Điểm sáng trong công tác cải cách hành chính của TP.Cao Lãnh

Cập nhật ngày: 29/12/2020 10:10:42

ĐTO - Năm 2020, UBND TP.Cao Lãnh tập trung triển khai kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC), chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND xã, phường tập trung thực hiện đảm bảo các nội dung theo kế hoạch CCHC của tỉnh và thành phố, thường xuyên kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót và thực hiện CCHC ngày càng tốt hơn. Với những chỉ đạo, điều hành của UBND thành phố, công tác CCHC của TP.Cao Lãnh đạt được các kết quả khả quan.


Mô hình “Ngày không viết và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” tại UBND Phường 3

* Các sáng kiến, mô hình mới

Trong năm có nhiều mô hình mới được áp dụng và tiếp tục duy trì, nhân rộng các mô hình hiệu quả. Trong đó, điển hình như UBND Phường 3 đã thực hiện mô hình “Ngày không viết và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến” vào ngày thứ Ba hàng tuần. Khi công dân, tổ chức đến yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND phường, nếu có đầy đủ hồ sơ theo quy định thì được tiếp nhận và giải quyết ngay, còn nếu chưa đủ hồ sơ thì bộ phận một cửa sẽ hỗ trợ ghi chép hoặc đánh máy các loại hồ sơ theo yêu cầu cho người dân và không thu phí viết hộ của người dân (trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ).

Lồng ghép thực hiện mô hình này, UBND Phường 3 khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến (mức độ 3) tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của phường. Từ khi thực hiện mô hình đến nay, UBND Phường 3 đã tiếp nhận 161 hồ sơ nộp trực tuyến. Anh Nguyễn Văn Phụ ngụ khóm Mỹ Phước, Phường 3 cho biết: “Tôi đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân cho con gái do cháu đang làm việc ở TP.Hồ Chí Minh không tiện về. Được cán bộ phường hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến thấy rất tiện lợi cho người dân, làm được như vậy là rất tốt, tôi rất đồng tình, ủng hộ cách làm này”.

Từ đầu tháng 10/2020, xã Mỹ Tân cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính trực tuyến mức độ 3, 4” tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (đặt tại Bưu điện văn hóa xã). Người dân có nhu cầu thì gọi đến số điện thoại 02773.709030 - 03777269603 trong giờ hành chính để được hướng dẫn. Khi tổ chức, công dân đến thực hiện một số TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của xã thì sẽ được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến (thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã). Công chức Văn phòng - thống kê (phụ trách Một cửa) phối hợp Đoàn thanh niên xã hướng dẫn người dân thủ tục của từng loại hồ sơ; ghi chép hoặc đánh máy các loại hồ sơ theo yêu cầu của người dân và in ra cho tổ chức, người dân ký rồi nộp hồ sơ tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã. Riêng ngày thứ Ba hàng tuần, tổ chức và cá nhân có mang đầy đủ hồ sơ và hồ sơ không thuộc trường hợp cần phải xác minh thì sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay, còn nếu chưa đủ hồ sơ thì bộ phận Một cửa sẽ hỗ trợ ghi chép hoặc đánh máy các loại biểu mẫu theo yêu cầu của người dân.


Mô hình “Hướng dẫn và hỗ trợ giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính trực tuyến mức độ 3, 4” đặt tại Bưu điện văn hóa xã Mỹ Tân

Từ khi thực hiện mô hình đến nay, UBND xã đã tiếp nhận 128 hồ sơ nộp trực tuyến. Em Lê Hữu Tâm ngụ ấp 2, xã Mỹ Tân cho biết: “Em đến làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để kết hôn, được cán bộ của xã hỗ trợ làm hồ sơ trực tuyến em thấy rất tiện lợi, chỉ cần có đủ thông tin theo yêu cầu của thủ tục là làm được dễ dàng”. Bên cạnh đó, UBND xã Mỹ Tân tiếp tục duy trì mô hình “Thực hiện tổ hướng dẫn TTHC cho người lớn tuổi, neo đơn tại nhà” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi cần làm TTHC.

Còn UBND xã Mỹ Ngãi cũng đã triển khai thực hiện mô hình “Giải quyết TTHC kết hợp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại nhà”. Cùng với việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận Một cửa, UBND xã cung cấp thêm dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả tại nhà cho người dân trên địa bàn (đối với các trường hợp người dân yêu cầu thực hiện TTHC mà TTHC đó có được cung ứng dưới dạng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4).

Khi người dân có yêu cầu thực hiện TTHC thì gọi điện thoại hoặc nhắn tin yêu cầu với kênh tiếp nhận thực hiện TTHC bằng số điện thoại: 02773.891029; Zalo UBND xã: 0932818394. Mô hình được thực hiện vào ngày thứ 2, 4, 5 hàng tuần. Khi nhận được yêu cầu của người dân, UBND xã sẽ cử công chức đến hướng dẫn người dân viết tờ khai, biểu mẫu, chuẩn bị các giấy tờ có liên quan, đồng thời hướng dẫn cho người dân tiếp cận, sử dụng dịch vụ công trực tuyến để nộp hồ sơ đó. Sau khi hoàn chỉnh việc nộp hồ sơ trực tuyến, công chức tiếp nhận hồ sơ bản chính mang về giao cho bộ phận Một cửa xử lý theo quy trình, khi có kết quả sẽ mang trả trực tiếp tại nhà người dân.

* Cải cách tổ chức bộ máy, tinh gọn, hiệu quả

Để cải cách tổ chức bộ máy, UBND thành phố đã kiện toàn bộ máy gồm 12 phòng chuyên môn và 8 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Thành phố hiện có 96/113 biên chế hành chính và 1.655/1.788 biên chế sự nghiệp. Việc quản lý biên chế công chức được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm thống nhất, đồng bộ giữa quản lý biên chế công chức với tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức với vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu CCHC, đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ.


Tinh thần trách nhiệm, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ của công chức trong thực thi công vụ được nâng lên

Thành phố thực hiện nhất thể hóa một số chức danh như: Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy kiêm Trưởng phòng Nội vụ; Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy kiêm Giám đốc Trung tâm chính trị; Trưởng phòng Kinh tế kiêm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND thành phố kiêm Giám đốc Trung tâm Tin học thành phố. Đồng thời tăng cường kiện toàn tổ chức và hoạt động, thực hiện bố trí sắp xếp, kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo của bộ máy chính quyền cấp xã như: Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND, Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân hoặc kiêm Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc; thực hiện sáp nhập, hợp nhất các tổ chức hội theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh; sáp nhập các tổ chức liên ngành trên địa bàn thành phố.

UBND thành phố tiếp tục rà soát, hoàn thiện công tác xây dựng vị trí việc làm theo tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý để làm cơ sở xác định biên chế, tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo gắn với bố trí, sử dụng; đồng thời sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí việc làm.

Thành phố đã cử 114 cán bộ, công chức, viên chức tham dự các lớp bồi dưỡng; thực hiện chuyển đổi 4 vị trí công tác; điều động, phân công 21 cán bộ, công chức thành phố và xã, phường phù hợp chuyên môn; thành lập Hội đồng và tổ chức họp Hội đồng xét chuyển 7 cán bộ, công chức cấp xã thành công chức cấp huyện, 3 cán bộ cấp xã thành công chức cấp xã.

Qua thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, tinh thần trách nhiệm, trình độ, năng lực, kỹ năng nghiệp vụ của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ được nâng lên. Các cấp lãnh đạo giải quyết công việc hiệu quả hơn; các quy trình thực hiện có hệ thống, đồng bộ và ổn định. Quan hệ ứng xử của cán bộ, công chức với người dân có văn hóa, tạo mối quan hệ tốt giữa cơ quan hành chính Nhà nước với tổ chức, cá nhân.

NHẬT ANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn