Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng

Cập nhật ngày: 22/01/2016 12:52:27

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng quyết tâm của ngành Thanh tra tỉnh nhà, năm 2015, tuy còn có những hạn chế nhất định nhưng công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và phòng, chống tham nhũng (PCTN) đạt được những kết quả đáng ghi nhận.


Ngành thanh tra tỉnh kịp thời tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm theo quy định

Phương pháp thanh tra năm qua có sự đổi mới từ xây dựng kế hoạch đến cách thức tiến hành cuộc thanh tra. Việc giám sát hoạt động đoàn thanh tra, thẩm định dự thảo kết luận thanh tra và đôn đốc việc thực hiện kết luận, chỉ đạo, xử lý sau thanh tra được thực hiện chặt chẽ. Chất lượng kết luận thanh tra nâng lên, các kiến nghị xử lý khách quan, chính xác, khả thi hơn. Sau thanh tra đã phát hiện, kiến nghị xử lý hành chính đối với 17 tổ chức và 18 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 1 vụ với 3 đối tượng; kiến nghị thu hồi trên 3,34 tỷ đồng, đã thu gần 3,3 tỷ đồng...

Qua Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả công tác thanh tra, giải quyết KNTC và PCTN năm 2015 cho thấy, công tác thanh tra hướng sâu vào việc chấp hành chính sách, pháp luật của các ngành, các cấp. Thủ trưởng các cơ quan hành chính quan tâm nhiều hơn đến công tác thanh tra. Giám đốc các sở, ngành kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả; tăng cường thanh tra đột xuất. Năm qua, các tổ chức thanh tra trên địa bàn tỉnh đã tiến hành 84 cuộc thanh tra hành chính và 381 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực: đầu tư xây dựng cơ bản, đất đai, giao thông vận tải, nông nghiệp...

Ngoài ra, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm, hiệu quả ngày càng cao, góp phần ổn định trật tự, an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ chính trị, nhất là Đại hội Đảng các cấp. Việc bố trí trụ sở tiếp công dân, xây dựng bộ máy tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách và đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ tiếp dân được quan tâm; tình hình theo dõi kết quả giải quyết sau khi chuyển đơn và thực hiện kết luận, chỉ đạo của UBND tỉnh có nhiều tiến bộ. Công tác giải quyết KNTC tiếp tục duy trì, với tỷ lệ giải quyết đạt cao; thực hiện tốt việc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo. Năm 2015, các cơ quan hành chính tiếp 10.773 lượt công dân đến KNTC; tiếp nhận, xử lý 2.741 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh (giảm 4,26% so với năm 2014). Qua phân loại, có 2.030/2.741 đơn đủ điều kiện xử lý, trong đó có 953/2.030 thuộc thẩm quyền giải quyết.

Cùng với đó, nhiệm vụ PCTN được đặc biệt quan tâm thực hiện. Năm qua, đã tổ chức 424 cuộc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, hơn 16.900 lượt người dự. UBND tỉnh và các ngành, các cấp trong tỉnh đã ban hành trên 140 văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, triển khai thực hiện Luật PCTN và lãng phí. Công tác kê khai minh bạch tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai đạt tỷ lệ khá cao. Qua thanh tra, kiểm tra nội bộ và giải quyết KNTC, chưa phát hiện trường hợp vi phạm tham nhũng.

Theo đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh Đồng Tháp, thời gian tới, ngành Thanh tra sẽ cố gắng tổ chức thực hiện tốt công tác thanh tra năm 2016 theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ, Kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Chú trọng thanh tra đột xuất khi có dấu hiệu vi phạm, thanh tra lại theo quy định pháp luật. Tập trung giải quyết đúng, dứt điểm tại cơ sở các vụ việc KNTC mới phát sinh đạt 90%. Tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại gay gắt, phức tạp, kéo dài; tăng cường thanh tra, kiểm tra đối với các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng...

NHỰT AN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn