Những quy định cấm trong Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia
Nhằm giảm tác hại của việc sử dụng rượu, bia đối với sức khỏe, góp phần bảo vệ, nâng cao sức khỏe người dân, phòng ngừa tai nạn giao thông và các tác động đến kinh tế - xã hội. Ngày 14-6-2019, Quốc hội khóa XIV thông qua Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, có hiệu thi hành từ ngày 1-1-2020.
NHÓM HÀNH VI BỊ NGHIÊM CẤM
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia gồm 7 chương và 36 điều, quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia; biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia; biện pháp giảm tác hại của rượu, bia; điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia; quản lý nhà nước và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia… Trong đó Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định 5 nhóm hành vi bị cấm sau:
![]() |
Thứ nhất, cấm ép buộc người khác uống rượu, bia: Khoản 1, Điều 5, Luật quy định cấm hành vi: “Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia”. Hành vi xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia có thể hiểu là hành vi rủ rê, ép người khác uống không theo ý muốn của họ hoặc là hành vi thách đố nhau uống rượu, bia.
Thứ hai, đã uống rượu, bia thì không lái xe: Điều 5 của Luật có 13 hành vi bị nghiêm cấm, trong đó đáng chú ý là nghiêm cấm hành vi: “Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Như vậy, chỉ cần người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có nồng độ cồn (tức có uống rượu, bia) là đã vi phạm và sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật, chứ không cần phải có nồng độ cồn vượt mức so với quy định trước đây. Quy định này nhằm giảm thiếu đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra do lái xe sử dụng rượu, bia thiếu ý thức, không tuân thủ pháp luật trong thời gian qua.
Thứ ba, không quảng cáo rượu, bia dưới 5,5 độ trong thời gian từ 18 - 21 giờ. Theo quy định, việc quảng cáo đối với rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên bị nghiêm cấm. Trường hợp quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ phải tuân thủ các quy định: “Không quảng cáo trên truyền hình trong thời gian từ 18 - 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo có sẵn trong các chương trình thể thao mua bản quyền tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và trường hợp khác theo quy định của Chính phủ”.
Thứ tư, tổ chức, cá nhân kinh doanh không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia. Rượu, bia là mặt hàng không khuyến khích tiêu dùng, nên cần có quy định để quản lý hoạt động tài trợ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh rượu, bia. Điều 14 quy định: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia thực hiện tài trợ phải tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan đến việc tài trợ và không được tài trợ bằng sản phẩm rượu, bia”.
Thứ năm, phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người dưới 18 tuổi. Khoản 5, Điều 32 của Luật quy định: “Cơ sở bán, rượu, bia phải niêm yết thông báo không bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi. Trường hợp nghi ngờ về độ tuổi của người mua rượu, bia thì người bán có quyền yêu cầu người mua xuất trình giấy tờ chứng minh”.
CÁC ĐỊA ĐIỂM KHÔNG ĐƯỢC UỐNG RƯỢU, BIA
Luật quy định địa điểm không uống rượu, bia bao gồm: Cơ sở y tế (trừ trường hợp sử dụng rượu, bia để chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ); cơ sở giáo dục; cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; cơ sở bảo trợ; các địa điểm công cộng theo quy định của Chính phủ.
Xiết chặt về quảng cáo rượu, bia, Luật nghiêm cấm hành vi quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Cung cấp thông tin không chính xác, sai sự thật về ảnh hưởng của rượu, bia đối với sức khỏe. Khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức.
|
Luật đưa ra các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia; trong đó, người điều khiển phương tiện giao thông không uống rượu, bia trước và trong khi tham gia giao thông; phòng ngừa, can thiệp và giảm tác hại của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe; tư vấn về phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng ngừa tác hại của rượu, bia tại cộng đồng; chăm sóc, hỗ trợ, bảo vệ trẻ em, phụ nữ và các đối tượng yếu thế khác để phòng ngừa, giảm tác hại của rượu, bia. Ngoài ra, Luật cũng đưa ra các điều kiện đảm bảo cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia. Quản lý nhà nước và trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, cá nhân trong phòng, chống tác hại của rượu, bia. |
Luật cũng quy định biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia như quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia; trách nhiệm trong thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Đặc biệt, Luật cũng quy định không quảng cáo rượu, bia trên báo nói, báo hình trong thời gian từ 18 - 21 giờ hằng ngày, trừ trường hợp quảng cáo trong các chương trình thể thao đã mua bản quyền được tiếp sóng trực tiếp từ nước ngoài và các trường hợp khác theo quy định của Chính phủ.
Quản lý việc khuyến mại rượu, bia có độ cồn dưới 15 độ; quản lý việc quảng cáo rượu, bia có độ cồn dưới 5,5 độ; quản lý việc quảng cáo rượu có độ cồn từ 5,5 độ đến dưới 15 độ và bia có độ cồn từ 5,5 độ trở lên; quản lý việc tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh rượu, bia.
MAI HÀ

về đầu trang