CHUYÊN MỤC GIẢM NGHÈO
Phát huy hiệu quả truyền thông cơ sở
(ĐTO) Trong phát triển kinh tế - xã hội, truyền thông luôn được xem là “cầu nối mềm” giữa chính sách với người dân. Đối với công cuộc giảm nghèo bền vững, truyền thông không chỉ giúp phổ biến chủ trương, chính sách mà còn tạo động lực, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường để người dân chủ động thoát nghèo.
Thực tiễn tại Đồng Tháp cho thấy, việc đa dạng hóa kênh thông tin, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát huy vai trò cộng đồng đã góp phần quan trọng thu hẹp khoảng cách tiếp cận thông tin, mở rộng cơ hội phát triển cho người nghèo, cận nghèo.
ĐA DẠNG KÊNH THÔNG TIN ĐẾN NGƯỜI DÂN
Từ năm 2021 đến nay, các địa phương trong tỉnh mỗi năm được phân bổ hàng trăm triệu đồng để triển khai tiểu dự án giảm nghèo về thông tin thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Nguồn lực này được sử dụng để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ thông tin - truyền thông, sản xuất tác phẩm báo chí, cung cấp thông tin thiết yếu và đầu tư, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh cơ sở.
Tại khu vực nông thôn, hệ thống loa truyền thanh vẫn giữ vai trò chủ lực. Đây không chỉ là kênh thông tin quen thuộc với người dân mà còn là phương tiện nhanh, hiệu quả, phù hợp điều kiện thực tế ở cơ sở.
Ở xã An Thạnh Thủy, nhiều hộ dân vẫn duy trì thói quen nghe thời sự vào 3 khung giờ: Sáng - trưa - tối, bà Nguyễn Thị Năm chia sẻ: “Tôi vừa dọn dẹp sân vườn vừa nghe loa truyền thanh đã trở thành thói quen mỗi ngày. Nhờ vậy, tôi cập nhật được nhiều thông tin hữu ích phục vụ sinh hoạt và sản xuất”.
![]() |
| Nhiều hình thức truyền thông phong phú. |
Cùng với hệ thống truyền thanh cơ sở, thời quan qua, Báo và phát thanh, truyền hình Đồng Tháp đã tăng cường truyền thông về giảm nghèo thông qua các bản tin, phóng sự, câu chuyện điển hình… Nhiều hình thức trực quan như: Pano, băng rôn, tờ rơi cũng được triển khai đồng bộ, góp phần lan tỏa chính sách đến từng nhóm đối tượng.
Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia, Đồng Tháp là một trong những địa phương sớm đưa các nền tảng số vào hỗ trợ công tác giảm nghèo. Nhiều xã, phường đã xây dựng trang thông tin điện tử, nhóm Zalo cộng đồng, Fanpage hướng dẫn chính sách. Qua đó, giúp người dân dễ dàng tra cứu hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết thủ tục, nộp đăng ký vay vốn hoặc đăng ký học nghề ngay trên điện thoại.
Các nền tảng số giúp minh bạch hóa thông tin, giảm thiểu tình trạng “nghe đồn”, “biết sai”. Đồng thời, rút ngắn thời gian tiếp cận các chính sách an sinh. Đặc biệt, nhiều hoạt động truyền thông về mô hình sinh kế, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, phổ biến quy trình vay vốn… cũng được số hóa để người dân dễ xem lại bất cứ lúc nào.
Ở xã Tân Thuận Bình, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã đã triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn hội viên sử dụng điện thoại thông minh, thao tác trên các ứng dụng trực tuyến.
Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thuận Bình Lưu Thị Thúy Hằng cho biết: “Việc phổ biến kiến thức số không chỉ giúp chị em tiếp cận thông tin nhanh hơn, mà còn ứng dụng được vào sản xuất, quản lý kinh tế gia đình và tham gia các hoạt động cộng đồng”.
Một điểm sáng của Đồng Tháp trong thời gian qua là mở rộng không gian đối thoại chính sách giữa chính quyền và người dân. Hàng trăm cuộc đối thoại và tập huấn chuyên đề được tổ chức, thu hút hàng ngàn lượt người tham gia. Các buổi đối thoại là dịp để người dân đặt câu hỏi, trình bày khó khăn, góp ý giải pháp. Đồng thời, giúp chính quyền có thêm thông tin để điều chỉnh chính sách cho phù hợp thực tiễn.
Ở cấp cơ sở, đội ngũ tuyên truyền viên và cán bộ hội, đoàn thể tiếp tục phát huy phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Họ trực tiếp hướng dẫn cách làm hồ sơ vay vốn, tư vấn quy trình chăn nuôi - trồng trọt, chia sẻ kỹ năng phát triển sản xuất hoặc giới thiệu các lớp đào tạo nghề.
Các hoạt động tuyên truyền được tổ chức linh hoạt: Vừa thông qua loa truyền thanh, họp dân, sinh hoạt chi - tổ hội; vừa kết hợp mạng xã hội, video hướng dẫn, infographic dễ hiểu. Việc này giúp thông tin đến với người dân một cách trực quan, đơn giản, dễ tiếp nhận.
THAY ĐỔI NHẬN THỨC, MỞ HƯỚNG THOÁT NGHÈO
Một điểm nổi bật khác trong hoạt động truyền thông thời gian qua là việc khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường và ý thức vươn lên của người dân. Thông qua các phóng sự, chuyên mục truyền hình, báo chí đã lan tỏa nhiều câu chuyện về những tấm gương thoát nghèo bằng ý chí và nỗ lực cá nhân.
Những câu chuyện thật, người thật đã tác động mạnh mẽ, khuyến khích nhiều hộ nghèo thay đổi cách nghĩ, cách làm. Những câu chuyện gần gũi, truyền cảm hứng có tác động lớn đến nhận thức của người dân, giúp họ mạnh dạn thay đổi cách nghĩ, cách làm, từ đó chủ động hơn trên con đường thoát nghèo.
Trường hợp điển hình là gia đình bà Nguyễn Thị Quyễn ở xã Tân Thuận Bình. Trước đây, gia đình bà còn tâm lý trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Song nhờ được tập huấn kỹ thuật, xem chương trình khuyến nông trên truyền hình và cán bộ xã hướng dẫn cụ thể, gia đình bà đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển chăn nuôi. Đến năm 2024, gia đình bà đã thoát cận nghèo, thu nhập ổn định hơn và có điều kiện nâng cấp nhà cửa, trang bị thêm vật dụng sinh hoạt.
![]() |
| Đẩy mạnh tuyên truyền những thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhằm ứng dụng vào cuộc sống, lao động, sản xuất. |
Tại xã Mỹ Tịnh An, tỉnh Đồng Tháp, ông Lê Văn Thủy, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp toàn quốc là một tấm gương tiêu biểu. Với 1,8 ha trồng thanh long, mỗi năm cho sản lượng từ 50 - 60 tấn/ha, ông Thủy đã chứng minh hiệu quả của việc ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất. Câu chuyện của ông được nhiều hộ dân học hỏi, xem như minh chứng rằng nghị lực và sự chịu khó có thể mang lại cuộc sống khấm khá hơn.
Không chỉ dừng ở việc truyền thông chính sách, Đồng Tháp còn định hướng lâu dài thông qua việc lồng ghép truyền thông vào các chương trình phát triển nông thôn. Sau sáp nhập, tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, bền vững. Trong đó, tỉnh chú trọng phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, thúc đẩy kinh tế nông thôn ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.
Ở góc độ truyền thông, tỉnh định hướng phát triển nội dung đa nền tảng, sáng tạo hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng, từ người nông dân lớn tuổi đến thanh niên nông thôn. Những nội dung tích cực, mô hình hay, câu chuyện đẹp sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần xây dựng không gian nông thôn xanh - sạch - đẹp - văn minh - hạnh phúc.
Thực tiễn tại Đồng Tháp cho thấy, truyền thông không chỉ là hoạt động phụ trợ, mà thực sự trở thành một trong những “trụ cột” của công tác giảm nghèo. Khi người dân được tiếp cận đầy đủ và chính xác thông tin, họ sẽ hiểu chính sách, nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ, từ đó chủ động tiếp nhận hỗ trợ, mạnh dạn thay đổi phương thức sản xuất và phòng ngừa nguy cơ tái nghèo.
Những kết quả đạt được là minh chứng cho vai trò quan trọng của truyền thông trong việc tạo chuyển biến nhận thức và hành động. Đây cũng là nền tảng để Đồng Tháp tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.
SỚM MAI
.


về đầu trang