Sự cố cáp quang biển AAE-1 đã được khắc phục xong

Cập nhật ngày: 09/06/2020 05:51:21

Sự cố xảy ra ngày 3/6/2020 trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAE-1 đã được khắc phục xong, khôi phục hoàn toàn lưu lượng vào 20h33 ngày 7/6/2020. Trong khi đó, lịch sửa chữa tuyến cáp biển APG đã bị lùi, chưa xác định thời điểm sửa xong.


Từ cuối tháng 4/2020 đến đầu tháng 6/2020, đã có tới 3 tuyến cáp quang biển quốc tế gồm AAG, APG và AAE-1 gặp sự cố, phải sửa chữa. (Ảnh: The Verge)

Asia Africa Europe 1 (AAE-1) là tuyến cáp biển mới được đưa vào khai thác tháng 7/2017. Tuyến cáp này có vai trò nâng cao chất lượng hướng châu Âu, Trung Đông cũng như cung cấp bổ sung thêm dung lượng và dự phòng tới hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc) và Singapore.

Cáp AAE-1 được ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất; mạng lưới, trạm cập bờ và các điểm kết nối được hoạch định tối ưu và linh hoạt, giúp các nhà mạng có thêm nhiều phương án thiết kế để điều chuyển lưu lượng.

Tuyến cáp biển này gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay vào 21h ngày 3/6/2020 trên nhánh S1H hướng kết nối đi HongKong (Trung Quốc).

Thông tin với ICTnews ngày 8/6/2020, nhà mạng Viettel cho biết sự cố xảy ra ngày 3/6/2020 đã được khắc phục xong vào 20h33 ngày 7/6/2020, khôi phục hoàn toàn lưu lượng trên tuyến.

Với việc AAE-1 được sửa xong, đến thời điểm hiện tại, trong 3 tuyến cáp quang biển quốc tế gặp sự cố từ cuối tháng 4/2020 đến đầu tháng 6/2020, chỉ còn tuyến Asia Pacific Gateway (APG) chưa được sửa xong.

Là một trong năm tuyến cáp quang biển chính kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016, sau 4 năm đầu tư. Có khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps, APG có chiều dài khoảng 10.400 km được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương. Cáp có điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

APG có sự tham gia của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được đánh giá là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.

Tuyến cáp APG gặp sự cố trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 30/4/2020. Tiếp đó, vào sáng ngày 23/5/2020, APG lại gặp sự cố trên đoạn S1.7, gây mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến.

Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, các đối tác quốc tế sẽ phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp. Theo kế hoạch đã được thông báo tới các ISP tại Việt Nam vào đầu tháng 6/2020, các sự cố này dự kiến được sửa từ ngày 6/6 đến 11/6/2020.

Tuy nhiên, trao đổi với ICTnews, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, lịch sửa cáp APG đã bị lùi so với kế hoạch đã thông báo. Nguyên nhân được xác định là do tàu sửa cáp đã vào vùng biển Singapore nhưng chưa tìm được điểm đứt; đối tác quốc tế sẽ phải xin giấy phép để vào vùng biển Malaysia tiếp tục tìm kiếm vị trí cáp lỗi. Dự kiến, thời gian xin giấy phép mất từ 2 - 3 tuần.

“Do đó, lịch sửa cáp APG trên các nhánh kết nối đi Singapore và HongKong (Trung Quốc) đã bị lùi lại. Hiện vẫn chưa có thông tin về lịch sửa mới của tuyến cáp này”, đại diện ISP thông tin.

Ngoài ra, cũng trong tháng 6/2020, hệ thống cáp quang biển Liên Á (IA) dự kiến sẽ được bảo dưỡng, bắt đầu từ 23h ngày 20/6/2020 và hoàn tất vào ngày 25/6/2020.

Theo M.T (Vietnamnet)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn