Thứ Ba, 11/11/2025, 09:38 (GMT+7)
.

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão

Mưa lớn kéo dài kết hợp triều cường dâng cao gây ngập sâu, hư hỏng nhiều tuyến đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại các bến phà trên địa bàn tỉnh. Trước tình hình đó, phóng viên Báo và phát thanh, truyền hình Đồng Tháp có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Cư Trinh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp về những khó khăn và giải pháp khắc phục vấn đề trên.

* PV: Thưa đồng chí, với không gian tỉnh Đồng Tháp mới, hiện nay, Sở Xây dựng đang quản lý những tuyến đường nào trên địa bàn tỉnh?

* Đồng chí Nguyễn Cư Trinh: Sau khi sáp nhập 2 tỉnh, Sở Xây dựng hiện được giao quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì 50 tuyến đường tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh với tổng chiều dài hơn 800 km. Đây là khối lượng công việc rất lớn, đặc biệt từ ngày 1-7-2025, ngoài 800 km đường tỉnh nói trên, UBND tỉnh đã giao Sở Xây dựng tiếp nhận và quản lý thêm hơn 300 km đường tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh, bao gồm: Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 54, Quốc lộ 60, Quốc lộ 80. Riêng Quốc lộ 1, Quốc lộ N2B, đường Hồ Chí Minh và các tuyến đường cao tốc qua địa bàn tỉnh hiện vẫn do Khu Quản lý đường bộ IV quản lý.

Nhiều tuyến đường đã và đang đối diện nguy cơ sạt lở, hư hỏng.
Nhiều tuyến đường đã và đang đối diện nguy cơ sạt lở, hư hỏng.

* PV: Với quy mô quản lý lớn như vậy, xin đồng chí cho biết tình hình hạ tầng giao thông hiện nay, nhất là sau những đợt mưa bão và nước lũ vừa qua?

* Đồng chí Nguyễn Cư Trinh: Trong thời gian gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp diễn biến hết sức phức tạp. Mưa lớn kéo dài kết hợp với triều cường dâng cao theo các đợt đã gây ngập sâu, hư hỏng mặt đường, sạt lở lề đường và xuống cấp nhiều đoạn đường tại các khu vực thấp trũng.

Một số tuyến đường nội ô, liên xã, phường thường xuyên ngập nước, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, mực nước sông dâng cao, dòng chảy mạnh làm gia tăng nguy cơ mất an toàn tại các bến phà, bến khách ngang sông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm hoặc khi thời tiết xấu.

Đối với những hư hỏng nhỏ trên hệ thống đường tỉnh do Trung tâm Bảo dưỡng Công trình Xây dựng trực tiếp quản lý, duy tu, bảo dưỡng, chúng tôi đã chỉ đạo đơn vị tăng cường lực lượng tối đa và bám sát địa bàn để tổ chức sửa chữa một cách nhanh nhất, đặc biệt ưu tiên những vị trí mất an toàn giao thông và có lưu lượng giao thông lớn.

Đối với những hư hỏng có quy mô lớn, Sở Xây dựng đã tổ chức lập hồ sơ thành danh mục các dự án và giao Ban Quản lý Bảo trì Công trình Xây dựng tổ chức thực hiện. Các dự án này hiện đang trong quá trình triển khai hồ sơ đấu thầu để triển khai, hướng tới cuối năm có thể khắc phục được phần lớn các hư hỏng.

* PV: Trước tình hình phức tạp về mưa lũ và triều cường như vậy, Sở Xây dựng đã có những chỉ đạo cụ thể nào để đảm bảo an toàn cho người dân, thưa đồng chí?

Một số tuyến đường xuống cấp trên Quốc lộ 1 và đường tỉnh.
Một số đoạn đường xuống cấp trên Quốc lộ 1 và đường tỉnh.

* Đồng chí Nguyễn Cư Trinh: Để chủ động phòng ngừa, hạn chế tai nạn và đảm bảo an toàn cho người dân, Sở Xây dựng đã có văn bản đề nghị UBND các xã, phường khẩn trương tăng cường kiểm tra, rà soát và theo dõi diễn biến thời tiết.

Các địa phương cần kịp thời phát hiện, cảnh báo các điểm ngập sâu, sụt lún, hư hỏng đường giao thông; chủ động cắm biển báo, rào chắn, hướng dẫn người dân đi lại an toàn; đồng thời thông tin kịp thời cho cơ quan chuyên môn để có biện pháp khắc phục.

Sở Xây dựng yêu cầu địa phương chú ý triển khai đảm bảo giao thông tại những vị trí hư hỏng nặng, đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn, đặc biệt tại các tuyến đường huyết mạch, khu dân cư đông người thuộc phạm vi quản lý.

Đối với lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông thủy. Sở Xây dựng chỉ đạo các địa phương tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và giám sát tại các bến phà, bến khách ngang sông do địa phương quản lý. Về cơ sở hạ tầng bến, phải đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực đường dẫn, cầu bến, nhà chờ; có bảng nội quy, niêm yết giá vé, biển báo hiệu đường thủy nội địa, cọc neo, trụ chống va; đèn chiếu sáng ban đêm hoạt động tốt, đảm bảo an toàn cho hành khách khi qua sông.

Về phương tiện vận tải hành khách, phải đảm bảo an toàn kỹ thuật, có đầy đủ các giấy tờ theo quy định; có đủ định biên và danh bạ thuyền viên; trang bị đầy đủ áo phao, dụng cụ cứu sinh và hướng dẫn sử dụng. Đặc biệt, các phương tiện tuyệt đối không chở quá số người quy định, không hoạt động khi thời tiết diễn biến phức tạp, nguy hiểm.

* PV: Sau khi thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị định 140/2025/NĐ-CP và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, việc quản lý đường huyện được giao về cấp xã đang gặp những khó khăn gì?

* Đồng chí Nguyễn Cư Trinh: Kể từ ngày 1-7-2025, sau khi không còn chính quyền cấp huyện, thẩm quyền và trách nhiệm quản lý về đường bộ, công trình hạ tầng kỹ thuật của UBND cấp huyện trước đây đã được giao cho UBND cấp xã thực hiện theo Nghị định 140 về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp.

Một số tuyến đường xuống cấp trên Quốc lộ 1 và đường tỉnh.
Một số đoạn đường xuống cấp trên Quốc lộ 1 và đường tỉnh.

Cụ thể, các xã, phường phải chịu trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường huyện, đường đô thị - những tuyến đường trước đây do cấp huyện quản lý.

Bên cạnh đó, UBND cấp xã còn phải quản lý, bảo trì các công trình hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục an toàn giao thông như: Hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông, đèn trang trí trên các đoạn tuyến quốc lộ, đường tỉnh; cùng với việc quản lý, chăm sóc cây xanh, thảm cỏ tại các công viên, đảo giao thông và dải phân cách trong địa giới hành chính của mình. Có thể nói, đây là khó khăn không nhỏ đối với chính quyền cấp xã hiện nay.

Qua nắm thông tin từ các xã, phường, hiện nay địa phương không có đủ kinh phí cũng như  không chủ động được nguồn kinh phí để thực hiện duy tu sửa chữa các công trình như đã nêu trên. Trong khi đó, tình hình mưa bão và nước lũ năm nay diễn biến đột biến.

* PV: Trước tình hình đó, Sở Xây dựng đã có những biện pháp hỗ trợ cấp xã như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Cư Trinh: Để hỗ trợ các xã, phường tháo gỡ khó khăn trong công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên công trình đường bộ, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính đề nghị sớm nghiên cứu, rà soát và có kế hoạch tham mưu UBND tỉnh xem xét, phân bổ, bổ sung thêm kinh phí cho các xã, phường.

Hiện Sở Tài chính đang phối hợp các đơn vị liên quan để xem xét phân bổ kinh phí này. Sở Xây dựng cũng có văn bản gửi các xã, phường, trong đó lưu ý các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, hạn chế đi lại khi trời mưa to, gió lớn, triều cường dâng cao; chủ động theo dõi để nắm bắt kịp thời thông tin cảnh báo của chính quyền địa phương.

Đặc biệt, để đảm bảo thuận lợi, kịp thời trong công tác phối hợp và trao đổi thông tin, Sở Xây dựng đã công bố số điện thoại của các lãnh đạo phụ trách và các đơn vị quản lý đường bộ trên địa bàn tỉnh đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, các UBND xã, phường. Khi phát hiện các hư hỏng công trình đường bộ, các trường hợp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, vi phạm phạm vi đất dành cho đường bộ, các địa phương có thể liên hệ ngay để được hỗ trợ.

Sở Xây dựng cũng yêu cầu UBND các xã, phường kịp thời báo cáo nhanh về Sở Xây dựng qua Phòng Kết cấu hạ tầng xây dựng khi xảy ra sự cố về hư hỏng, sạt lở công trình giao thông hoặc tai nạn liên quan trên địa bàn để có phương án xử lý kịp thời, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Đối với hệ thống đường do Sở trực tiếp quản lý, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Bảo dưỡng Công trình Xây dựng và Ban Quản lý Bảo trì bám sát địa bàn, thúc đẩy tiến độ, khẩn trương triển khai các dự án nâng cấp, sửa chữa để nhanh chóng khôi phục đường sá, đảm bảo giao thông thông suốt trong điều kiện mưa gió.

Về lâu dài, chúng tôi mong muốn vấn đề nguồn kinh phí cho cấp xã sớm được giải quyết kịp thời để các địa phương có đủ nguồn lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ với các xã, phường, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm quản lý để cùng nhau bảo đảm hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh luôn thông suốt và an toàn, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

TUẤN LÂM

(thực hiện)
 

.
.
.