Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Vẫn còn khó khăn

Cập nhật ngày: 18/04/2016 04:51:13

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) được thông qua đã gần 5 năm, việc bảo vệ quyền lợi NTD vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Thời gian qua, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (TC và BVQL NTD) tỉnh Đồng Tháp đã tiếp nhận nhiều vụ liên quan đến việc xâm hại quyền lợi người tiêu dùng. Những vụ việc vi phạm hầu hết có liên quan đến chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, điện gia dụng... những vụ việc khiếu nại được các cấp Hội TC và BVQL NTD xử lý thành công, phần nào trả lại sự công bằng cho NTD.

Để đảm bảo quyền lợi cho NTD, các ngành chức năng của tỉnh đã chủ động tăng cường các biện pháp kiểm tra nhằm đẩy lùi tình trạng kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng làm ảnh hưởng đến quyền lợi NTD và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Song song đó, các cấp Hội TC và BVQL NTD cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền với đông đảo NTD về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và phổ biến thông tin cho NTD cách nhận biết hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận động cộng đồng doanh nghiệp nâng cao nhận thức trong kinh doanh. Hoạt động này góp phần tích cực vào việc thiết lập trật tự, ổn định thị trường, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, bảo vệ quyền lợi chính đáng của NTD.

Ông Hà Bửu Khánh - Thường trực Hội TC và BVQL NTD tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trong năm 2015, Hội đã tiếp nhận và giải quyết 32 vụ khiếu nại của NTD. Hiện nay, còn nhiều trường hợp NTD bị thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp nhưng không biết tìm đến cơ quan nào để trình báo và khiếu nại. Chính vì điều này, NTD luôn là đối tượng phải chịu thiệt thòi khi không hiểu rõ về 8 quyền trong bộ Luật Bảo vệ quyền lợi NTD”.

Tình trạng vi phạm quyền lợi của NTD vẫn khá phổ biến. Sự chỉ đạo của các ngành, các cấp về công tác bảo vệ quyền lợi NTD từ Trung ương đến địa phương hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức, thiếu đồng bộ. Ngoài ra, chế độ thù lao cho cán bộ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm ở tổ chức hội, các cấp chưa có nên công tác vận động thành lập tổ chức hội ở các địa phương còn khó khăn. Cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đến lợi ích NTD nên công tác giải quyết tranh chấp giữa NTD và tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa hiệu quả. Thêm vào đó, NTD trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vẫn còn tâm lý e dè, ngại khiếu nại, tố cáo khi quyền lợi của mình bị xâm hại, điều này là một trong những khó khăn hiện nay đối với các cơ quan chức năng.

Để công tác bảo vệ quyền lợi NTD thực sự đi vào chiều sâu và đạt kết quả cao, TS.Nguyễn Trung Cang - Chủ tịch Hội TC và BVQL NTD tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Trong thời gian tới, Hội chú trọng công tác tuyên truyền về quyền trong Bộ Luật bảo vệ quyền lợi NTD; phổ biến kiến thức, nâng cao nhận thức cho NTD về bảo vệ quyền lợi; tăng cường phối hợp với các ngành liên quan thực hiện kiểm tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật bảo vệ NTD. Củng cố tổ chức hội và triển khai chuyển đổi, thành lập các hội và văn phòng tư vấn, giải quyết khiếu nại của NTD. Đặc biệt, kết hợp với các hội, đoàn thể thành lập các Câu lạc bộ NTD tại các địa phương nhằm nâng cao nhận thức cũng như tiếp nhận thông tin từ cơ sở về các vi phạm quy định bảo vệ quyền lợi người NTD”.

NTD luôn mong muốn gửi gắm tâm tư, nguyện vọng về những thiết chế, động thái bảo vệ NTD mạnh mẽ, hiệu quả hơn từ các cơ quan chức năng. Nói về điều này, chị Trần Phương Oanh ngụ phường 6, TP.Cao Lãnh chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn các ngành, các cấp làm thế nào để sản phẩm đến với NTD đều được quản lý chặt chẽ về chất lượng và giá cả, để NTD được sử dụng sản phẩm an toàn, chất lượng, giá cả hợp lý”.

Hoài Minh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn