Nâng tầm giá trị thương hiệu bằng thiết kế sáng tạo

Cập nhật ngày: 02/08/2019 10:14:52

ĐTO - Chiều ngày 1/8, UBND tỉnh phối hợp với Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (SVF) tổ chức Hội thảo “Nâng tầm giá trị thương hiệu bằng thiết kế sáng tạo”. Tham dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cùng đại diện 100 doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tổ hợp tác, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là sự góp mặt của các chuyên gia thiết kế đến từ Đài Loan, một trong những đất nước có những thiết kế sáng tạo, độc đáo mang tầm ảnh hưởng toàn cầu.


Chuyên gia đến từ Đài Loan chia sẻ trực tiếp những điểm mạnh, yếu của bao bì sản phẩm các DN

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Phạm Thiện Nghĩa cho rằng, trước xu thế hội nhập và cạnh tranh toàn cầu như hiện nay, yêu cầu của thị trường ngày càng cao, người tiêu dùng khắc khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm tiêu dùng. Để đáp ứng yêu cầu của thị trường, đòi hỏi các sản phẩm của DN không chỉ có chất lượng cao, an toàn, giá thành hợp lý mà còn phải có kiểu dáng, kích thước, bao bì đẹp và thương hiệu mạnh. Với sự tham dự của các chuyên gia thiết kế sáng tạo từ Đài Loan, các đơn vị sản xuất sẽ có thêm những kinh nghiệm, góc nhìn và cập nhật xu hướng của quốc tế để xây dựng và phát triển sản phẩm của đất Sen Hồng ngày một hoàn thiện hơn, sáng tạo hơn, đáp ứng yêu cầu thị trường trong nước và quốc tế.

Tại hội thảo, đại diện Trung tâm Thiết kế Sáng tạo Đài Loan (Taiwan Design Center - TDC); Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (Taiwan External Trade Development Council - TAITRA); các Công ty thiết kế XDDesign; ATSAI; Griddesign nhận định “thiết kế sáng tạo” là một trong những chìa khóa chính để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và thương hiệu quốc gia, thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận cho DN. Minh chứng cho điều đó, các chuyên gia đã đưa ra những dẫn chứng cụ thể sự thay đổi ngoạn mục về danh số tiêu thụ, giá bán sản phẩm cao hơn nhiều lần so với trước khi DN thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý việc thay đổi thiết kế bao bì sản phẩm ngoài sự sáng tạo, khác biệt, sự tiện dụng mới lạ cần quan tâm đến đối tượng khách hàng, thị hiếu của thị trường, lứa tuổi, giới tính, sự kiện lớn, trào lưu…

Nhằm định hướng phát triển hàng hóa, thương hiệu, bao bì sản phẩm đặc trưng của tỉnh, hội thảo cũng chia ra 3 nhóm để các đơn vị trao đổi trực tiếp với các chuyên gia về thiết kế sản phẩm, bao bì. Tại đây, các chuyên gia đến từ Đài Loan cho rằng, đa phần thiết kế bao bì sản phẩm của tỉnh hầu như khá tương đồng nhau, thiết kế chưa chuyển tải tiếng nói riêng của sản phẩm. Bên cạnh đó, việc sử dụng màu sắc, cấu trúc bố cục không hợp lý dẫn đến giá trị sản phẩm chưa được nâng lên… Từ đó, các chuyên gia còn hướng dẫn các DN, startup, cơ sở sản xuất cải thiện những thiếu sót về bao bì, nhằm giúp sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước…

Y DU

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn