Chất lượng khám, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Cập nhật ngày: 08/07/2013 04:19:40

Theo báo cáo của Sở Y tế, thực hiện Chỉ thị 05, ngày 10/9/2012 của Bộ Y tế về việc tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh sau khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế đã đạt những kết quả bước đầu đáng khích lệ.


Bệnh viện đã trích 15% tiền công khám bệnh và tiền ngày giường để đầu tư nâng cấp khoa khám bệnh và buồng bệnh. Trong năm 2013, các bệnh viện đầu tư nâng cấp, sửa chữa, cải tạo, mở rộng khoa khám bệnh và các các buồng bệnh; bổ sung, thay thế bàn, ghế, giường, tủ, dụng cụ khám bệnh,... với chi phí trên 6,7 tỷ đồng.

Nhìn chung, các bệnh viện đều tăng số buồng khám, từ 90 bàn khám năm 2012 lên 105 bàn khám. Do tăng số buồng khám nên số bệnh nhân bình quân/buồng khám/ngày trong toàn tỉnh giảm 3,7 bệnh, trong đó, tuyến huyện giảm 8,1 bệnh. Tuy nhiên, tại các phòng khám nhi, số bệnh nhân chưa giảm được do dịch bệnh tăng như bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết,...; số bệnh nhân dồn về tuyến tỉnh nên số bệnh nhân khám bình quân/buồng khám/ngày ở tuyến tỉnh không giảm, mặc dù đã tăng số bàn khám bệnh.

Qua 6 tháng thực hiện giá dịch vụ mới (1/10/2012 - 31/3/2013), so với cùng kỳ trước đó cho thấy số buồng bệnh tăng thêm 16,67%; thời gian chờ khám giảm 9,5 phút; số bệnh nhân/buồng khám/ngày giảm từ 70,5 bệnh xuống còn 66,9 bệnh; số bệnh nhân khám, chữa bệnh và điều trị nội trú tại các bệnh viện tiếp tục tăng 5-8%, chứng tỏ giá viện phí mới không ảnh hưởng nhiều đến nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân trong tỉnh; tình trạng quá tải ở các bệnh viện từng bước được cải thiện, công suất sử dụng giường bệnh tuyến tỉnh giảm 1,78%, tuyến huyện tăng từ 90 lên 97%, góp phần hạn chế tình trạng bệnh nhân nằm ghép.

Các bệnh viện cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về qui tắc ứng xử nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp và làm hài lòng người bệnh, ký kết giao ước thi đua thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế và chuẩn đạo đức nghề nghiệp của điều dưỡng viên. Chất lượng khám, chữa bệnh từng bước được nâng cao thông qua việc triển khai thực hiện các qui trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn, tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế kê đơn, bình bệnh án, đơn thuốc,... góp phần làm giảm tai biến, sai sót chuyên môn tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Khó khăn lớn nhất hiện nay là phần lớn các cơ sở khám chữa bệnh đều thiếu bác sĩ; một số bệnh viện cơ sở chật hẹp, trang thiết bị còn hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ bệnh nhân; một số dịch vụ kỹ thuật chưa có tên trong bảng giá nên việc thanh quyết toán viện phí còn gặp nhiều khó khăn; một số bệnh viện vẫn còn bị phản ánh về tinh thần thái độ phục vụ, lạm dụng thuốc.

TN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn