Cần tạo sự chuyển biến mới trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 22/09/2014 05:23:11

Ngày 19/9/2014, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về phổ biến, quán triệt Luật Tiếp công dân, Nghị định số 64 của Chính phủ về hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân và triển khai Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Quang cảnh hội nghị tại Đồng Tháp

Tại Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Hùng cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương trong tỉnh tham dự hội nghị.

Từ khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, số vụ việc, đơn thư và số công dân khiếu nại, tố cáo giảm. Theo tổng kết của Thanh tra Chính phủ, từ đầu năm 2014 đến nay, có 39/63 tỉnh, thành trong cả nước có tình hình khiếu nại, tố cáo giảm so với năm 2013. Tuy nhiên, tình hình khiếu kiện đông người, vượt cấp tăng hơn so với năm trước; nhiều trường hợp đã được các cấp giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Mặt khác, trong công tác tiếp công dân ở nhiều nơi, nhiều lúc còn bộc lộ sự manh mún, tùy tiện, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp dân chưa cao. Vẫn còn tình trạng lãnh đạo một số địa phương chưa thực sự quan tâm hoặc chưa trực tiếp tiếp công dân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các ngành, các cấp cần tạo sự chuyển biến mới trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm tránh tình trạng công dân khiếu nại kéo dài, vượt cấp và khiếu nại đông người.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, trong thời gian tới lãnh đạo các bộ, ngành và các địa phương cần đề cao vai trò trách nhiệm và sâu sát trong công tác tiếp công dân; đẩy mạnh việc quán triệt, triển khai đồng bộ và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64 của Chính phủ tại cơ quan, đơn vị mình; quan tâm kiện toàn và sắp xếp cán bộ có đầy đủ phẩm chất đạo đức, trình độ trong công tác tiếp công dân. Tiếp tục chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát lại chế độ quản lý nhà nước trên các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu nại, tố cáo như: quản lý sử dụng đất đai, đầu tư, xây dựng,... Đồng thời, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn