Hoạt động hiệu quả của Trung tâm Hành chính công tỉnh

Cập nhật ngày: 01/12/2016 06:34:02

ĐTO - Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp (sau đây gọi tắt là Trung tâm) đi vào hoạt động từ ngày 3/10/2016 (trụ sở đặt tại số 27, đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 1, TP.Cao Lãnh) tiếp nhận giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của 16 sở, ngành thuộc UBND tỉnh như: Xây dựng; Kế hoạch và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Tài chính; Nội vụ; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Giao thông Vận tải; Tư pháp; Công Thương; Ngoại vụ; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Khoa học và Công nghệ.


Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Hành chính công

Trung tâm cũng tổ chức làm việc buổi sáng ngày thứ bảy đối với 5 lĩnh vực: Kế hoạch và đầu tư, tư pháp, giao thông vận tải, tài nguyên và môi trường, xây dựng. Qua đó, tiếp nhận nhiều hồ sơ các lĩnh vực trên và giải quyết trả kết quả cho công dân. Sau gần 2 tháng đi vào hoạt động, Trung tâm đã tiếp nhận khoảng 7.800 hồ sơ trên các lĩnh vực. Lĩnh vực tiếp nhận hồ sơ nhiều nhất là giao thông vận tải. Trong đó, đã giải quyết 6.500 hồ sơ, chỉ có 6 hồ sơ trễ hạn, số còn lại chưa đến hạn, đang được giải quyết. Các hồ sơ trễ hạn thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nguyên nhân do hồ sơ về đất đai khá phức tạp, đến nay đã khắc phục tình trạng trễ hạn. Trung tâm đã liên kết với bưu điện để chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ về tận nơi người dân cư trú. Nhiều người dân ở xa đã đăng ký dịch vụ này, hồ sơ được trả qua bưu điện tạo thuận lợi cho người dân.

Trung tâm giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả của bộ phận một cửa tại Trung tâm. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các TTHC, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ quá thời hạn giải quyết. Công tác phối hợp giữa Trung tâm với các sở được thực hiện tốt, quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, trả kết quả các TTHC thông suốt, thuận lợi, đảm bảo việc giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn cho công dân, tổ chức.

Nhiều người dân đến giao dịch tại Trung tâm thể hiện sự hài lòng do được hướng dẫn tận tình, hồ sơ thủ tục được giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. Em Trần Thị Mỹ Linh ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho biết, em đến Trung tâm làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp để đi du học. Sau khi thực hiện xong thủ tục, em đăng ký dịch vụ chuyển trả kết quả qua đường bưu chính. Em rất hài lòng và vui vì được các anh chị ở Trung tâm hướng dẫn tận tình, thủ tục làm nhanh chóng, thuận lợi.

Về công tác đơn giản hóa TTHC, Trung tâm đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo và phối hợp, tổ chức thực hiện việc liên thông giữa thủ tục tiếp nhận Thông báo chương trình khuyến mại (Bộ phận một cửa Sở Công Thương) và tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo (Bộ phận một cửa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong giải quyết TTHC. Đồng thời, Trung tâm đã đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, có văn bản kiến nghị đối với thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe do nhiều trường hợp người dân không đồng ý việc ghi ngày tháng sinh mặc định là ngày 1 tháng 1 trên Giấy phép lái xe được cấp đổi vì không đúng với ngày tháng sinh thực tế của người dân.

Đối với việc hiện đại hóa hoạt động, hiện nay Trung tâm đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện tỉnh và các cơ quan có liên quan tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử và tăng cường sử dụng dịch vụ bưu chính trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Nhìn chung, qua gần 2 tháng hoạt động, Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện TTHC, tiết kiệm chi phí, thời gian trong giải quyết TTHC thay vì phải tự tìm hiểu, liên hệ và đến từng cơ quan như trước đây; tăng cường cơ chế giám sát trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC, nhất là sự giám sát của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực, trách nhiệm, tinh thần và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức. Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, hướng dẫn, giải quyết TTHC thuộc các lĩnh vực được thuận lợi, đồng bộ hơn. Đồng thời, có thể thực hiện hiệu quả các quy trình liên thông về TTHC liên thông để rút ngắn trình tự, thời hạn giải quyết hồ sơ của người dân, tổ chức, nhất là các doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua một đầu mối duy nhất tại Trung tâm.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả đạt được trong thời gian tới, ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Đồng Tháp cho biết, Trung tâm tiếp tục tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao theo quy chế tổ chức và hoạt động Trung tâm; phối hợp với các sở, ngành tỉnh nghiên cứu, xây dựng quy trình thực hiện các TTHC liên thông để rút ngắn trình tự, thời gian thực hiện.

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn