Tuân thủ các quy trình hướng dẫn trong việc lựa chọn sách giáo khoa

Cập nhật ngày: 25/03/2022 13:45:09

ĐTO - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đồng Tháp đã triển khai các văn bản hướng dẫn của Bộ GD&ĐT đến Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố về việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK). Theo đó, các đơn vị trường tổ chức lựa chọn 1 hoặc một số SGK cho mỗi môn học, mỗi khối lớp phù hợp; đóng góp ý kiến về nội dung, hình thức các bộ SGK nhằm góp phần tích cực vào việc triển khai, thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông (GDPT) năm 2018 trên địa bàn tỉnh.


Giáo viên tại các đơn vị trường tham gia tập huấn về việc lựa chọn sách giáo khoa năm học 2022-2023

Chuẩn bị cho năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT triển khai, hướng dẫn đến các đơn vị thực hiện đổi mới chương trình, SGK GDPT năm 2018 trên địa bàn tỉnh. Theo hướng dẫn của Sở, việc lựa chọn SGK đạt những yêu cầu cụ thể như SGK được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt. Việc lựa chọn đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của tỉnh, phù hợp năng lực học tập của học sinh, sử dụng ổn định, tránh lãng phí. Các hoạt động lựa chọn SGK cấp trường thực hiện công khai, minh bạch; SGK được lựa chọn phải đảm bảo nguồn cung ứng theo nhu cầu của các cơ sở GDPT trên địa bàn.

Đến ngày 23/3, Sở GD&ĐT đã tổ chức các hội nghị về công tác tiếp tục triển khai, thực hiện chương trình GDPT năm 2018, trong đó có các hoạt động tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên (GV) cốt cán, GV trực tiếp giảng dạy các khối lớp. 100% cán bộ quản lý, GV tham gia các buổi giới thiệu SGK của các nhà xuất bản, tác giả biên soạn để góp ý và lựa chọn. Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức các hoạt động theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và quán triệt đến tất cả các đơn vị trường, GV. Những ý kiến đóng góp của GV từ cấp cơ sở là kênh quan trọng để làm căn cứ, vì các thầy, cô giáo sẽ là người trực tiếp giảng dạy, việc lựa chọn, đề xuất từ cấp cơ sở dựa vào các điều kiện thực tế giảng dạy tại trường. GV, cán bộ quản lý các trường tiếp tục nghiên cứu, góp ý kiến qua nhiều kênh từ trực tuyến đến trực tiếp...”.

Thực hiện theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã triển khai, thực hiện đến các đơn vị. Đến ngày 23/3, các đơn vị trường đã thực hiện cơ bản việc chọn SGK. Tại TP Sa Đéc, Phòng GD&ĐT thành phố đã tổ chức họp trực tuyến thông tin và nhắc lại các bước thực hiện lựa chọn SGK theo hướng dẫn và chỉ đạo các trường thực hiện lấy ý kiến trong nhà trường. 15/15 trường đã tổ chức cho tất cả tổ chuyên môn cho GV nghiên cứu, thảo luận và đánh giá các SGK của môn học thuộc chuyên môn phụ trách theo tiêu chí lựa chọn SGK. GV bỏ phiếu kín lựa chọn ít nhất 1 bộ SGK cho mỗi môn học và hoạt động giáo dục. Tổ chuyên môn báo cáo bằng văn bản cho người đứng đầu cơ sở GDPT danh mục SGK do tổ chuyên môn đề xuất lựa chọn...

Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận các báo cáo tổng hợp từ Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT sẽ tổng hợp, chuyển giao cho Hội đồng danh mục SGK được các cơ sở GDPT đề xuất lựa chọn, sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp. Hội đồng danh mục SGK nghiên cứu, nhận xét, đánh giá SGK theo các tiêu chí lựa chọn như: tiến hành đọc độc lập tất cả SGK; hoàn thành phiếu lấy ý kiến cá nhân; họp, thảo luận, đánh giá và bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số SGK cho mỗi môn học, hoạt động giáo dục...

Sở GD&ĐT sẽ tổng hợp kết quả lựa chọn SGK của các hội đồng, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định. Sau khi UBND tỉnh quyết định phê duyệt danh mục SGK để sử dụng trong cơ sở GDPT tại địa phương sẽ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài các bước thực hiện theo quy trình, hàng năm, các đơn vị trường tiếp tục tổng hợp các kiến nghị của giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục SGK đã được UBND tỉnh phê duyệt, tổng hợp gửi về Sở GD&ĐT.

C.P.

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn