Ngày 5-1-2021, khởi công xây dựng sân bay quốc tế Long Thành

Cập nhật ngày: 31/12/2020 06:01:14

Ngày 30-12, Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày 5-1-2021, sẽ khởi công xây dựng giai đoạn 1 dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.


Phối cảnh nhà ga Sân bay Long Thành

Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có một đường cất - hạ cánh dài 4.000 m, rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ bảo đảm cho các loại tàu bay hoạt động; một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm (tổng diện tích sàn 373 nghìn m2) và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự án giai đoạn một là 109.111,7 tỷ đồng (tương đương gần 4,665 tỷ USD), dự kiến sẽ hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2025.

Giữa tháng 11 vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chính thức phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với mục tiêu đầu tư xây dựng sân bay quốc tế đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Theo đó, Long Thành sẽ là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Tại quyết định, dự án được phân chia thành bốn dự án thành phần bao gồm dự án thành phần 1 - các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; dự án thành phần 2 - các công trình phục vụ quản lý bay; dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; dự án thành phần 4 - các công trình khác.

Riêng với dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không, do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện, được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số một, số hai và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số một, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Theo lãnh đạo ACV, Cảng Long Thành sẽ được áp dụng các công nghệ hiện đại và có tính mở để có thể dễ dàng cập nhật các công nghệ tiên tiến nhất trong việc đầu tư xây dựng, quản lý và vận hành khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế và tương đương các Cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới.

"Các hạng mục công trình thuộc dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 được xây dựng đồng bộ bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế và tiêu chuẩn kỹ thuật có liên quan, bảo đảm mục tiêu, quy mô, công suất, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả đầu tư, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt và các ý kiến chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ", Chủ tịch Hội đồng thành viên ACV Lại Xuân Thanh cho hay.

Ngay sau khi Chính phủ phê duyệt đầu tư sân bay Long Thành giai đoạn 1, ông Lại Xuân Thanh khẳng định, đơn vị triển khai ngay các bước tiếp theo thực hiện quyết định đầu tư các dự án thành phần theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, tiến độ thực hiện và hiệu quả đầu tư.

Đề cập đến việc huy động nguồn vốn khổng lồ cho siêu dự án này, ông Thanh tiết lộ, ACV hiện có 29.225 tỷ đồng tiền mặt và dòng tiền tích lũy trong giai đoạn 2020-2025 dành riêng cho dự án là 6.877 tỷ đồng. Số vốn còn lại dự kiến được ACV huy động dưới nhiều hình thức như vay thương mại, phát hành trái phiếu doanh nghiệp cho thị trường trong nước và quốc tế...

“Hiện nay, có 22 tổ chức đã ký thỏa thuận bảo mật thông tin để trao đổi về dự án, trong đó 12 tổ chức đã ký biên bản ghi nhớ về mong muốn tài trợ cho dự án với tổng giá trị đề xuất hơn 143 nghìn tỷ đồng, nhiều hơn nhu cầu vốn cần huy động. Như vậy, dù gặp phải khó khăn do dịch Covid-19, song ACV vẫn ưu tiên bảo đảm đầy đủ nguồn lực tài chính cho dự án”, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh nhấn mạnh.

MINH TRANG (NDĐT)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn