Thứ Ba, 18/11/2025, 10:28 (GMT+7)
.
XÃ LẤP VÒ:

Hiệu ứng tích cực từ mô hình "Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp"

Cùng với việc triển khai chính quyền địa phương 2 cấp, thời gian qua, xã Lấp Vò triển khai thí điểm mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” tại 6/23 ấp trên địa bàn xã. Việc thực hiện mô hình nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; giảm thời gian và chi phí đi lại; tăng tính công khai, minh bạch liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính.

Thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn xã Lấp Vò có nhiều chuyển biến tích cực, được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Bộ phận Một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công xã thường xuyên tiếp nhận, giải quyết kịp thời thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, đảm bảo đúng quy định.

Lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Lấp Vò thường xuyên quan tâm đến thăm và tháo gỡ khó khăn cho các ấp trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.
Lãnh đạo Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Lấp Vò thường xuyên quan tâm đến thăm và tháo gỡ khó khăn cho các ấp trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính.

Song, thực tế vẫn còn người dân (nhất là người cao tuổi, người khuyết tật, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân ở xa trung tâm hành chính xã…) tại các ấp trên địa bàn xã Lấp Vò chưa có điều kiện đến Trung tâm Phục vụ hành chính công làm thủ tục hành chính cần thiết. Hay, một số người dân chưa am hiểu về công nghệ thông tin, chưa có điều kiện tiếp cận dịch vụ công trực tuyến; tỷ lệ người hưởng trợ cấp xã hội mở tài khoản nhận chi trả qua ngân hàng còn thấp (chủ yếu vẫn nhận tiền mặt)…

Trước thực trạng này, từ tháng 10-2025, UBND xã Lấp Vò tổ chức ra mắt thí điểm mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” (viết tắt là mô hình) tại 6/23 ấp của xã. Sau 1 tháng hoạt động, mô hình nhận được nhiều sự phản hồi tích cực từ người dân. Tính từ tháng 10 đến nay, mô hình nhận được hơn 200 hồ sơ, thủ tục hành chính các loại.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hằng ngụ ấp Vĩnh Bình A, xã Lấp Vò đến trụ sở ấp để làm căn cước công dân cho con. Chị Hằng chia sẻ: “Nhờ các anh chị trong ấp hỗ trợ, tôi mới biết cách để thực hiện các thủ tục. Đến nơi, tôi còn được thông tin thêm nhiều thủ tục cần thiết khác. Nhờ được hướng dẫn tận tình nên công việc diễn ra nhanh chóng”. 

Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên, thanh niên của các ấp triển khai mô hình cũng ra quân hỗ trợ người dân tiếp cận hệ thống thủ tục hành chính. Điều này giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin và thực hiện thủ tục nhanh, gọn. Bà Lê Ngọc Phượng ngụ ấp Vĩnh Phú, xã Lấp Vò cho biết: “Người lớn tuổi gặp nhiều khó khăn khi làm thủ tục. Tuy nhiên, khi đến trụ sở văn phòng ấp, tôi được các cháu hỗ trợ tận tình nên thủ tục giải quyết nhanh chóng, tiết kiệm nhiều thời gian”.

Theo UBND xã Lấp Vò, việc thí điểm mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” tại 6/23 ấp trên địa bàn xã là minh chứng rõ nét cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính tại cấp cơ sở. Mô hình này không chỉ giải quyết được những khó khăn, hạn chế thực tế về khoảng cách địa lý, rào cản công nghệ thông tin mà còn thể hiện tinh thần “Chính quyền phục vụ - Hành chính thân thiện, gần dân, vì dân” của đội ngũ cán bộ, công chức.

Bà Huỳnh Kim Xuyến, Tổ phó Tổ công nghệ số cộng đồng ấp Vĩnh Phú cho biết: “Thời gian đầu, việc triển khai mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” còn nhiều khó khăn do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế. Song, anh em trong Tổ vẫn cố gắng vượt qua, trong đó, thay phiên tổ chức ca trực hỗ trợ; đồng thời, vận dụng thiết bị máy móc sẵn có… tất cả vì mục tiêu lớn nhất là hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, giảm thiểu việc phải đi xa”. 

Ông Diệp Văn Lịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lấp Vò cho rằng: “Mô hình “Hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại văn phòng ấp” thể hiện rõ tính chuyên nghiệp, thành thạo quy trình trên hệ thống điện tử; tăng cường tính minh bạch, giảm thời gian chờ đợi, mang lại sự thuận tiện, hài lòng rõ rệt cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

“Thành viên thực hiện mô hình gồm các đồng chí trong Tổ công nghệ số cộng đồng. Qua tiếp nhận, đa số bà con phấn khởi khi thực hiện đơn giản các thủ tục hành chính, nhanh gọn góp phần giảm chi phí, thời gian; giảm áp lực cho Trung tâm Phục vụ hành chính công xã. T

hời gian tới, địa phương sẽ rà soát lại những khó khăn, có đánh giá để duy trì và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã. Điều này góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với cơ quan hành chính nhà nước…”- ông Diệp Văn Lịnh cho biết thêm.

NAM PHONG

.
.
.