Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý ngang tầm yêu cầu đổi mới giáo dục

Cập nhật ngày: 24/04/2013 05:04:13

Thực hiện đề án về nâng cao chuẩn năng lực giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức kiểm tra, đánh giá giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của ngành.

Theo đó, tổng số đơn vị đã thực hiện kiểm tra, đánh giá là 45/56 (đạt tỷ lệ 80,36%); tổng số giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được đánh giá là 2.285/2.833 (tỷ lệ 79,7%); trong đó xếp loại tốt 1.917 người (tỷ lệ 83,89%), loại khá 312 người (tỷ lệ 13,65%), loại trung bình 17 người (tỷ lệ 0,74%), chưa xếp loại do nghỉ hộ sản 39 người (tỷ lệ 1,71%).


Trình độ chuyên môn của giáo viên giảng dạy phổ thông đạt
và vượt chuẩn chiếm tỷ lệ cao

Đồng thời, Sở GD-ĐT đã xây dựng bổ sung kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2013-2015 và rà soát bổ sung quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015-2020 đối với Sở GD-ĐT, các đơn vị trực thuộc và Phòng GD-ĐT. Công tác tuyển dụng giáo viên các cấp học đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định và theo ưu tiên thứ hạng. Tuy nhiên, công tác tuyển dụng vẫn còn một vài điểm chưa thực sự công bằng, nguyên nhân là do mặt bằng đào tạo giữa các trường không đồng đều, điểm xét tuyển theo quy định của Trung ương để tuyển dụng thì lại có 2 hệ thống điểm (điểm theo niên chế, điểm theo tín chỉ có cách qui đổi chưa thực sự đồng nhất; có trường cộng thêm điểm thưởng khi tính điểm trung bình toàn khóa).

Đội ngũ giáo viên các cấp học đã cơ bản ổn định, có trình độ đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn cao (bậc Mầm non đạt tỷ lệ 98,26%; bậc Tiểu học đạt tỷ lệ 99,86%; bậc THCS đạt tỷ lệ 99,79%, bậc THPT đạt tỷ lệ 99,26%). Tỷ lệ đảng viên trong ngành đạt 47,68% (tăng 4,04% so năm 2011). Sở GD-ĐT tổ chức thực hiện đúng quy định việc bổ nhiệm cán bộ; phương pháp đề bạt cũng được cải tiến theo hướng phát huy dân chủ, đảm bảo đi sâu năng lực của cán bộ quản lý, năng lực nghề nghiệp giáo viên; đồng thời thực hiện thí điểm quy trình đề nghị bổ nhiệm vị trí Phó Giám đốc Sở GD-ĐT.

Căn cứ mục tiêu đề án và các quy định điều lệ nhà trường, chuẩn giáo viên và chuẩn cán bộ quản lý giáo dục các bậc học, cấp học, Sở GD-ĐT phối hợp các cơ sở đào tạo liên quan trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, về trình độ lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước, nghiệp vụ kỹ thuật và năng lực giảng dạy tiếng Anh cho giáo viên các cấp học. Từ năm 2012 đến nay, ngành giáo dục tỉnh đã đào tạo trình độ thạc sĩ 42 người; bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục 60 người; bồi dưỡng tiếng Anh chương trình 1400 cho 662 người... với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng.

Đặc biệt, Sở GD-ĐT tham mưu trình UBND tỉnh ban hành quyết định về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của Sở GD-ĐT. Đồng thời, phối hợp các Sở liên quan hướng dẫn Phòng GD-ĐT tham mưu UBND cấp huyện ban hành quyết định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức và biên chế của đơn vị. Qua đó, nhân sự các phòng chuyên môn thuộc Sở, cán bộ chuyên môn Phòng GD-ĐT được tăng cường, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý và tổ chức thực hiện chuyên môn từ Sở đến các cơ sở.

Dũng Chinh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn