Xây dựng hợp tác xã tiên tiến gắn với vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu

Cập nhật ngày: 29/09/2014 13:30:54

Đồng Tháp đang triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu nông nghiệp, trong đó vai trò của hợp tác xã (HTX) được xem là một trong những nhân tố tạo nên thành công của đề án. Dựa trên tiềm năng sẵn có, tỉnh triển khai kế hoạch xây dựng 16 HTX tiên tiến gắn với vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu nông sản của tỉnh.


Xây dựng những vùng chuyên canh gắn với thương hiệu, tiến tới liên kết sản xuất

Định hướng này nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX, xây dựng thương hiệu nông sản đi vào chiều sâu theo hướng khép kín từ sản xuất, dịch vụ đến tiêu thụ sản phẩm gắn với vùng chuyên canh. Đến năm 2015, tỉnh đặt mục tiêu phát triển 2 tổ hợp tác (xoài VietGAP ở xã Tân Thuận Tây, TP.Cao Lãnh và rau sạch Lấp Vò) lên thành HTX và cùng 14 HTX xây dựng thành công thương hiệu nông sản đặc thù, phát triển thành HTX tiên tiến gắn với vùng chuyên canh, xây dựng thương hiệu nông sản. Theo đó, tất cả HTX này sẽ ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ.

Nhiều năm qua, tỉnh hình thành các vùng sản xuất chuyên canh nông thủy sản: vùng chuyên canh sản xuất lúa đặc sản, xoài Cao Lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình, hoa kiểng Sa Đéc, rau an toàn, thủy sản và chăn nuôi. Các vùng chuyên canh này sẽ trở thành tiền đề nhân rộng trong toàn tỉnh.

Được biết, hiện nay tỉnh có 5 HTX, tổ hợp tác đã xây dựng được thương hiệu gồm: HTX Nông nghiệp Tân Cường (huyện Tam Nông) với thương hiệu lúa VietGAP, HTX xoài Mỹ Xương (huyện Cao Lãnh) với thương hiệu xoài GlobalGap, HTX Tân Bình và HTX Thuận Phong (huyện Thanh Bình) với thương hiệu ớt và HTX Quýt hồng Lai Vung (huyện Lai Vung) với thương hiệu quýt hồng Lai Vung.

Hiện nay, thương hiệu xoài Cao Lãnh dần định hình và đã “gõ cửa” được những thị trường nước ngoài. Sản phẩm “Xoài Cao Lãnh” và “Xoài cát chu Cao Lãnh” được cấp mã số vùng trồng để xuất sang thị trường NewZeland với diện tích trên 33ha. Theo ông Trần Long Châu – Giám đốc HTX xoài Mỹ Xương, hiện nay, đơn vị không chỉ quan tâm đến thị trường xuất khẩu mà còn từng bước chinh phục thị trường nội địa thông qua việc mở cửa hàng phân phối tại TP. HCM, sau đó là Hà Nội và tiến đến bán lẻ các điểm dừng chân bến xe khách.

Để đạt được những kết quả mong đợi theo tinh thần của kế hoạch, nhiều địa phương trong tỉnh cũng tìm hướng đi cho nông sản của mình. Ông Nguyễn Minh Tiền - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cao Lãnh cho hay: “Với những thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, huyện tiến đến quy hoạch vùng, khuyến cáo người dân áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tạo ra số lượng sản phẩm lớn, ổn định, mang tính đồng bộ đáp ứng nhu cầu thị trường. Ngoài ra, điều tất yếu hiện nay là tiến đến cơ cấu lại các HTX trong vùng chuyên canh, hướng đến xây dựng HTX đủ mạnh làm cầu nối giữa doanh nghiệp và người nông dân”.

Song, thực trạng hiện nay các HTX này chỉ mới bước đầu xây dựng về thương hiệu, chưa tìm được đối tác hợp tác tiêu thụ dẫn đến đầu ra sản phẩm chưa nhiều.

Trước những thách thức đó, tỉnh đẩy mạnh công tác củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất và kinh doanh của các HTX. Từng bước hướng tới mô hình đa dịch vụ, phát triển nguồn nhân lực,... Thêm vào đó, tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc xúc tiến thương mại, trên tinh thần tiếp tục quảng bá sản phẩm nông sản thế mạnh, củng cố và xây dựng các trang website của HTX xoài Cao lãnh, quýt hồng Lai Vung, ớt Thanh Bình..., đồng thời mời gọi các doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với HTX...

K.D

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn