Đồng Tháp

Tiếp tục thực hiện hiệu quả quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 21/12/2018 09:50:17

ĐTO - Trong năm 2018, tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tăng về số lượt tiếp công dân (tăng 6,8%, 452 lượt người) và số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo (tăng hơn 6%, 130 đơn) so với năm 2017. Tuy nhiên, phần lớn là các vụ việc khiếu nại cũ và đơn gửi trùng lặp, gửi nhiều nơi, chiếm 43% tổng số đơn tiếp nhận.

So với năm 2017, số vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết tại cơ sở đạt trên 92%; số vụ tồn đọng thuộc thẩm quyền giảm 47 đơn (hơn 55%). Qua đó, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế.


Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân giải quyết khiếu nại

Về công tác tiếp công dân thường xuyên, các cơ quan hành chính đã tiếp hơn 7.000 lượt với 7.755 người đến khiếu nại, tố cáo, tăng 6,8% (452 lượt người) so với năm 2017. Về tiếp công dân định kỳ, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các sở, ngành tiếp gần 1.200 lượt với 1.245 người. Nội dung công dân khiếu nại chủ yếu là lĩnh vực đất đai, còn lại là các ngành, lĩnh vực khác và các kiến nghị, phản ánh.

UBND tỉnh ban hành 141 quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai, đã tổ chức thực hiện 139 quyết định, 2 quyết định đang tổ chức thực hiện. Trong năm 2018, UBND tỉnh ban hành 11 văn bản chỉ đạo về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai 14 cuộc thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng tại 16 cơ quan, đơn vị. Qua đó chấn chỉnh công tác quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật, nhất là công tác tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng.

Nhìn chung, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được chủ động thực hiện ngay từ đầu năm, do đó tình hình khiếu nại trên địa bàn tỉnh ổn định. Việc tiếp xúc, đối thoại trong quá trình giải quyết được thủ trưởng các cấp thực hiện nghiêm túc. Công tác tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai có hiệu lực pháp luật thực hiện tốt.

Tuy nhiên, việc tiếp công dân định kỳ của một số Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND cấp huyện chưa đầy đủ theo quy định. Nhận thức về chính sách, pháp luật về đất đai và pháp luật về khiếu nại, tố cáo của người dân còn hạn chế, một số trường hợp mặc dù người dân hiểu rõ các quy định pháp luật, song vẫn cố tình không chấp hành quyết định đã giải quyết đúng pháp luật.

Năm 2019, để thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh tiếp tục triển khai, quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm tốt công tác dân vận liên quan tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm cán bộ có sai phạm; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn