Thứ Sáu, 28/11/2025, 17:49 (GMT+7)
.

Thách thức tăng trưởng

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên bình diện quốc gia được đặt ra cho năm 2025 đạt trên 8% đang bị thách thức bởi những cơn “cuồng phong” trong những ngày gần đây diễn ra trên dải đất miền Trung và Tây Nguyên. Đây là nơi hàng năm hứng chịu sự tàn phá của thiên tai, bão lũ, nhưng dường như chưa bao giờ khốc liệt như năm nay, ít ra cũng trong vài chục năm trở lại đây.

Con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy, ước tính sơ bộ thiệt hại kinh tế ban đầu xoay quanh đợt mưa, lũ những ngày qua khoảng 13.248 tỷ đồng, con số này cũng gần xấp xỉ số thu ngân sách của một tỉnh ở mức khá trước đây. Những ảnh hưởng về cuộc sống, sinh kế khác đối với người dân vùng này thật khó cân đong chính xác. Vì lẽ đó, những đợt quyên góp ủng hộ người dân các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do mưa, lũ những ngày qua đã và đang được phát động trên phạm vi cả nước.

Thật ra, thiệt hại do mưa, lũ những ngày qua cũng chỉ là một tác nhân trong nhiều tác nhân khác thách thức tăng trưởng kinh tế quốc gia, đó còn là những cơn địa chính trị trên thế giới, chính sách thuế quan của các nước áp lên hàng hóa Việt Nam và những thách thức đến từ các yếu tố nội tại của một nền kinh tế đang phát triển… Song, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% cho năm 2025 và trên 2 con số cho những năm tiếp theo dường như chưa có dấu hiệu được điều chỉnh.

Mục tiêu này vẫn được đặt ra và luôn tìm các giải pháp để chinh phục. Đó là nỗ lực không ngừng nghỉ để vượt qua khó khăn. Đó còn là mệnh lệnh từ thực tiễn để đưa đất nước đi đến hùng cường. Ở phạm vi quốc gia là thế, mỗi tỉnh, thành cũng thế. Trong guồng quay này có lẽ không có khái niệm dừng lại. Vì lẽ đó, mỗi tỉnh, thành đang gánh trên vai áp lực nặng nề. Đó là bước đi khó nhưng đáng tự hào, nhằm khẳng định được vị thế, tầm vóc của đất nước nói chung, mỗi tỉnh, thành nói tiêng. Và hơn hết, mục tiêu đạt được hơn 8% hay trên 2 con số đối với tăng trưởng kinh tế cũng chỉ có ý nghĩa khi đời sống người dân được nhân lên, phúc lợi xã hội được đảm bảo…

THẾ ANH

 

.
.
.