Loài thực vật mới ở Khánh Hòa

Cập nhật ngày: 30/10/2013 03:17:14

Các nhà khoa học vừa công bố thêm loài thực vật thuộc họ môn ráy tại khu bảo tồn Hòn Bà, Khánh Hòa.

Loài Arisaemaclaviforme. Ảnh: P. Bruggeman

Nhóm khoa học đến từ Cộng hòa Czech phối hợp với Khu bảo tồn Hòn Bà và Viện Sinh học nhiệt đới Việt Nam đã thực hiện một số chuyến khảo sát thực địa tại Khu bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà nhằm nghiên cứu sự đa dạng sinh học của khu vực từ năm 2011. Trong quá trình này, họ đã phát hiện ra hai loài Nam tinh (Arisaema) ở gần đỉnh núi Hòn Bà.

Trong đó, một loài Nam tinh chưa xác định gây được sự chú ý trong giới khoa học. Sau khi mang trồng, thu mẫu và phân tích, so sánh với các loài có liên quan, các nhà khoa học công bố nó là loài mới cho khoa học.

Theo Trương Bá Vương, thành viên nhóm nghiên cứu, loài mới có tên Nam tinh hình chùy (tên khoa học là Arisaema claviforme P. Bruggeman, T. B. Vuong, R. Rybkov a & J. Ponert), thuộc họ môn ráy (Araceae).

Theo thông tin trên website của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Arisaema claviforme cao 40-50 cm, thân rễ ngầm dài 5 cm, đường kính 1,5-2 cm, bên ngoài cây màu trắng, bên trong màu tím. Loài này đến nay chỉ được tìm thấy ở Hòn Bà. Cây mọc ở trên đá với lớp mùn dày, dọc ven suối, dưới tán rừng núi nhiệt đới thường xanh, và ẩm ướt.

Kết quả trên được công bố trong Tạp chí Nordic Journal of Botany, tạp chí chuyên về thực vật trong tháng này.

Nguồn: Hương Thu-VnExpress