Thứ Tư, 19/11/2025, 15:53 (GMT+7)
.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. 

Các Trung tâm Phục vụ hành chính công (gọi tắt là Trung tâm) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp triển khai nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, minh bạch và gần dân.

LẤY SỰ HÀI LÒNG LÀM THƯỚC ĐO

Với tinh thần xuyên suốt là “Lấy người dân làm trung tâm”, Trung tâm các xã, phường không ngừng nỗ lực cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng dịch vụ. Sự phối hợp chặt chẽ giữa bộ phận tiếp nhận và các bộ phận chuyên môn là yếu tố quan trọng đảm bảo việc giải quyết hồ sơ đúng hẹn.

Cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh.
Cá nhân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Cao Lãnh.

Chủ tịch UBND phường Hồng Ngự Nguyễn Thanh Phong cho biết: “Công tác giải quyết hồ sơ được phối hợp chặt chẽ với các bộ phận chuyên môn của UBND phường, bảo đảm trả kết quả đúng hẹn. Cán bộ (CB), công chức (CC) thường xuyên hướng dẫn trực tiếp tại Trung tâm hoặc qua điện thoại về cách thức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ, tra cứu tình trạng hồ sơ trực tuyến, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.

Theo Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiên cứu tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình CCHC với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân.

Đồng thời, tập trung thực hiện hiệu quả các mô hình, sáng kiến, giải pháp mới trong công tác CCHC. Tại các cơ quan, địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các sáng kiến, mô hình, cách làm hay trong công tác CCHC.

Qua đó, thể hiện quyết tâm trong việc đẩy mạnh CCHC, nhất là xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ, công khai, minh bạch đối với người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm phường Cao Lãnh xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Với tinh thần trách nhiệm và sự đổi mới trong phương thức phục vụ, Trung tâm từng bước khẳng định vai trò là đầu mối quan trọng trong công tác cải cách TTHC tại địa phương. Từ ngày 1-7 đến nay, Trung tâm tiếp nhận và xử lý trên 65.000 lượt hồ sơ của cá nhân, tổ chức liên quan đến TTHC.

Trung tâm phường Cao Lãnh thường xuyên cập nhật, niêm yết kịp thời 19 quyết định công bố danh mục TTHC mới thuộc các lĩnh vực. Việc niêm yết công khai, rõ ràng giúp người dân dễ dàng tra cứu, tìm hiểu và thực hiện thủ tục khi đến giao dịch. Trung tâm còn tư vấn, giải đáp hơn 633 lượt thắc mắc qua điện thoại, tiếp nhận 68 phản ánh qua đường dây nóng; xử lý hoàn thành 17 phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Phó Giám đốc Trung tâm phường Cao Lãnh Lê Chí Hiếu cho biết: “Với tinh thần lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ, Trung tâm tiếp tục khẳng định vai trò trung tâm trong cải cách TTHC, không ngừng đổi mới phương thức làm việc, ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ của CB, CC hướng đến xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch và hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương”.

CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ, HIỆN ĐẠI VÀ GẦN DÂN

Trung tâm các xã, phường không chỉ là “bộ mặt” của chính quyền, mà còn là nơi người dân trực tiếp cảm nhận được chất lượng phục vụ và sự cải thiện của bộ máy nhà nước. Sự quan tâm sát sao, cùng với những đổi mới từ cơ chế đến phương thức làm việc đã mang lại những kết quả tích cực, được thể hiện rõ nét qua các mô hình và chỉ số hoạt động cụ thể tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc trang bị ki-ốt thông minh,  hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi hơn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sa Đéc trang bị ki-ốt thông minh, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính thuận lợi hơn.

Hiệu quả của việc giải quyết TTHC tại Trung tâm phụ thuộc rất lớn vào năng lực và thái độ của đội ngũ CB, CC. Nhận thức rõ điều này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng số cho CB, CC, nhằm đáp ứng yêu cầu làm việc trong môi trường số và làm việc tại Trung tâm.

Việc trang bị kỹ năng số không chỉ giúp CB, CC thành thạo trong việc vận hành các hệ thống phần mềm, thực hiện quy trình nghiệp vụ số hóa, mà còn nâng cao khả năng hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây là yếu tố then chốt đẩy mạnh tỷ lệ hồ sơ được xử lý trực tuyến, giảm áp lực tại quầy và nâng cao tính minh bạch.

Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn trực tiếp hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính. 	                           Ảnh: THÙY TRANG
Lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thới Sơn trực tiếp hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính. Ảnh: THÙY TRANG

Phó Giám đốc Trung tâm xã Kim Sơn Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết: “Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm, chỉ đạo thường xuyên triển khai và tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác CCHC gắn với đẩy mạnh phổ biến dịch vụ công trực tuyến đến đội ngũ CB, CC và Nhân dân, giúp mọi người hiểu rõ và chủ động tham gia thực hiện”.

UBND xã Kim Sơn cũng tập trung tuyên truyền các nội dung trọng tâm như: Công khai, minh bạch TTHC; lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến; giới thiệu các mô hình CCHC hiệu quả của địa phương. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh thực hiện Chương trình CCHC giai đoạn 2021 - 2030, tập trung cải cách TTHC gắn với xây dựng Chính quyền điện tử và Chính quyền số theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Cùng với đó, UBND xã Kim Sơn tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến người dân và doanh nghiệp về Chính quyền số, chuyển đổi số, nhấn mạnh lợi ích thiết thực của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công trực tuyến một phần và toàn trình. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân từng bước hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hướng đến xây dựng chính quyền phục vụ, hiện đại và gần dân.

Trung tâm phường Sa Đéc trang bị ki-ốt thông minh nhằm hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện TTHC. Khi người dân đến thực hiện các TTHC được hướng dẫn sử dụng các thiết bị tại ki-ốt. Tại đây có trang bị hệ thống máy tích hợp hiện đại, bao gồm thiết bị đọc Căn cước công dân, chỉ cần để Căn cước công dân vào, máy sẽ tự đọc các thông tin và tự động nhập liệu các trường thông tin vào các mẫu biểu; máy scan có chức năng scan các văn bản và chức năng quét mã để tra cứu tiến độ hồ sơ nộp trước đó. Tại ki-ốt có màn hình lớn giúp người dân dễ dàng tra cứu các TTHC và hướng dẫn các trình tự thực hiện.

Chủ tịch UBND phường Sa Đéc Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: “Việc triển khai ki-ốt thông minh không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến, mà còn giúp rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự thuận tiện cho người dân, giảm áp lực cho CB, CC tiếp nhận. Đây được xem là một trong những giải pháp thiết thực thúc đẩy CCHC, hướng đến xây dựng nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân”.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền cùng sự nỗ lực, đổi mới của đội ngũ CB, CC và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, công tác CCHC của tỉnh Đồng Tháp đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

DƯƠNG ÚT - THÙY TRANG

.
.
.