Cần quan tâm giáo dục an toàn giao thông cho học sinh

Cập nhật ngày: 21/11/2014 15:20:28

Gần đây, nhiều người phản ánh ý thức chấp hành Luật giao thông của một bộ phận học sinh (HS) còn kém. Việc các em chạy xe lạng lách, đùa giỡn, dàn hàng ngang trên đường,... vào các giờ cao điểm (lúc đến trường và tan trường) diễn ra khá nhiều, làm ảnh hưởng đến việc lưu thông và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến đường.


Lúc tan trường học sinh thường chạy xe dàn hàng ngang trên đường

Hiện nay, từ nông thôn đến thành thị, mỗi khi ra đường chúng ta có thể dễ dàng chứng kiến cảnh tượng HS vi phạm trật tự ATGT như: Đi xe đạp dàn ngang hàng 3, hàng 4; ngang nhiên vượt đèn đỏ; chở 3, chở 4, thậm chí lạng lách, đánh võng, đua xe;... Ở các cổng trường, tình trạng ách tắc giao thông thường xuyên xảy ra lúc tan học. Trong những lỗi vi phạm trên, có yếu tố nông nổi của tuổi trẻ nhưng phần lớn là do HS nhận thức sơ sài, hời hợt về pháp luật và kỹ năng tham gia giao thông an toàn, không ý thức được hậu quả nghiêm trọng đối với bản thân và người khác khi xảy rảy ra tai nạn.

Những năm gần đây, đời sống vật chất của các gia đình được cải thiện, việc mua một chiếc xe máy không còn là vấn đề quá khó khăn. Điều đáng nói là nhiều phụ huynh đã chiều theo ý thích của con mình trong việc cho chúng sử dụng xe máy khi chưa đủ tuổi pháp luật cho phép. Việc làm này xảy ra nhiều ở thành phố và đang có chiều hướng gia tăng. HS hàng ngày vẫn điều khiển xe máy đến trường. Nếu các điểm giữ xe trong trường không nhận giữ thì các em đem gởi xe ở các điểm giữ xe tư nhân xung quanh trường. Tình trạng HS sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi (không có giấy phép lái xe) là vấn đề rất đáng lưu tâm, bởi thực tế thời gian qua đã có nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra, trong đó người gây tai nạn và nạn nhân thuộc nhóm đối tượng này.

Thực tế trên cho thấy còn những bất cập trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho giới trẻ nói chung, HS nói riêng. Trong nhà trường, hiện chưa có một chương trình giáo dục về ATGT có tính hệ thống, đồng bộ, liên tục trong cả 3 cấp học. Những kiến thức về pháp luật giao thông được giới thiệu rải rác trong môn Giáo dục công dân, các buổi sinh hoạt đầu tuần, ngoại khóa là chưa đủ. Vì vậy, hiệu quả và sức tác động tới HS còn hạn chế. Nhận thức của nhiều HS về vấn đề ATGT vì thế còn xem nhẹ, khá mơ hồ.

Để làm chuyển biến nhận thức của HS về ATGT, vai trò giáo dục, tuyên truyền, tác động nhà trường và ngành giáo dục về lĩnh vực này là hết sức quan trọng. Bởi đây là môi trường rất thuận lợi để HS có thể thu nhận được những kiến thức cần thiết về pháp luật nói chung và vấn đề ATGT nói riêng. Thiết nghĩ, ngành giáo dục cần có chương trình giáo dục về ATGT ngay từ bậc tiểu học.

Gia đình cũng giữ vai trò hết sức quan trọng trong vấn đề này. Vì vậy, tùy theo độ tuổi của con mình, các bậc phụ huynh cần có những hướng dẫn về kỹ năng tham gia giao thông, đồng thời thường xuyên nhắc nhở, giáo dục về những tác hại, hậu quả của việc vi phạm ATGT.

Hiện nay, tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Để kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông hiệu quả, cần làm chuyển biến nhận thức của mỗi người trong việc chấp hành nghiêm luật lệ ATGT. Muốn vậy, việc giáo dục, tuyên truyền những kiến thức, kỹ năng về ATGT cho đối tượng HS là vô cùng cần thiết.

Bích Liễu

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn