư vấn quy trình, thủ tục, thời gian thực hiện đăng ký khai sinh, các loại giấy tờ mà công dân cần chuẩn bị khi làm thủ tục.

Bà Nguyễn Thị Nga ngụ Khóm 2, phường An Thạnh, TP Hồng Ngự cho biết: “Thông qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài 19008996, những thắc mắc của người dân chúng tôi đều được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhanh chóng, nhất là khi cần làm các loại giấy tờ, chỉ cần gọi đến Tổng đài 19008996 là biết mình cần phải chuẩn bị những gì và làm giấy tờ đó ở đâu”. Theo bà Nga, TP Hồng Ngự triển khai mô hình này rất hiệu quả, nhất là các vấn đề về an ninh trật tự và an sinh xã hội, chế độ chính sách liên quan đến dịch bệnh Covid-19 đều được giải đáp kịp thời, chính xác, đặc biệt là bảo mật thông tin cá nhân nên người dân rất hài lòng.

Ông Khưu Tấn Lực - Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự cho biết, mục đích của mô hình là thông qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài 19008996 để các cơ quan hành chính kết nối, cung cấp thông tin và kịp thời tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến các điểm “nóng” trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý không gian mạng, quản lý người cách ly tại nhà do nhiễm Covid-19. Cùng với đó là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức giải đáp các TTHC một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch, lấy lợi ích của người dân làm trung tâm.

Theo Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự, tính đến nay, ứng dụng TPHồngNgựSmart đã có hơn 7.500 lượt tải ứng dụng, tiếp nhận và giải quyết hơn 100 lượt phản ánh; Tổng đài 19008996 đã tiếp nhận, tư vấn hơn 150 lượt gọi, tương tác của tổ chức, công dân. Nhìn chung, sau khi được giải đáp, hướng dẫn, đa số người dân đều cảm thấy hài lòng.

Thời gian tới, UBND TP Hồng Ngự chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và Chủ tịch UBND các xã, phường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, triển khai thực hiện hiệu quả mô hình; xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể thực hiện các mô hình theo thẩm quyền; lồng ghép đánh giá kết quả thực hiện vào báo cáo CCHC định kỳ và xem đây là một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức và đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Cùng với đó, UBND TP Hồng Ngự yêu cầu các cơ quan, địa phương, đặc biệt là Ban Vận hành Trung tâm điều hành thông minh tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các tính năng, tiện ích của ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài 19008996 để người dân biết tham gia thực hiện. Đối với các cơ quan, địa phương phải chủ động, kịp thời tiếp nhận, xử lý các kiến nghị, khó khăn, vướng mắc của người dân, nhất là trong công tác giải quyết các hồ sơ TTHC và thái độ của cán bộ, công chức.

Ông Huỳnh Tú Linh - Phó Chủ tịch UBND TP Hồng Ngự cho biết: “Để hướng đến xây dựng thành phố thông minh trên nền tảng chuyển đổi số, UBND thành phố đã triển khai xây dựng Trung tâm điều hành thông minh đưa vào vận hành, trong đó có triển khai thực hiện ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài 19008996 nhằm xây dựng chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân. UBND thành phố mong muốn người dân đồng hành, góp ý, hiến kế xây dựng chính quyền, xây dựng xã hội qua tất cả các kênh thông tin”.

DƯƠNG CẦM

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn