Tổng kết Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Đồng Tháp 2014:

Hiệu quả hơn sự mong đợi của doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 12/11/2014 12:37:52

Đồng Tháp được xem là thị trường hoàn toàn mới, với lượng người tiêu dùng và nhu cầu còn giới hạn nên ban đầu tưởng chừng Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) 2014 lần đầu tiên tổ chức lại Đồng Tháp sẽ diễn ra nhạt nhẽo. Song những gì diễn ra trong 6 ngày hội chợ HVNCLC lại mang đến thành công ngoài mong đợi của Ban tổ chức cũng như các doanh nghiệp tham gia.


Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao vượt ngoài mong đợi của doanh nhgiệp

Hội chợ HVNCLC đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho người tiêu dùng Đồng Tháp về hình ảnh sản phẩm HVNCLC. Thành công này sẽ là lực đẩy để cộng đồng doanh nghiệp HVNCLC tiếp tục chọn Đồng Tháp làm điểm đến trong năm 2015 và những năm tiếp theo.

Thị trường giàu tiềm năng

Theo báo cáo tổng kết hội chợ của Ban tổ chức, tổng lượt khách đến tham quan và mua sắm khoảng 180.000 lượt người. Doanh số của các doanh nghiệp đạt mức cao, từ 80 - 300 triệu đồng/doanh nghiệp. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tại địa phương, nhiều doanh nghiệp tham gia phải “châm hàng” liên tục trong thời gian diễn ra hội chợ nhưng vẫn cháy hàng như: nhựa Duy Tân, thực phẩm Vissan, trà Tâm Lan, Điện Quang, Quốc Hải, dệt may Tây Đô...

Theo thống kê của Ban tổ chức, mỗi buổi tối, hàng chục ngàn người tấp nập đổ về khu vực diễn ra hội chợ. Tuy lượng người tập trung vào buổi chiều và tối nhưng họ dành khá nhiều thời gian để tham quan các gian hàng, tìm hiểu, dùng thử sản phẩm và mua sắm. Lượng khách đến hội chợ không chỉ giới hạn trong TP.Cao Lãnh mà có từ các huyện, thị. Qua đây, phần nào khẳng định sự tin yêu của người dân Đồng Tháp đối với HVNCLC và xem hàng nội là sản phẩm tiêu dùng được ủng hộ trong cuộc sống gia đình.

Theo Ban tổ chức Hội chợ HVNCLC 2014, tuy sức mua của thị trường Đồng Tháp là vượt ngoài mong đợi nhưng so với mặt bằng chung với tỉnh khác thì còn hạn chế với lý do như điều kiện địa lý, xã hội, tình hình khó khăn chung, thu nhập người dân còn thấp... Song nguyên nhân chính được Ban tổ chức rút ra là ngày thường người tiêu dùng chưa có nhiều điều kiện tiếp cận sản phẩm của các doanh nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp chưa đánh giá đúng mức và chú trọng đến những phân khúc thị trường như Đồng Tháp mà chỉ tập trung cạnh tranh tại thị trường các tỉnh và các thành phố lớn vốn đã bão hòa và dư thừa hàng hóa. Chính điều này, doanh nghiệp tự giới hạn đầu ra sản phẩm của mình và quên rằng vẫn còn đó nhu cầu tiêu dùng rất lớn tại một số vùng, miền bị bỏ ngỏ.

Ông Phan Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thực phẩm Bích Chi cho biết: “Doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến thị trường nước ngoài mà còn quan tâm đến thị trường nội địa. Doanh nghiệp xác định đây là thị trường giàu tiềm năng. Qua sự đồng hành cùng phiên chợ HVNCLC, sản phẩm của đơn vị từng bước đi sâu vào đời sống người tiêu dùng, qua đó góp phần tăng doanh thu của công ty hàng năm”.

Để hàng Việt luôn đồng hàng với người tiêu dùng

Trong khuôn khổ hội chợ diễn ra hội thảo: “Giải pháp thực hiện Quyết định 634 của Chính phủ, đẩy mạnh cuộc vận động Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, các ngành hữu quan các tỉnh đã bàn bạc những vấn đề cần thiết về xây dựng sơ sở dữ liệu mạng lưới bán lẻ và điểm bán hàng Việt cố định, đo năng lực đổi mới sáng tạo qua bộ công cụ i2Metrix và tiến tới là một loạt các chương trình hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt chú ý đề xuất đẩy mạnh biện pháp quản lý thị trường, chống hàng gian, hàng giả hiệu quả hơn. Vì trong thời gian qua, trên danh nghĩa là hàng Việt về nông thôn nhưng vẫn có trường hợp lẫn lộn nhiều hàng không xuất xứ, không đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, dù người tiêu dùng ngày càng ủng hộ hàng Việt nhưng vẫn “tù mù” không thể phân biệt, chọn lựa hàng Việt trước thực trạng hàng Trung Quốc thay đổi nhãn mác thành HVNCLC...

Với những khó khăn và thực trạng của các tỉnh phần nào là rào cản để hàng Việt Nam tiếp cận với thị trường nội địa. Theo bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp HVNCLC, những ý kiến, đóng góp và khó khăn của các địa phương sẽ được Hội tổng hợp và gửi đến các cơ quan chức năng để tăng thêm tiếng nói, ủng hộ cho các doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh mới. Theo đó, từng bước hoàn thiện kế hoạch hoạt động của mạng lưới liên kết hỗ trợ doanh nghiệp giữa các tỉnh và Hội nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển ra thị trường AEC (Cộng đồng kinh tế ASEAN)...

K.D

 

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn