TP.Cao Lãnh

Xây dựng chính quyền năng động, thân thiện

Cập nhật ngày: 14/02/2014 06:32:58

Năm 2013, thành phố Cao Lãnh (TPCL) được xếp hạng I chỉ số cải cách hành chính (CCHC) trong 12 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Đạt được kết quả này, TPCL đã có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Trong đó xây dựng chính quyền năng động, thân thiện là nội dung quan trọng mà TPCL luôn quan tâm thực hiện.


Người dân thực hiện đánh giá cán bộ, công chức tại bộ phận
một cửa TP.Cao Lãnh

Để thực hiện mục tiêu này, trong năm qua TPCL là một trong 6 địa phương của tỉnh đi đầu trong việc triển khai hệ thống khảo sát sự hài lòng của tổ chức, công dân tại bộ phận một cửa. Sau khi học tập kinh nghiệm tại Quận I, TPHCM, cuối tháng 11/2013, TPCL đã tiến hành lắp đặt và đưa vào hoạt động 10 máy tính bảng tại 10 quầy giao dịch của từng cán bộ trực tiếp tiếp nhận hồ sơ để tổ chức, công dân đánh giá sau khi giao dịch, gồm 3 mục đánh giá: Thân thiện - Thiếu thân thiện; Dễ hiểu - Khó hiểu; Hài lòng - Không hài lòng. Phần mềm do Trung tâm Tin học tỉnh xây dựng. Tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả được công chức thông tin và hướng dẫn thực hiện việc đánh giá công chức sau khi giao dịch.

Bà Nguyễn Ngọc Huyền Diễm, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân - Hội đồng nhân dân TPCL phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố cho biết, trong giai đoạn đầu thực hiện, cán bộ, công chức (CB,CC) bị áp lực tâm lý rất nhiều. Với thái độ cầu thị vừa làm vừa rút kinh nghiệm, CB, CC đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, hướng dẫn tận tình cho người dân hiểu rõ những thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực đất đai, xây dựng. Ngoài ra nơi đây có bố trí người ghi dùm cho những người lớn tuổi, hạn chế việc sai sót phải trả lại hồ sơ, tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần.

Qua gần 3 tháng triển khai thực hiện, số lượt tổ chức, công dân nắm bắt và tham gia đóng góp ý kiến về công chức trực tiếp tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa ngày càng nhiều. Tỷ lệ đánh giá về sự thân thiện, dễ hiểu khá cao, trong đó có hơn 97% tổ chức, công dân đánh giá hài lòng cách làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TPCL. Ông Nguyễn Lưu Phương ở xã Mỹ Tân đến làm hộ khẩu ở bộ phận một cửa cho biết, ông đến đây được CB, CC hướng dẫn các thủ tục rất rõ ràng, nhanh chóng không phải chờ đợi lâu.

Thông qua hệ thống khảo sát sự hài lòng này, chính quyền TPCL đã nắm bắt được thông tin từ tổ chức, công dân về chất lượng phục vụ của dịch vụ hành chính công để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế còn tồn tại; cải thiện chất lượng, nâng cao hiệu quả giải quyết các thủ tục hành chính. Kịp thời nắm bắt được năng lực, đạo đức của CB,CC trong thực hiện nhiệm vụ. Thái độ công chức thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực, có ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng phục vụ, từ đó áp lực tâm lý cũng giảm bớt, CB, CC cảm thấy thoải mái hơn trong công việc. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố cũng nhận được sự phản hồi rất tốt trong dư luận xã hội, người dân công nhận đây là một kênh chính quy để bày tỏ chính kiến. Ông Huỳnh Phúc Hiểu ở phường 6 đến gia hạn quyền sử dụng đất rất đồng tình với mô hình này. Ông cho biết, thông qua mô hình này người dân có nơi bày tỏ những vấn đề chưa hài lòng với chính quyền.

Tuy nhiên, trong những ngày đầu hoạt động, người dân chưa quen sử dụng màn hình cảm ứng nên còn e ngại; việc tuyên truyền ứng dụng và cách thức sử dụng phần mềm chưa rộng rãi; phần mềm khảo sát chưa hoàn thiện nên chưa phát huy hết hiệu quả của mô hình.

Để hệ thống khảo sát hoạt động hiệu quả hơn, bà Nguyễn Ngọc Huyền Diễm cho biết, trong thời gian tới TPCL sẽ thiết kế tờ rơi có hướng dẫn cụ thể cách sử dụng phát cho người dân dễ thực hiện. Bên cạnh đó, phối hợp với Trung tâm Tin học tỉnh điều chỉnh, bổ sung để các phần mềm được hoàn thiện hơn; thành lập Trung tâm Tin học TPCL, tăng cường công tác kiểm tra toàn diện về việc sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ hành chính; xây dựng quy định về việc đánh giá, các hình thức xử lý đối với công chức qua số liệu đánh giá từ tổ chức, công dân. UBND thành phố sẽ tiến hành triển khai thực hiện mô hình ứng dụng tin nhắn SMS để bắt số thứ tự, kiểm tra tình trạng giải quyết hồ sơ, nhận thông tin giải quyết hồ sơ qua tin nhắn, nhằm tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp sắp xếp thời gian hợp lý, tránh phải chờ đợi, giảm sự quá tải tại phòng tiếp nhận hồ sơ. Thực hiện chương trình quản lý thư xin lỗi, lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn tham mưu lãnh đạo UBND thành phố có thư xin lỗi và hẹn ngày trả đối với các hồ sơ quá hạn nhưng chưa giải quyết cho tổ chức, công dân. Công chức xử lý hồ sơ quá hạn phải trực tiếp mang thư xin lỗi đến tận tay cho tổ chức, cá nhân. Năm 2014, TPCL sẽ triển khai thực hiện mô hình này tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả phường 1, 3, 4, 6 và xã Mỹ Tân.

TP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn