Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Quyết tâm cải cách hành chính, đem đến sự hài lòng cho người dân

Cập nhật ngày: 01/05/2021 06:02:07

ĐTO - Qua những kết quả đạt được trong thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã vươn lên vị trí thứ 2/17, đạt 87,80 điểm (tăng 3 bậc so với năm 2019) trong bảng xếp hạng Chỉ số CCHC khối các sở, ngành tỉnh được UBND tỉnh công bố vào tháng 3/2021. Đạt được kết quả phấn khởi trên là cả một quá trình phấn đấu với quyết tâm cao nhất của Sở VH,TT&DL nhằm mang đến sự hài lòng cho người dân, tổ chức.


Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính do ngành phụ trách để đem lại sự hài lòng cho người dân

Thể hiện sự quyết tâm cải thiện chỉ số CCHC của ngành, lãnh đạo Sở VH,TT&DL chỉ đạo quyết liệt và triển khai đồng bộ, kịp thời các mặt công tác liên quan đến CCHC. Ngay từ đầu năm, lãnh đạo Sở tổ chức hội nghị chuyên sâu về CCHC để phân tích, đánh giá, khắc phục những hạn chế còn tồn tại và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm cho năm mới, duy trì, cải thiện những tiêu chí đã đạt điểm tốt và khắc phục các tiêu chí, tiêu chí thành phần thấp điểm. Đơn vị trực thuộc phụ trách phải có sản phẩm, kết quả đầu ra đối với từng tiêu chí, tiêu chí thành phần cần duy trì, cải thiện.

Cùng với đó, lãnh đạo Sở tập trung chỉ đạo điều hành công tác CCHC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng những cách làm hay, giải pháp mới trong CCHC, bứt phá trong công tác thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Các nội dung CCHC được triển khai đến toàn thể công chức, viên chức gắn với thực hiện nhiệm vụ của cơ quan; xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung CCHC, bám sát vào nội dung kế hoạch của tỉnh, trong đó có phân công và giao nhiệm vụ cụ thể trực tiếp cho từng phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở nhằm hoàn thành tốt từng nội dung của kế hoạch đề ra và mỗi quý đều rà soát đánh giá việc thực hiện.

Thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), Sở VH,TT&DL tiến hành rà soát 119 TTHC cấp tỉnh, trong đó giữ nguyên 92 thủ tục, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 28 thủ tục, chiếm 23,5% (đạt chỉ tiêu 20% theo kế hoạch của UBND tỉnh). Lãnh đạo Sở chỉ đạo các phòng chuyên môn có TTHC thực hiện rà soát để rút gọn các TTHC cho phù hợp với thực tiễn và đề nghị cấp có thẩm quyền công bố bộ thủ tục mới; trình UBND tỉnh ban hành Danh mục TTHC và Quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VH,TT&DL, UBND cấp huyện, UBND cấp xã.

Tất cả TTHC của Sở đều được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Sở niêm yết công khai danh mục và quy trình trên Trang thông tin điện tử của Sở và của Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công, niêm yết tại bảng thông báo của Sở. Hồ sơ TTHC được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở tiếp nhận và giải quyết sớm và đúng hạn, không gây khó khăn, phiền hà cho cá nhân, tổ chức.

Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức được thực hiện thông qua nhiều kênh khác nhau như: trực tiếp tại trụ sở, qua đường dây nóng được công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở. Trong năm 2020, Sở VH,TT&DL không có đơn thư phản ánh, kiến nghị về TTHC thuộc lĩnh vực VH,TT&DL. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 quyết định liên thông (ngang) về quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông giải quyết TTHC giữa các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Kế hoạch đầu tư; kết quả có 8 TTHC thực hiện liên thông ngang.

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC, Sở VH,TT&DL triển khai sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành mới iDesk; ứng dụng chữ ký số xác thực 2 lớp; triển khai Cổng thông tin du lịch thông minh, Cổng dịch vụ công quốc gia; duy trì thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giải quyết công việc của cơ quan nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí; nâng cao hiệu quả công tác qua việc ứng dụng các phần mềm quản lý văn bản, quản lý công chức, theo dõi nhiệm vụ, Một cửa điện tử...

Sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các lĩnh vực, sự kiện, hoạt động của đơn vị; đặc biệt tuyên truyền về CCHC. Sở thiết lập chuyên mục riêng đảm bảo cập nhật tin, bài, hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thông tin quy trình nội bộ... được thực hiện thường xuyên trên Trang tin, mạng xã hội của Sở nhằm cung cấp thông tin đến với tổ chức, cá nhân biết, tham gia thực hiện.

Trong năm 2020, Sở VH,TT&DL có 4 sáng kiến về CCHC gồm: Đề xuất xây dựng quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp và cấp giấy phép kinh doanh, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao; giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục nâng cao công tác phối hợp xây dựng quy chế phối hợp liên thông TTHC (liên thông ngang) và rà soát đơn giản hóa TTHC tại đơn vị; rà soát, đánh giá TTHC “Thủ tục tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo”. Mỗi sáng kiến thực hiện đều được triển khai và áp dụng vào thực tiễn của ngành đem lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, các lĩnh vực Sở phụ trách rất đa dạng và đối tượng tiếp xúc đến từng người dân nên Sở rất quan tâm đến việc thực hiện công tác CCHC để phục vụ tốt nhất cho người dân, tổ chức, đem lại sự hài lòng cho các đối tượng chịu sự quản lý nhà nước của ngành. Để kịp thời chỉ đạo về công tác CCHC, Sở lập nhóm zalo để nhanh chóng, thuận tiện trong trao đổi, xử lý công việc và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thực hiện TTHC một cách tốt nhất. Sở phối hợp Trung tâm Kiểm soát TTHC và Phục vụ hành chính công xây dựng 3 video clip hướng dẫn nộp hồ sơ, TTHC thuộc lĩnh vực ngành quản lý để tổ chức, công dân biết, thực hiện dễ dàng.

Ngoài ra, Sở còn tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, doanh nghiệp về thực hiện TTHC lĩnh vực VH,TT&DL, đồng thời hướng dẫn các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phát tờ rơi hướng dẫn, phát phiếu khảo sát lấy ý kiến mức độ hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC; lồng ghép tuyên truyền mô hình kết hợp dịch vụ công trực tuyến và dịch vụ bưu chính công ích và Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 của tỉnh. Đồng thời, Sở và riêng lãnh đạo Sở đều có các kênh thông tin tiếp nhận phản ánh trái chiều. Qua công khai, minh bạch trong thực hiện TTHC, kết quả đánh giá Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) của tỉnh, Sở VH,TT&DL được xếp vào nhóm tốt và đạt điểm số cao nhất về Tính minh bạch và tiếp cận thông tin khối sở, ban, ngành (7,36 điểm).

Để tiếp tục giữ vững và phát huy những kết quả đạt được trong công tác CCHC, ông Nguyễn Ngọc Thương – Giám đốc Sở VH,TT&DL cho biết, trong năm 2021, Sở sẽ chuẩn hóa những nội dung đã đạt được bằng các hình thức phù hợp để trở thành tính chuyên nghiệp, có bộ phận quản lý chuyên trách. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tiếp tục tổ chức đối thoại với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chịu sự chi phối, quản lý của Sở để làm tốt hơn nữa việc thực hiện TTHC lĩnh vực VH,TT&DL; đẩy mạnh thực hiện số hóa của ngành, nhất là các lĩnh vực du lịch thông minh, thư viện, di tích danh lam thắng cảnh đem lại sự tương tác tốt cho người dân...

THANH TRÚC

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn