Sản phẩm du lịch có bước phát triển thu hút du khách

Cập nhật ngày: 19/09/2016 16:17:23

ĐTO - Gần 2 năm kể từ khi Đề án Phát triển du lịch (DL) Đồng Tháp được ban hành, ngành DL tỉnh nhà đã chủ động triển khai thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm DL đặc thù tạo được nét riêng, hấp dẫn du khách.

Nhiều sản phẩm du lịch mới

Từ một Đồng Tháp có vài sản phẩm DL đơn điệu, thì nay khi nhắc đến vùng Đất Sen hồng, du khách khá ấn tượng với nhiều điểm tham quan mới. Sở dĩ Đồng Tháp níu chân được du khách gần xa bởi nơi đây không chỉ quyến rũ với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp mà các sản phẩm DL đã thật sự tạo điểm nhấn hút hồn du khách. Đầu tiên có thể kể đến là sản phẩm DL thưởng ngoạn cảnh quan sông nước gắn với đồng sen Tháp Mười, tham quan di chỉ khảo cổ văn hóa Phù Nam. Hay sản phẩm DL tìm hiểu cuộc sống cộng đồng cư dân vùng Đồng Tháp Mười tại Vườn Quốc gia Tràm Chim gắn với trải nghiệm các hoạt động của người dân trong mùa nước nổi. Sản phẩm DL tìm hiểu về sinh kế của người dân gắn với mô hình DL cộng đồng ở Làng hoa Sa Đéc.


Du khách tham quan tuyến đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao

Sản phẩm DL có bước phát triển mới, được quan tâm đầu tư xây dựng phong phú hơn cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt là tỉnh có thêm các điểm tham quan mới thu hút khá đông khách như: điểm tham quan vườn quýt hồng Lai Vung, vườn xoài, nhãn (huyện Cao Lãnh), Khu sinh thái Hương Quê (Sa Đéc), Khu DL văn hóa Phương Nam, Khu DL Làng bè Bình Thạnh,... Các khu, điểm DL trọng điểm cũng đã bổ sung thêm nhiều dịch vụ phục vụ khách theo hướng khai thác văn hóa bản địa trong sản phẩm DL như: Khu di tích Xẻo Quít kết hợp có hiệu quả mô hình DL văn hóa truyền thống với DL sinh thái và bộ sưu tập hoa súng là chủ đề thu hút nhiều đối tượng khách tham quan trong và ngoài tỉnh, nhất là các bạn trẻ đến từ TP.Hồ Chí Minh hiếu kỳ tìm hiểu về loài “bông súng nia” đẹp và lạ mắt. Vườn Quốc gia Tràm Chim thành công với sản phẩm DL mùa nước nổi với nhiều trải nghiệm nông nghiệp và vui chơi giải trí mới. Năm 2016, Vườn đưa vào khai thác tuyến tham quan hoa hoàng đầu ấn, bổ sung các loại phương tiện vận chuyển khách tham quan mới như: dịch vụ xe điện, tàu không tiếng ồn, xe đạp đôi,... thu hút nhiều du khách tham gia. Khu DL sinh thái Gáo Giồng đưa vào khai thác một số hạng mục công trình, phát huy có hiệu quả khu ẩm thực chợ quê với các món ăn truyền thống và đặc sản địa phương là một trong những điểm đến không thể thiếu khi du khách tham quan Đồng Tháp. Bên cạnh đó, Gáo Giồng cũng tăng cường thêm dịch vụ vận chuyển xe bò, các trò chơi dân gian miễn phí.

Để sản phẩm DL luôn tạo ấn tượng, kịp thời giới thiệu đến du khách, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) tỉnh cùng các huyện, thị, thành, đơn vị liên quan đã hỗ trợ máy móc, thiết bị sản xuất cho các làng nghề sản xuất sản phẩm quà tặng địa phương phục vụ DL như: khăn choàng Long Khánh (huyện Hồng Ngự); sản phẩm làng nghề đan đát, lờ lọp, xuồng, ghe thu nhỏ (huyện Lai Vung) làm quà lưu niệm. Hỗ trợ tham gia các kỳ hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh, tham gia bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu từ cấp huyện đến cấp tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống của địa phương. Đưa vào thực hiện mô hình sản xuất hoa kiểng quy mô 5,7ha kết hợp với tham quan DL, xây dựng đường hoa Sa Nhiên - Cai Dao và hệ thống hạ tầng phục vụ cho Làng hoa Sa Đéc. Phối hợp với Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) tiến hành xúc tiến đầu tư các ngành hàng nông nghiệp chủ lực gắn với quảng bá DL sinh thái, DL trải nghiệm. Bên cạnh đó, TP.Sa Đéc đang phối hợp với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng DL cộng đồng CBT xây dựng và thử nghiệm mô hình DL homestay tại Làng hoa Sa Đéc; TP.Cao Lãnh đang xây dựng mô hình DL cộng đồng tại xã Tân Thuận Đông; huyện Hồng Ngự đang đầu tư xây dựng điểm tham quan trải nghiệm tại làng nghề dệt choàng Long Khánh,...

Phát triển 3 loại hình du lịch đặc trưng

Có thể khẳng định, bước đầu ngành DL tỉnh đã định vị được chủ đề phát triển sản phẩm DL đặc trưng cho từng khu, điểm DL trọng điểm. Qua đó, hình ảnh và thương hiệu DL “Đồng Tháp - thuần khiết như hồn Sen” được nâng cao, nhiều người biết đến, trở thành hình mẫu về xây dựng thương hiệu DL địa phương so với các tỉnh, thành cả nước. Tuy nhiên, theo Sở VH,TT&DL, các khu, điểm DL vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của đơn vị mình. Sản phẩm DL vẫn chưa được tinh tế, thiếu sự chăm chút thường xuyên, còn trùng lắp, tính hấp dẫn và cạnh tranh chưa cao. Chất lượng phục vụ còn hạn chế. Nguyên nhân do đa số doanh nghiệp DL, lữ hành, khách sạn quy mô vừa và nhỏ. Vốn đầu tư phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ còn hạn chế, phần lớn kinh doanh theo kiểu hộ gia đình nên thiếu tính chuyên nghiệp, bền vững.

Theo ông Ngô Quang Tuyên, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL, thời gian tới, ngành DL tỉnh xây dựng phát triển sản phẩm DL đặc trưng của từng khu, điểm DL trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu DL. Tập trung phát triển 3 loại hình DL đặc trưng như: DL sinh thái - tham quan - nghỉ dưỡng, DL sông nước - ngắm cảnh - canh nông - trải nghiệm, DL tham quan di tích văn hóa - lịch sử - tâm linh thiền học. Nghiên cứu sâu sắc nét đặc trưng riêng của từng khu điểm DL để xây dựng sản phẩm DL đặc thù gắn với các hoạt động DL trải nghiệm. Phát triển các lễ hội lớn của tỉnh như: Lễ giỗ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Lễ hội Gò Tháp, Lễ hội ông bà Đỗ Công Tường, Lễ hội hoa Sa Đéc; phát huy văn hóa phi vật thể, đặc biệt là phát huy thế mạnh văn hóa ẩm thực, giá trị điệu “Hò Đồng Tháp” để làm điểm nhấn thu hút du khách. Thực hiện đầy đủ các chính sách khuyến khích phát triển DL của Trung ương, tỉnh, tạo cơ chế thông thoáng để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các khu, điểm vui chơi giải trí, các loại hình hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ du khách,...

Năm 2015, DL tỉnh đón và phục vụ trên 2,2 triệu lượt khách, tăng 22,17%, tổng doanh thu đạt 444 tỷ đồng, tăng 39,65% so năm 2014. Vị trí, xếp hạng DL của tỉnh so với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long được cải thiện tích cực. Năm 2014, Đồng Tháp xếp thứ 8/13 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long về doanh thu DL, năm 2015 nâng lên xếp thứ 7/13 tỉnh, thành. Trong 9 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh đón và phục vụ khoảng 1,8 triệu lượt khách, trong đó có 40.000 khách quốc tế, đạt 78% kế hoạch năm, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2015. Doanh thu DL ước đạt 350 tỷ đồng, đạt 73% kế hoạch năm, tăng 44% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu dịch vụ DL đạt 250 tỷ đồng.

H.Nghĩa

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn