Thứ Hai, 17/11/2025, 16:06 (GMT+7)
.

Xã Hậu Mỹ: Hướng tới nền hành chính hiện đại, thân thiện

Từ khi bắt đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, xã Hậu Mỹ quyết tâm đảm bảo các hoạt động được giữ thông suốt; bộ máy hành chính đáp ứng yêu cầu người dân, doanh nghiệp, hướng tới nền hành chính hiện đại, thân thiện.

Theo đánh giá của Nhân dân địa phương, qua hơn 4 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) xã Hậu Mỹ tạo được ấn tượng tốt. Đội ngũ công chức làm việc khoa học và phục vụ tận tình.

Người dân hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hậu Mỹ.
Người dân hài lòng khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Hậu Mỹ.

Trung tâm bố trí 7 quầy và phân luồng hồ sơ theo từng thủ tục. Người dân được hướng dẫn từ khu vực bên ngoài, bốc số tự động, chờ gọi tên và nộp hồ sơ trong không khí trật tự. Những thủ tục đơn giản như chứng thực được giải quyết trong khoảng 20 phút. Nhờ đó, người dân tiết kiệm thời gian và công sức.

Ông Nguyễn Văn Tám, người dân xã Hậu Mỹ cho biết, không chỉ ông mà hầu hết người dân đều hài lòng khi đến UBND xã giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ làm việc nhiệt tình, vui vẻ, hướng dẫn người dân rõ ràng từ khâu lấy số thứ tự đến nộp hồ sơ.

Người dân hoàn thành thủ tục trong chưa đầy 20 phút nên rất phấn khởi. Ngoài xử lý hồ sơ nhanh, người dân còn ấn tượng với không gian giao dịch thân thiện, thoáng mát, tạo cảm giác dễ chịu cho cả người dân và công chức.

Qua hơn 4 tháng đi vào hoạt động, tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại xã Hậu Mỹ có nhiều chuyển biến tích cực. UBND xã Hậu Mỹ tiếp nhận trên 2.200 hồ sơ nhiều lĩnh vực. Trong đó, có 1.400 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến và trên 770 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Tổng số hồ sơ đã giải quyết là gần 2.100 hồ sơ, chiếm tỷ lệ cao so với tổng số tiếp nhận.

Lĩnh vực hộ tịch là nhóm thủ tục có số lượng lớn tại UBND xã Hậu Mỹ. Tổng số hồ sơ tiếp nhận lên tới 969 hồ sơ. Trong đó, 748 hồ sơ được nộp trực tuyến, cho thấy người dân ngày càng quen với hình thức giao dịch điện tử. UBND xã đã giải quyết trên 90%. Đây là con số cao nhất trong tất cả các lĩnh vực, thể hiện sự chủ động của cán bộ hộ tịch nhằm rút ngắn thời gian chờ cho người dân.

Ở các lĩnh vực còn lại, tình hình giải quyết hồ sơ nhìn chung ổn định và duy trì tiến độ. Lĩnh vực bảo trợ xã hội và chứng thực tiếp tục là 2 nhóm có lượng giao dịch lớn, với tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn luôn ở mức cao.

Xã Hậu Mỹ đang tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của chính quyền. Các cơ quan, đơn vị tại xã tập trung ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng số kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các phòng, ban và tổ chức liên quan.

Việc khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu chuyên ngành, hệ thống thông tin các lĩnh vực giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, góp phần minh bạch hóa thủ tục hành chính, phòng, chống tiêu cực và tham nhũng. Đồng thời, xã Hậu Mỹ đặc biệt chú trọng bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình triển khai chuyển đổi số.

Lĩnh vực người có công và thành lập, hoạt động hộ kinh doanh có số lượng hồ sơ ít hơn nhưng được xử lý dứt điểm, hầu như không phát sinh tồn đọng hay quá hạn. Nhìn tổng thể, các lĩnh vực đều giữ được tiến độ giải quyết, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân tại UBND xã Hậu Mỹ.

Phó Chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm PVHCC xã Hậu Mỹ Lê Văn Bé Hai cho biết: “Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh gọn, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ.

Đơn vị đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tỷ lệ hồ sơ xử lý trực tuyến, nhằm góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả và thân thiện. Các phản ánh, góp ý sẽ được tiếp nhận, xử lý nhanh chóng nhằm hoàn thiện quy trình, nâng cao chất lượng phục vụ từng ngày”. 

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng phục vụ”, xã Hậu Mỹ từng bước khẳng định vai trò là đầu mối tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính nhanh gọn, minh bạch, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Đ.P

.
.
.