Trung tâm giám sát, điều hành thông minh góp phần xây dựng chính quyền số

Cập nhật ngày: 27/10/2022 14:59:21

http://baodongthap.com.vn/database/video/20221027030031dt2-5.mp3

 

ĐTO - Với quyết tâm xây dựng chính quyền số phục vụ người dân, TP Cao Lãnh và TP Hồng Ngự đã đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (Trung tâm IOC). Hoạt động của Trung tâm IOC đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả chỉ số cải cách hành chính, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính, tạo dựng và nâng cao hình ảnh chính quyền thân thiện, năng động, văn minh, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.


Nhân viên đang vận hành Trung tâm giám sát, điều hành thông minh - IOC TP Cao Lãnh

Trung tâm IOC TP Cao Lãnh khai trương vào tháng 12/2021 với 8 lĩnh vực: y tế, hành chính công, giáo dục, thông tin mạng xã hội, phản ánh của người dân, an ninh, an toàn giao thông, du lịch. Trung tâm IOC giám sát trực quan trên bản đồ số, tình hình chất lượng dịch vụ y tế, việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị, camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp, tình hình thực hiện văn bản chỉ đạo điều hành và giải quyết dịch vụ hành chính công với khả năng giám sát và quản lý từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống, các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội.

Hệ thống giám sát xử lý phản ánh của công dân đã được tích hợp dữ liệu về tình hình xử lý phản ánh của người dân trên địa bàn TP Cao Lãnh từ Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 qua các kênh: điện thoại, Email, Facebook, website 1022, Zalo và App eDongThap. Qua đó, Ban Vận hành Trung tâm IOC đã tiếp nhận khoảng 1.000 ý kiến phản ánh, kiến nghị của công dân qua Tổng đài 1022; 100% phản ánh đều được cơ quan chuyên môn xử lý; về độ hài lòng của công dân được đánh giá đạt 92%. Ông Trần Văn Hết ngụ khóm 3, Phường 4, TP Cao Lãnh chia sẻ: “Nhờ có Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022, có việc gì người dân bức xúc thì được phản ảnh ý kiến tâm tư, nguyện vọng hoặc việc gì không biết sẽ được tư vấn, hướng dẫn”.

Ngoài ra, Trung tâm IOC TP Cao Lãnh cũng tích hợp được hệ thống giám sát hành chính công để lãnh đạo, cơ quan, đơn vị theo dõi, giám sát kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn. Hằng ngày, các số liệu giải quyết TTHC được phân tích, đánh giá đối với từng lĩnh vực, ở từng cơ quan, đơn vị, phường, xã. Ông Nguyễn Ngọc Luân Lý - Chánh Văn phòng Hội đồng nhân dân và UBND TP Cao Lãnh, Trưởng Bộ phận Trung tâm IOC cho biết, thông qua hệ thống giám sát điều hành thông minh đã giúp lãnh đạo UBND thành phố có thể giám sát số liệu trực tuyến tình hình xử lý kiến nghị phản ánh của công dân. Từ đó, có hướng chỉ đạo phù hợp, kịp thời nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người dân tốt hơn, đồng thời đôn đốc quá trình giải quyết TTHC ở các phòng, ban, ngành và UBND các xã, phường.

Thời gian tới, Trung tâm IOC TP Cao Lãnh sẽ đầu tư xây dựng Cổng Thông tin công bố quy hoạch, phát triển đô thị, cơ sở dữ liệu về nhà ở. Đồng thời áp dụng có hiệu quả hệ thống giám sát phần mềm quản lý việc thực hiện các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND thành phố; xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ quản lý đô thị; xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ quản lý đăng ký cấp phép xây dựng.


Trung tâm giám sát, điều hành thông minh - IOC TP Hồng Ngự

Ở TP Hồng Ngự, UBND thành phố cũng xây dựng mô hình tiếp nhận thông tin phản ánh qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài trí tuệ nhân tạo 19008996 và đưa vào vận hành từ tháng 12/2021. Ông Khưu Tấn Lực - Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự cho biết, Tổng đài trí tuệ nhân tạo 19008996 là hệ thống Tổng đài tự động, sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) được xây dựng với giọng nói tự nhiên, theo giới tính và vùng miền. Qua đó, nhận diện và phân tích giọng nói, cảm xúc của công dân để tương tác tiếp nhận thông tin tư vấn, chăm sóc, giải đáp TTHC tự động một cách chuyên nghiệp.

Công dân đang sử dụng điện thoại thông minh có thể tải ứng dụng TPHồngNgựSmart trên App Store đối với hệ điều hành IOS và CH Play đối với hệ điều hành Android. Ứng dụng TPHồngNgựSmart triển khai trên điện thoại với nhiều tính năng tiện dụng để công dân dễ dàng thao tác và số lượng người dùng đã lên đến 15.755 người. Chị Tạ Kim Ngân ngụ khóm An Thạnh B, phường An Lộc, TP Hồng Ngự cho biết: “Tôi thấy ứng dụng TPHồngNgựSmart rất tiện ích, chỉ cần tải ứng dụng về điện thoại để cài đặt là có thể phản ảnh được các vấn đề trong cuộc sống. Ví dụ, tôi phát hiện điểm tập kết bãi rác gây ô nhiễm môi trường thì chụp ảnh gửi lên ứng dụng TPHồngNgựSmart và kèm theo vài dòng phản ánh, sau đó, cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý phản ảnh rất nhanh”.

Đối với ứng dụng TPHồngNgựSmart, người dân có nhu cầu sẽ được giải đáp, xử lý những vấn đề đang quan tâm về các lĩnh vực: giáo dục, y tế, an ninh trật tự, an toàn giao thông, quản lý không gian mạng, kinh tế - xã hội. Công dân cũng có thể phản ánh thái độ phục vụ của cán bộ, công chức và những thắc mắc liên quan đến TTHC qua hệ thống này. Khi nhận được thông tin của công dân, Ban Vận hành Trung tâm IOC sẽ tiếp nhận, phân phối đến các bộ phận chuyên môn tiến hành xác minh, đưa ra phương án xử lý và khi phương án xử lý được phê duyệt sẽ tiến hành đăng tải nội dung, kết quả xử lý cho công dân biết.


Trung tâm giám sát, điều hành thông minh - IOC góp phần xây dựng thành phố thông minh

Đối với Tổng đài 19008996, khi công dân muốn tìm hiểu quy trình, thời gian thực hiện hồ sơ TTHC chỉ cần gọi đến Tổng đài 19008996. Khi đó, Tổng đài sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện nội dung cần tìm hiểu của công dân để tương tác, tư vấn, giải đáp. Ví dụ, khi cần thực hiện thủ tục làm giấy khai sinh, công dân gọi đến Tổng đài 19008996 và nói: “Tôi muốn làm giấy khai sinh cho con” thì Tổng đài nhận diện nội dung qua giọng nói của công dân để hướng dẫn, tư vấn quy trình, thủ tục, thời gian thực hiện đăng ký khai sinh, các loại giấy tờ mà công dân cần chuẩn bị khi làm thủ tục.

Ông Khưu Tấn Lực - Phó trưởng Phòng Nội vụ TP Hồng Ngự cho biết, mục đích của mô hình là thông qua ứng dụng TPHồngNgựSmart và Tổng đài 19008996 để các cơ quan hành chính kết nối, cung cấp thông tin và kịp thời tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của các cá nhân, tổ chức liên quan đến các lĩnh vực cần phản ánh. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức giải đáp các TTHC một cách chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch, lấy lợi ích của người dân làm trung tâm.

Có thể thấy, Trung tâm IOC của 2 TP Cao Lãnh và TP Hồng Ngự đã làm cơ sở cho việc xây dựng, phát triển thành phố thông minh, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân, đồng thời góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số của tỉnh.

DƯƠNG ÚT

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn