Thứ Ba, 11/11/2025, 19:53 (GMT+7)
.

Sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm

Sự phát triển mạnh mẽ của internet, công nghệ, thiết bị điện thoại di động và nhu cầu kết nối của con người đã tạo cho mạng xã hội phát triển bùng nổ, biến nó thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Với sự phổ biến và tiện ích của mạng xã hội, đối tượng sử dụng ngày càng được mở rộng, không giới hạn độ tuổi, giới tính. Đáng chú ý, đối tượng sử dụng mạng xã hội trong thời gian gần đây còn có cả các cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Không thể phủ nhận tiện ích của mạng xã hội đối với hệ thống cơ quan hành chính nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tiện ích lớn nhất là việc sử dụng mạng xã hội đã giúp cho các cơ quan hành chính nhà nước mở rộng và kết nối thông tin với người dân nhằm tiếp nhận phản hồi, góp ý của người dân. Trong thời gian qua, việc kết nối này đã mang lại những hiệu quả tích cực, nhiều sự vụ, sự việc được chính quyền biết đến và giải quyết kịp thời, hợp lòng dân, được Nhân dân đánh giá cao. Mạng xã hội cũng mang lại nhiều lợi ích cho cán bộ, công chức, viên chức như: Cập nhật thông tin nhanh chóng, nâng cao kiến thức, kỹ năng, kết nối với đồng nghiệp và chuyên gia, mở rộng quan hệ, là kênh tương tác, trao đổi hiệu quả để phục vụ công việc.

Từ thực tiễn trên cho thấy, tiện ích của mạng xã hội thì nhiều, đó là điều đã được khẳng định. Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng không phải là ít. Có thể dễ dàng nhận thấy tác hại của mạng xã hội phổ biến nhất là nguy cơ bị lừa đảo, quấy rối, bắt nạt trực tuyến, tấn công cá nhân, lan truyền tin giả, gây hoang mang cho người dùng, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội… Điều đáng quan tâm hiện nay là làm thế nào để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, để mỗi cán bộ công tác trong hệ thống cơ quan nhà nước là một tuyên truyền viên, góp phần lan tỏa những thông tin tích cực trên không gian mạng.

Có thể khẳng định đại đa số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có tinh thần trách nhiệm cao trong sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động sử dụng mạng xã hội thiếu trách nhiệm, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng, phát ngôn thiếu chuẩn mực…, ảnh hưởng đến nhiệm vụ và uy tín, đòi hỏi cần phải kịp thời chấn chỉnh. Trên tinh thần đó, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quy tắc ứng xử trên không gian mạng nhằm điều chỉnh các hành vi trên.

Quy tắc có 3 chương với 8 điều, mục đích nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng và hạn chế, ngăn ngừa các hành vi làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức nhà nước. Đồng thời, xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên mạng xã hội, góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật và lệch chuẩn xã hội trên không gian mạng…

Hơn ai hết, cán bộ, công chức, viên chức phải là người sử dụng mạng xã hội có trách nhiệm, phải là tuyên truyền viên để phủ “xanh” thông tin tích cực trên không gian mạng.                     

NGUYÊN CHƯƠNG

.
.
.